Pháp luật

Hai thiếu nữ bỏ trốn khi nghi ngờ bị lừa bán qua biên giới Trung Quốc

Nghi ngờ bị lừa bán, trong lúc đối tượng sơ hở, 2 cô gái bỏ trốn lên rừng, rồi tìm về bản Lùng Than nhờ giúp đỡ.

Lợi dụng lòng tin của hai cô gái tên Vang và Cầu, các đối tượng đã lừa nạn nhân đến khu vực lối mở biên giới để đưa sang Trung Quốc. Tuy nhiên, khi vừa đặt chân tới khu vực giáp biên vào chiều 19/2, thuộc địa bàn bản Lùng Than, xã Mù Sang, huyện Phong Thổ (Lai Châu) thì các đối tượng bị lực lượng biên phòng bắt giữ.

Sau ba ngày được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Dào San, huyện Phong Thổ giải cứu, hai nạn nhân nữ Lý Thị Vang, sinh năm 1991 và Lý Thị Cầu, sinh năm 1990 đều là dân tộc Mông, có hộ khẩu thường trú tại bản Tả Chơi, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vẫn chưa hết bàng hoàng vì sợ hãi.

Trong câu chuyện thân tình của cán bộ vận động quần chúng, thuộc Đồn Biên phòng Dào San, Lý Thị Cầu kể lại: Vang có quen một người tên Giàng A Chua ở bản Háng Chú cùng xã. Ngày 17/2, Chua rủ Vang đi Lai Châu chơi thăm thú phong cảnh đẹp vì có vài người bạn ở trên đó. Không hề nghi ngờ người bạn, Vang đề nghị rủ thêm Cầu đi cùng cho vui.

Đối tượng khai nhận toàn bộ vụ việc phạm tội tại Đồn Biên phòng Dào San, huyện Phong Thổ

Tự nhiên có thêm "con mồi" mắc bẫy, lập tức Chua đồng ý và chiều ngày 18/2 Chua mua vé xe từ Mù Cang Chải để đưa hai bạn lên Bến xe khách Lai Châu. Sau khi được đưa từ thành phố Lai Châu lên lối mở biên giới, trong lúc đối tượng sơ hở, nghi ngờ bị lừa, Vang và Cầu bỏ trốn lên rừng, rồi tìm về bản Lùng Than nhờ giúp đỡ.

Lý Thị Cầu nói: “Ông ấy rủ chị Vang sang Lai Châu chơi, chị nghĩ là một mình đi không yên tâm nên rủ em đi cùng. Lên tới nơi Chua bảo để gọi điện sang đón rồi vào nhà nó ăn cơm, ngủ ở đó sáng hôm sau lại về. Nhưng mà đi trên đường nó không đi vào đường to và toàn đi vào đường tắt; trong khi đi nó bảo hai chị em xuống để nó đi qua đoạn dốc. Nhân lúc đấy họ không để ý nên hai chị em trốn ngay vào bản”.

Việc lừa bán các nạn nhân qua biên giới do Giàng A Chua chủ mưu, có sự hỗ trợ của hai đồng phạm khác người Việt Nam là Phàn Vần Phú, sinh năm 1989 ở bản Lùng Than, xã Mùa Sang và một đối tượng khác tên Seo không rõ địa chỉ.

Ngoài ra, vụ việc còn có một đối tượng người nước ngoài tên Già, có hộ khẩu tại Kim Bình - Vân Nam (Trung Quốc). Già nhờ Phú và một đối tượng khác tên Seo đón hai nạn nhân đưa sang Trung Quốc và hứa sẽ trả cho mỗi đối tượng 4.000 nhân dân tệ.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Sâm, Đồn phó nghiệp vụ Đồn Biên phòng Dào San cho biết: Đến đầu giờ chiều ngày hôm sau (19/2), hai nạn nhân tìm về bản Lùng Than để xin cơm, kể lại đầu đuôi câu chuyện và được người dân báo lên Đồn Biên phòng.

Trong khi các nạn nhân đang ở bản thì các đối tượng tiếp tục tìm đến để dụ dỗ, lôi kéo. Tuy nhiên, khi các đối tượng đang dùng lời ngon ngọt dụ dỗ thì bị lực lượng biên phòng ập đến nên đã bỏ chạy và sau đó lực lượng biên phòng đã bắt được đối tượng Phàn Vần Phú.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Sâm nói: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đấu tranh phòng chống tội phạm, quản lý theo dõi đối tượng để kịp thời phát hiện các dấu hiệu hoạt động của các loại tội phạm. Nhất là các phương thức, hoạt động của tội phạm mua bán người, để quần chúng nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng chống, cũng như là chủ động tham gia tố giác tội phạm.

Đồn sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát cũng như là mật phục ở các lối mở, các đường mòn qua lại biên giới, để ngăn chặn các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép đưa người qua biên giới bán”.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu mở rộng điều tra, để bắt truy bắt thêm các đối tượng liên quan. Tuy hành vi của các đối tượng chưa hoàn thành, nhưng đây là bài học cảnh tỉnh đối với chị em phụ nữ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.

Tác giả bài viết: Khắc Kiên

Nguồn tin:

  Từ khóa: sơ hở ,nghi ngờ ,trong lúc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP