Pháp luật

Hành vi cố thủ trên xe của tài xế xe khách có thể bị phạt tù

Hành vi đậu xe giữa làn đường không cho tổ công tác lên xe kiểm tra hàng hóa, khiến quốc lộ 1A bị tắc nghẽn của tài xế xe Anh Khuyên ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội.

Liên quan đến sự việc tài xế nhà xe Anh Khuyên không chấp hành yêu cầu kiểm tra hàng hóa; cố thủ trong xe nhiều giờ đồng hồ gây ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn thị trấn Cầu Giát huyện Quỳnh Lưu, TS.LSTrọng Hải - Trưởng văn phòng Luật Sư Trọng Hải và Cộng sự có ý kiến như sau:

Xét về hành vi, hành vi của tài xế đậu xe giữa làn đường và không rời khỏi vô lăng, xe thường xuyên di chuyển trong xe gọi điện thoại và chống đối không mở cửa, không lên ghế lái, không cho tổ công tác lên xe kiểm tra hàng hóa, khiến quốc lộ 1A bị tắc nghẽn giao thông. CSGT phải bố trí lực lượng phân luồng đi chung một chiều trong suốt nhiều đồng hồ mà tuyến đường quốc lộ 1A được xem là tuyến đường giao thông quan trọng, huyến mạch. Như vậy, những hành vi trên được xem là ảnh hưởng xấu đến trât tự, xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng.

Sự việc xảy ra gây ách tắc giao thông trên Quốc lộ 1A.

Theo Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Hành vi trên phạm Tội gây rối trật tự công cộng Điều 318 quy định:

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Tham khảo quy định của nghị quyết 02 Hội đồng thẩm phán hướng dẫn quy định BLHS 1999: Quy định hành vi gây rối trật tự công cộng “gây hậu quả nghiêm trọng và chịu trách nhiệm hình sự có quy định hành vi cản trở ách tắc dưới 2 giờ”.

Tài xế xe khách cố thủ trong xe nhiều giờ đồng hồ

Như vậy, có thể kết luận hành vi của Tài xế là gây ách tắc nhiều giờ đồng hồ, cố thủ trên xe, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh, an toàn giao thông, phạm vào Tội gây rối trật tự công công cộng, quy định tại điều 318 BLHS 2015.

Tác giả: PV ( ghi)

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: cố thủ ,hành vi ,vi phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP