Du lịch

Đóng tour Hàn, Italy vì Covid-19

Các công ty du lịch Việt Nam đã đóng toàn bộ chương trình du lịch đến Hàn và bỏ Italy ra khỏi hành trình châu Âu.

Chị Hạnh (TP HCM) mua tour của một công ty du lịch đi Nhật Bản vào 28/2. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh nCoV ngày càng phức tạp, chị quyết định hoãn chuyến đi. Phía công ty ban đầu không chấp nhận, nhưng sau khi trao đổi quyết liệt, công ty du lịch đồng ý để chị dời ngày đi trong vòng 12 tháng.

Trong khi khách đi Nhật hủy hành trình lác đác và thận trọng khi mua tour mới, toàn bộ hành khách mua tour Hàn Quốc đã hủy chuyến, hoặc công ty du lịch chủ động hủy.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng Giám đốc Vietravel cho biết, công ty đã chính thức đóng tất cả các tour đi Hàn Quốc đến hết tháng 3 và huỷ các chương trình liên quan đến Italy. Riêng tour Nhật vẫn còn được mở bán.

"Ngày mai, lẽ ra chúng tôi có một đoàn đi Hàn, nhưng hôm nay 25/2 công ty đã hủy và thống nhất trả lại tiền cho du khách 100%, kể cả phí visa", bà Hoàng nói. Mỗi ngày, đơn vị này đều khởi hành một tour Hàn Quốc; thứ năm hàng tuần có hai đoàn khách. Đến nay, công ty đã hủy 40 đoàn với hàng trăm khách đến xứ sở kim chi.

Tháng 3 và 4 là cao điểm khách du lịch tới Nhật Bản và Hàn Quốc ngắm hoa anh đào. "Các đối tác tour ở Hàn Quốc cũng như hàng không đồng ý với chúng tôi phương án hoãn chuyến đi vào một dịp khác, không phạt tiền. Du khách đa phần cũng ủng hộ phương án này", bà Hoàng nói thêm.

Hàn Quốc là một trong những điểm đến nước ngoài thu hút khách Việt, nhất là mùa hoa anh đào từ tháng 3 - 4. Ảnh: Tâm Linh.

Đối với tour Italy, Vietravel cắt điểm đến này ra khỏi hành trình. Du khách mua tour có Italy cũng hủy gần hết. Đơn vị này dịch chuyển tour châu Âu sang một hướng khác, khu vực ít chịu ảnh hưởng dịch Covid-19, như một phần Tây Âu, Nga, Anh. "Công ty mỗi tháng vẫn duy trì 2 đoàn đi Tây Âu; Nga và Thổ Nhĩ Kỳ mỗi tháng 2 đoàn; Anh 1 đoàn.

Bà Đoàn Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị Công ty du lịch Saigontourist, cho hay công ty đã hủy tất cả tour Nhật, Hàn trong cuối tháng và cả tháng 3. Trung bình mỗi tháng 2 - 3 đoàn trên mỗi điểm đến. "Các tour trong tháng 4 khách chưa yêu cầu hủy và đang chờ diễn biến tình hình dịch bệnh của hai nước này để quyết định đi hay không", bà Trà nói.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện Công ty du lịch TST, cho biết đã dừng toàn bộ các tour đến Hàn Quốc có lịch khởi hành trong tháng 3, 4/2020 theo khuyến cáo từ phía Việt Nam và những thông tin mới nhất từ Tổng cục du lịch Hàn Quốc, đối tác tại Hàn Quốc. Tổng số lượng khách hủy tour khoảng 100 khách, thuộc 4 đoàn.

Còn đối với Nhật Bản, khách đăng ký tour hoa anh đào hiện vẫn giữ chỗ cho các lịch khởi hành cuối tháng 3, đầu tháng 4 theo nhu cầu du khách. Tuy nhiên, TST đã lên phương án dự phòng khi làm việc với các hãng hàng không, đối tác nếu xảy ra tình huống khẩn cấp, nhằm đảm bảo an toàn và tránh thiệt hại cho khách hàng. Với tour châu Âu, TST đã cắt Italy ra khỏi hành trình.

Đảo Lý Sơn, một trong nhiều điểm đến đẹp trong nước, được chờ đợi sẽ đông du khách Việt Nam trở lại trong thời gian tới. Ảnh: Tâm Linh.

Mất gần như toàn bộ thị trường outbound (đưa khách Việt ra nước ngoài) hoặc inbound (đưa khách nước ngoài vào), các công ty du lịch đang trông chờ vào du khách đi tour nội địa. Theo bà Hoàng, cứu cánh của du lịch Việt Nam hiện là du lịch trong nước. "Các chương trình tour trong nước đang "ấm" dần lên, khi khách Việt liên tục tìm đến mua tour tới Phú Quốc, các tỉnh miền Tây, các tỉnh Tây Nguyên, Ninh Bình, Hạ Long...", bà Hoàng cho hay.

Vietravel duy trì 3 - 5 tour một tuần cho các điểm đến miền Tây, Tây Nguyên; riêng Phú Quốc có 5 tour trong tuần, so với đầu tháng 2 gần như vắng hoàn toàn. Nhiều nhóm du khách Việt đi tour "free & easy" (đặt vé máy bay và khách sạn qua công ty lữ hành nhưng đi tự túc) cũng đông hơn trước.

Bà Trà cho biết, tour nội địa đang "nóng" trở lại, khi cuối tuần vừa rồi đội xe hàng chục chiếc từ 4 - 16 chỗ của công ty không còn nằm bãi. Các tour được khách trong nước lựa chọn nhiều nhất từ Quy Nhơn trở vào, chủ yếu là hành trình ngắn ngày.

"Đây là diễn biến khá bất ngờ, vì chỉ một tuần trước, tour nội địa gần như không bán được", bà nhấn mạnh và nhận định các công ty du lịch đang chủ động cho mùa hè sắp tới, dù chưa biết điểm rơi vào thời gian nào. Các tour theo chương trình kích cầu đã được lên lịch, chỉ cần thời gian thích hợp sẽ tung ra.

"Sau thời gian dài khách Việt ở nhà, không đi du lịch, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, mùa hè sẽ là lúc tour nội địa "nóng" trở lại nhờ giá tour giảm do kích cầu", bà Trà kỳ vọng.

Mặc dù khách trong nước quan tâm nhiều hơn đến các điểm đến Việt Nam nhưng các công ty du lịch đang gặp khó khăn trong triển khai quảng bá, theo ông Mẫn. Các năm trước, mùa hè được xác định rõ trong khoảng thời gian từ tháng 5 - 8, nhưng năm nay, mùa hè chưa thể biết rơi vào thời điểm nào. "Nếu có mùa hè, du lịch nội địa sẽ tiếp sức cho các hãng lữ hành. Còn không, du lịch Việt Nam sẽ mất điểm tựa cuối cùng là tour trong nước", ông Mẫn đánh giá.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị doanh nghiệp hạn chế đưa khách Việt Nam đi du lịch tại các quốc gia đang có dịch Covid-19. Đối với các đoàn du lịch đã nhập cảnh vào Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy, Iran, phải thay đổi lịch trình, không đưa khách đến những nơi có dịch, chỗ đông người. Thậm chí có thể rút ngắn thời gian tour...

Hiệp hội khuyến cáo dừng tổ chức các đoàn đi du lịch tới các nước trên cho đến khi có thông báo các nước này đã an toàn với dịch Covid-19. Có thể lùi chương trình dự kiến tổ chức vào tháng 2, 3 đến thời điểm thích hợp.

Ngược lại, các công ty không đón khách từ các thị trường đang có dịch. Nếu có tour cần phải tổ chức, công ty lữ hành yêu cầu đối tác cung cấp thông tin của khách, khai báo hoạt động của khách trong 21 ngày trước khi khởi hành đến Việt Nam...

Tác giả: Vi Nguyễn

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: tour Hàn ,Covid-19 ,Italy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP