Số hóa

Giật mình những thủ đoạn tinh vi của hacker xâm nhập vào camera gia đình, phát tán clip chứa nội dung nhạy cảm

Để yên tâm về sự an toàn của nhà mình, nhiều người chọn cách lắp camera. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều clip nhạy cảm được trích xuất từ camera của gia đình được tung lên mạng, khiến ai nấy đều lo sợ quyền riêng tư đang bị xâm nhập một cách dễ dàng.

Những sơ suất, chủ quan tưởng chừng như đơn giản của người dùng có thể khiến họ trả giá đắt.

Hàng chục clip riêng tư trong phòng ngủ bị hacker tung lên mạng.

Các hệ thống camera gia đình có thể bị hack bởi nhiều hình thức và đang ngày càng phổ biến. Có nhiều lỗ hổng để người khác đột nhập vào hệ thống an ninh gia đình như người lắp đặt và bên cung cấp không bàn giao toàn bộ quyền quản trị hệ thống nên họ có thể vào xem, lưu lại video.

Ngoài ra những người được chủ nhà cấp quyền truy cập vào hệ thống camera để xem cũng có thể lưu lại được hình ảnh. Cách khác là kẻ đột nhập hack được vào mạng internet gia đình bằng cách biết được mật khẩu wifi và dùng các thuật toán, phần mềm để truy cập vào hệ thống camera.

Ngoài ra, trên thị trường hiện bán nhiều loại camera an ninh chất lượng bảo mật kém, hệ điều hành yếu mà tin tặc chỉ cần sử dụng công cụ phần mềm quét chỉ vài phút là có thể đã phát hiện ra lỗ hổng để xâm nhập. Khi chất lượng camera kém, hệ điều hành không đảm bảo độ bảo mật cao, tin tặc có thể quét qua và tìm ra đường để thâm nhập vào từ đó theo dõi gia chủ, lấy cắp thông tin, hình ảnh riêng tư để phát tán, trục lợi…

Camera an ninh ngày càng được sử dụng nhiều ở các gia đình. Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Chưa cần bàn đến các yếu tố công nghệ cao siêu như hacker cố tình tấn công xâm nhập thiết bị hay lỗ hổng bảo mật, sự chọn lựa của gia chủ về nơi lắp máy, sơ ý về bảo mật cũng có thể khiến thiết bị được 'mở cửa' cho người lạ 'vào nhà' mình.

Theo các chuyên gia bảo mật, hiện người mua camera mới chỉ để ý đến chất lượng hình ảnh, âm thanh, các tính năng khác mà chưa quan tâm nhiều đến bảo mật. Cần coi tiêu chuẩn bảo mật của camera là một tiêu chuẩn hàng đầu như túi khí với ô tô.

Theo khuyến cáo, camera an ninh không nên lắp ở những nơi nhạy cảm như phòng ngủ của vợ chồng, nhà vệ sinh, phòng thay đồ. Mật khẩu wifi cũng không nên công khai hay quá dễ nhớ, đồng thời hạn chế tối đa vào Internet nơi công cộng để kiểm tra camera nhà mình. Nhiều trường hợp thì cần dùng tường lửa hoặc giao thức mạnh để bảo vệ.

Đặc biệt, khi lắp camera an ninh, người sử dụng cần yêu cầu đơn vị cung cấp bàn giao toàn bộ quyền quản trị và hướng dẫn sử dụng. Khi đó, người dùng sẽ kiểm soát được ai đang xem, lưu hình ảnh từ camera của mình.

Ngay sau khi lắp đặt, người dùng cần thay đổi mật khẩu mặc định của nhà sản xuất, đổi cổng (port) IP camera thành cổng riêng tư gia đình. Ngoài ra, người dùng cần thực hiện chế độ đổi mật khẩu định kỳ và cập nhật các phiên bản bảo vệ firmware mới nhất để nâng cao tính bảo mật.

Tác giả: Vũ Linh (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP