Thế giới

Đằng sau bức ảnh đại sứ Trung Quốc đi trên lưng người dân ở Kiribati

Bức ảnh chụp trong lễ tiếp đón Đại sứ Trung Quốc ở Kiribati Tang Songgen thổi bùng cuộc tranh cãi về tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh, nhưng hành động này là tục lệ tại địa phương.

Cụ thể, bức ảnh cho thấy Đại sứ Tang Songgen đi trên lưng của hơn 30 nam giới bản địa đang nằm sấp. Ông Tang bước qua “chiếc thảm người” với sự trợ giúp của hai phụ nữ mặc trang phục truyền thống Kiribati, theo Guardian.

Hồi đầu năm, ông Tang mới được chỉ định làm Đại sứ Trung Quốc tại Kiribati. Quyết định bổ nhiệm được đưa ra sau khi Kiribati, đảo quốc từng là đồng minh của Đài Loan, thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc đại lục.

Một số ý kiến cho rằng bức ảnh mang tính biểu tượng và thể hiện tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại Kiribati. Song các trang thông tin của đảo quốc khẳng định đây là một tục lệ truyền thống và bức ảnh đã bị hiểu lầm.

Bức ảnh chụp trong lễ tiếp đón Đại sứ Tang Songgen thổi bùng cuộc tranh cãi về tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực Thái Bình Dương. Ảnh: Facebook.

Tùy viên quốc phòng Mỹ tại các đảo ở Thái Bình Dương, ông Constantine Panayiotou, chia sẻ trên Twitter: “Tôi không thể tưởng tượng việc một đại sứ đi trên lưng của nhiều trẻ em là hành động có thể được chấp nhận”.

ABC đưa tin về buổi lễ tiếp đón được tổ chức trên đảo Marakei của Kiribati. Đại sứ Tang Songgen đã đến thăm hòn đảo này từ đầu tháng. Bộ trưởng Môi trường của Kiribati, ông Ruateki Tekaiara, cho biết Đại sứ Tang tìm hiểu văn hóa bản địa và tham quan một trường học, một nhà thờ trong chuyến thăm.

Ông Tekaiara, nghị sĩ đại diện của đảo Marakei, cũng giải thích nghi lễ trên là cách người bản địa tiếp đón trọng thị một vị khách: “Đó là nét văn hóa rất đặc biệt và độc đáo của đảo này. Không ai có thể phản đối quyết định của các bô lão”.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP