Bạn cần biết

Đầu năm mua muối về để chỗ này cả nhà thành "con cưng" của Thần Tài, 1 năm may mắn

Theo quan niệm của người xưa, muối mặn tượng trưng cho sự đậm đà, hòa thuận trong tình cảm gia đình.

Trong dịp Tết nguyên đán ở Việt Nam có rất nhiều phong tục, lễ nghi được người dân gìn giữ từ đời này qua đời khác với hy vọng đem lại sự may mắn, tài lộc cho gia đình. Một trong nhiều phong tục là "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi". Đến nay, tục này vẫn được lưu giữ và xem trọng.

Theo quan niệm của người xưa, muối mặn tượng trưng cho sự đậm đà, hòa thuận trong tình cảm gia đình, giúp xua đuổi tà khí, đem lại may mắn. Bên cạnh đó, cùng với gạo, muối là thứ không thể thiếu trong căn bếp của người Việt, biểu tượng của sự no đủ.

Ngoài ra, người Việt vốn cần cù, chịu khó và rất tiết kiệm. Ý nghĩa của việc “mua muối đầu năm” là để cha mẹ nhắc nhở con cái “ăn dè, ăn nhịn”, tiết kiệm để dành tiền “cuối năm mua vôi” xây nhà. Sở dĩ, câu nói này có ý nghĩa như vậy bởi, đối với người Bắc Bộ, “tậu trâu, lấy vợ, làm nhà” là 3 việc quan trọng nhất của đời người.

Vì lẽ đó mà thường sau giao thừa hoặc trong ngày đầu của năm mới, người Việt thường mua những túi muối nhỏ lấy may. Người bán muối đầu năm cũng đong một bán đầy có ngọn cho khách chứ không gạt ngang với quan niệm mang lại sự đầy đủ, trọn vẹn, no ấm cả năm.

Đặt muối trong góc nhà để gọi tài lộc

Các chuyên gia phong thủy cho rằng, bạn nên đặt bát muối ở góc nhà, hướng Đông Nam (cung Tài Lộc) nếu mong muốn tiền bạc của gia đình dồi dào. Còn nếu mong muốn cải thiện sức khỏe cả gia đình, bạn nên đặt muối ở hướng Đông (cung Gia Đạo). Cứ mỗi 2 tháng lại thay bát muối.

Đặt muối trong ví tiền

Theo quan niệm, vào ngày mùng 1 hàng tháng hoặc mùng 1 đầu năm mới, người ta sẽ đặt một túi muối nhỏ vào trong ví tiền để cả tháng cả năm mặn mà, may mắn, tiền bạc dồi dào. Đặc biệt với những người làm ăn kinh doanh thì chuyện này lại càng quan trọng.

Không ai chắc chắn được yếu tố tâm linh mà muối mang lại song về mặt tâm lý, ai cũng muốn có một tháng và cả một năm may mắn.

Rắc muối quanh nhà và đặt 1 bát nước muối

Khi năm mới chính thức là lúc các gia đình đổ bỏ hết tà khí của quá khứ để hướng tới hiện tại và tương lai. Trong ngày mùng 1 Tết, gia chủ có thể rắc muối biển ở từng phòng và trước cửa nhà để xua tà khí, đón vận may. Ngoài ra, cầm một nắm muối và ném qua vai trái của mình. Bạn nên nhớ là vai trái, đừng nhầm lẫn vì ném qua vai phải còn mang lại gấp đôi xui xẻo.

Sau khi cả người và nhà đều được thanh lọc sạch sẽ, là lúc chuẩn bị bát nước muối phong thủy để xua tà khí cho suốt cả một năm sau đó.

Cách chuẩn bị bát nước muối như sau:

– Đầu tiên. cho muối vào trong bát hoặc ly thủy tinh, chiếm 3/4 bát.

– Đặt 6 đồng xu xếp theo hình tròn vào bát. Nhớ đặt mặt dương (mặt dương có kí tự khác) của xu ngửa lên trên.

– Cho nước vào và đặt bát lên một miếng vải lót (bởi muối và nước khi kết tinh có thể sẽ phá hủy bề mặt bát).

– Đặt bát nước muối ở vị trí thích hợp đặc biệt là đặt ở những nơi có năng lượng không tốt. Bằng cách hấp thụ năng lượng tiêu cực, nước muối cải thiện sự thịnh vượng của ngôi nhà và một số lĩnh vực trong cuộc sống.

Trong suốt một năm sau, gia chủ không được che miệng bát và để yên tại cùng một vị trí, không xê dịch hay động chạm. Nếu bị dịch chuyển, năng lượng tiêu cực đã tích tụ sẽ bị tan vỡ. Cho đến tận ngày cuối năm, bạn hãy cho cả bát nước muối đựng xu đó vào túi ni lông và vứt đi. Tuyệt đối không sử dụng lại bất cứ thứ gì của bát muối để tránh những điều xui xẻo bám lấy mình và gia đình.

* Thông tin bài viết mang tính chất chiêm nghiệm, tham khảo

Tác giả: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP