Thế giới

Đảng Dân chủ chính thức đề cử ông Biden tranh cử tổng thống Mỹ

Đảng Dân chủ chính thức đề cử ông Joe Biden đại diện đảng ra tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, cho rằng ông có đủ năng lực để đưa nước Mỹ trở lại "bình thường" sau những "hỗn loạn".

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters)

Tại đêm thứ hai của đại hội toàn quốc, đảng Dân chủ Mỹ chính thức đề cử ông Joe Biden đại diện đảng ra tranh cử tổng thống.

Theo Reuters, sau cuộc bỏ phiếu điểm danh ở 50 bang và 7 vùng lãnh thổ của Mỹ vào tối 18/8, ông Joe Biden chính thức được đề cử làm đại diện của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống. Bỏ phiếu điểm danh là một phần sự kiện của Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ đang diễn ra trực tuyến trong 4 đêm từ ngày 17-20/8. Do đại hội phần lớn tổ chức theo hình thức trực tuyến nên các đại biểu cũng bỏ phiếu từ xa để đề cử ông Biden.

Phát biểu tại sự kiện này, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Jimmy Carter đều đánh giá ông Joe Biden có kinh nghiệm và năng lực để khôi phục lại nước Mỹ sau một nhiệm kỳ "hỗn loạn" của Tổng thống Donald Trump.

"Ở thời điểm như hiện nay, Phòng Bầu Dục đáng lẽ phải trở thành một trung tâm chỉ huy, nhưng thực tế nó lại trở thành một trung tâm bão. Chỉ có sự hỗn loạn. Một điều duy nhất không bao giờ thay đổi đó là việc ông ấy khăng khăng chối bỏ trách nhiệm và đổ lỗi cho người khác", ông Bill Clinton chỉ trích Tổng thống Trump trong một bài phát biểu được ghi hình trước.
Nghị sĩ bang Georgia Stacey Abrams, người từng được cân nhắc để liên danh tranh cử với ông Biden, cũng bình luận: "Nước Mỹ đang cùng lúc đối mặt với 3 mối đe dọa: thảm họa y tế, suy giảm kinh tế, bất bình đẳng xã hội và sắc tộc. Do vậy, lựa chọn của chúng tôi là, một người có kinh nghiệm, có thể dẫn dắt chúng ta thoát cuộc khủng hoảng này".

Theo kế hoạch, ông Biden sẽ có bài phát biểu chấp nhận đề cử vào ngày mai 20/8 và kết thúc đại hội. Trong khi đó, đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa dự kiến diễn ra vào tuần tới để chính thức đề cử ông Trump đại diện đảng ra tranh cử tổng thống.

Các kết quả thăm dò dư luận cho thấy, ông Biden hiện vẫn dẫn trước ông Trump, tuy nhiên cách biệt đang thu hẹp dần. Allan Lichtman, giáo sư sử học tại Đại học Mỹ, người từng dự đoán chính xác ứng viên trở thành Tổng thống Mỹ từ năm 1984 đến nay, dự đoán ông Biden sẽ giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng không loại trừ khả năng ông Trump có thể đảo ngược thế cờ vào phút chót như ông từng làm năm 2016.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP