Trong nước

Hoạt động nóng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tuần

Trong tuần vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều hoạt động đáng chú ý.

Sáng 6/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã chủ trì cuộc họp của Tiểu ban, cho ý kiến góp ý vào dự thảo Báo cáo Chính trị và dự thảo Báo cáo 10 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH, bổ sung, phát triển năm 2011 (Cương lĩnh 2011).

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Tiểu ban Văn kiện đánh giá cao việc chuẩn bị chu đáo, công phu, kỹ lưỡng. Tổ Biên tập, Thường trực Tổ Biên tập trong một thời gian ngắn đã hoàn thành kế hoạch khảo sát, tổ chức nhiều cuộc tọa đàm khoa học, chắt lọc các kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn để có được dự thảo Báo cáo Chính trị và Báo cáo 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011 trình Tiểu ban.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị các thành viên Tiểu ban tập trung thảo luận, cho ý kiến về các vấn đề lớn nêu trong Tờ trình về dự thảo Báo cáo Chính trị, bao gồm:

Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và diện mạo đất nước qua 35 năm đổi mới, tầm nhìn và định hướng phát triển, các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá phát triển. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, cần cho ý kiến về những vấn đề, nội dung mới hoặc còn có ý kiến khác nhau như: Kết cấu, quan điểm chỉ đạo, mục tiêu phát triển đất nước, những vấn đề mới đặt ra.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng chủ trì cuộc họp.

Về đánh giá thành tựu, kết quả đã đạt được, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: "Không chỉ đánh giá 5 năm mà phải nhìn lại hơn 30 năm đổi mới, bám sát các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XII đã nêu và đối chiếu với Cương lĩnh 2011. Việc đánh giá phải mang tính tổng kết, xem nhiệm kỳ này dấu ấn nổi bật là gì? Tồn tại, hạn chế là gì? Cô đọng, sát thực tế, tập trung vào những nét lớn, không theo lối mòn".

Về mục tiêu phát triển đất nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Mở nhưng phải bám sát Cương lĩnh"; tập trung vào 3 đột phá chiến lược: Hạ tầng cơ sở, hoàn thiện thể chế, phát triển nguồn nhân lực, đồng thời tiếp tục nghiên cứu thêm.

Về phương pháp lãnh đạo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu: Cần xử lý, giải quyết tốt các mối quan hệ biện chứng giữa các mặt đối lập, ở tầm quốc gia, cũng như của một địa phương, một lĩnh vực. Cương lĩnh 2011 đã nêu 8 mối quan hệ cơ bản.

Đó là các mối quan hệ giữa kiên định mục tiêu và sáng tạo trong sách lược; vấn đề dân tộc và giai cấp; độc lập dân tộc và CNXH; kinh tế thị trường và định hướng XHCN; tăng trưởng kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa, bảo đảm công bằng xã hội ngay trong từng bước và từng chính sách phát triển; mối quan hệ giữa quy mô và chất lượng phát triển; vấn đề lợi ích quốc gia và hội nhập quốc tế. Vừa qua, chúng ta thành công là vì đã xử lý tốt các mối quan hệ, không cực đoan, không phiến diện.

"Kiên định mục tiêu lý tưởng có nguyên tắc, đồng thời phải hết sức sáng tạo, bám sát thực tiễn để đổi mới kịp thời", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Nhất trí với nhiều ý kiến phát biểu tại cuộc họp về vấn đề văn hóa, con người Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, văn hóa là văn hóa, con người là tổng hòa các mối quan hệ, vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu sau cuộc họp này, Tổ Biên tập khẩn trương, nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tiểu ban Văn kiện, hoàn chỉnh các dự thảo báo cáo để trình Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến chỉ đạo hoàn thiện, trình Hội nghị Trung ương 11 sắp tới.

Chiều cùng ngày 6/9, được tin một số tỉnh miền Trung và Nam Lào đang bị ngập lụt do mưa lớn kéo dài trong những ngày qua, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có điện thăm hỏi đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith.

Trong điện, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ quan tâm trước tình hình ngập lụt hiện nay tại Lào; chuyển lời thăm hỏi chân thành và sâu sắc nhất tới các vị lãnh đạo và nhân dân Lào anh em, nhất là chính quyền các địa phương và các gia đình bị ảnh hưởng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo và quan tâm sát sao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội Lào, nhân dân Lào anh em sẽ sớm vượt qua những khó khăn hiện nay, sớm ổn định cuộc sống.

Trước đó, sáng 1/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67 trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã thành kính dâng hương, tưởng nhớ công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc ta, Người thày vĩ đại của cách mạng Việt Nam - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới.

Cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư tới ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2019 - 2020.

Trong thư, Tổng bí thư, Chủ tịch nước ghi nhận ngành GD-ĐT đã nỗ lực phấn đấu, triển khai đồng bộ các giải pháp để đạt được kết quả tích cực, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hóa, chất lượng giáo dục các cấp được nâng lên.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mong muốn năm học mới các nhà trường tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, đạo đức lối sống, lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Tác giả: Ngọc An

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP