Trong tỉnh

Gần 200 hộ dân "cược" tính mạng mỗi khi qua cây cầu độc đạo

Cây cầu duy nhất bắc qua khe đi vào thôn bị hư hỏng nghiêm trọng hơn một năm nay. Mỗi ngày, hàng trăm người dân đánh cược mạng sống của mình khi qua cầu.

Theo phản ánh của gần 200 hộ dân xóm Hồng Thịnh, xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), hơn một năm nay, cây cầu duy nhất bắc qua khe nằm trên tuyến đường độc đạo đi vào thôn bị nước lũ đánh sập một phần. Trước tình cảnh đó, người dân đang rất lo lắng khi mùa mưa bão tới gần.

Theo ghi nhận của phóng viên, cầu Giằng Xay nằm ngay đầu tuyến đường vào xóm Hồng Thịnh, xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành nối sang xã Hồng Sơn của huyện Đô Lương nên lưu lượng người và phương tiện tương đối lớn.

Cây cầu độc đạo đi vào xóm Hồng Thịnh, xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) xuống cấp nghiêm trọng.

Tuy nhiên, đã hơn một năm qua nay, chỉ có xe máy, xe đạp đi được qua cầu. Nguyên nhân là do hoàn lưu bão số 9 hồi cuối tháng 10/2020 đã gây mưa lớn kèm nước lũ dâng cao khiến một mố cầu bị vỡ, một phần đường dẫn lên cầu bị trôi; mố cầu còn lại cũng bị nứt nẻ, hư hỏng và tách rời ra khỏi mặt cầu… gây chia cắt thôn Hồng Thịnh với các địa phương khác.

Theo nhiều người dân ở đây, tình trạng cây cầu này nguy hiểm hơn bao giờ hết khi mùa mưa lũ đang đến.

Mố cầu 2 bên đã bị sập.

Ông Nguyễn Văn Chương (SN 1966, trú tại xóm Hồng Thịnh) lo lắng: "Chúng tôi bây giờ sống ở đây rất bất an, hiện mặt cầu bị nghiêng, nguy cơ cầu sập bất cứ lúc nào, nhất là khi có mưa to. Lo nhất là những em học sinh hàng ngày đến trường phải đi qua cầu này".

Cùng chung quan điểm với ông Chương, anh Nguyễn Hữu Quyền, bức xúc: "Thôn chúng tôi đã nhiều lần họp và kiến nghị lên UBND xã nhưng vẫn chưa có kết quả. Nếu tình trạng này còn kéo dài nữa thì không biết mùa mưa lũ sắp tới người dân đi lại như thế nào được".

"Đây là con đường độc đạo vào thôn, vì lo lắng quá nên bà con đã dùng cọc tre đóng hai bên mố cầu để đổ đất lên, tạo điều kiện cho xe máy, xe đạp đi qua, còn xe ô tô thì không thể qua lại được", ông chương cho biết thêm.

Người dân phải dùng cọc tre đóng hai bên mố cầu để đổ đất lên.

Ông Nguyễn Đình Phong - Chủ tịch UBND xã Thịnh Thành cho biết: "Toàn xóm Hồng Thịnh có gần 200 hộ dân, trong xóm có nhiều cơ sở sản xuất gạch không nung, hàng trăm héc ta rừng keo của người dân. Bên cạnh đó, khi người dân có nhu cầu xây dựng thì xe chở vật liệu cũng không vào được.

Cầu bị hư, xe ô tô tải không vào được nên mọi hoạt động sản xuất đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện tại xe ô tô muốn vào xóm Hồng Thịnh phải đi vòng qua huyện Đô Lương, xa hơn đến 6 km, hoặc đi vòng qua đường nội đồng, nhưng đây là đường đất lầy lội và phải qua tràn nước, ngày mưa không thể đi được".

Cũng theo ông Phong, cầu Giằng Xay được xây dựng từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Hiện tại, để tránh tai nạn cho người và phương tiện mỗi khi lưu thông qua đây, xã tiến hành cắm biển cấm các loại xe ô tô qua lại trên cầu, đồng thời báo cáo lên cấp trên để có giải pháp xử lý. Về lâu dài, xã rất mong Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng lại chiếc cầu để bà con yên tâm khi mùa mưa lũ đến.

Mặt đường và 2 bên thành cầu bị nứt nẻ nghiêm trọng.

Cơn mưa lớn vừa qua khiến chiếc cầu bị sập một phần

Hàng ngày người dân và các em học sinh phải đánh cược tính mạng khi qua chiếc cầu này.

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP