Trong tỉnh

Dân tháo dỡ chùa triệu đô xây ‘chui’ trên đất di tích quốc gia

Cho rằng chính quyền chậm xử lý các sai phạm tại chùa Linh Sâm xây ‘chui’ trên đất di tích quốc gia đền Hữu, người dân xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, Nghệ An đã tháo dỡ công trình này.

Chùa Linh Sâm xây trên đất bảo vệ di tích quốc gia đền Hữu, huyện Thanh Chương, Nghệ An bị tháo dỡ - Video: DOÃN HÒA

Sáng 9-4, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, tại khu vực di tích lịch sử - kiến trúc, nghệ thuật quốc gia đền Hữu, huyện Thanh Chương (Nghệ An), nhiều hạng mục công trình chùa Linh Sâm đã bị tháo dỡ. Gạch đá, gỗ, cột trụ bị đập bỏ trơ cốt thép nằm ngổn ngang.

Ông Nguyễn Cảnh Nhu - đại diện dòng họ Nguyễn Cảnh - cho biết trong gần nửa năm qua kể từ khi UBND xã Thanh Yên đình chỉ thi công chùa Linh Sâm, dòng họ Nguyễn Cảnh đã gửi đơn đến nhiều cấp chính quyền, sở ban ngành nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Vừa qua, cho rằng chính quyền chậm xử lý sai phạm, một số người dân đã đến tháo dỡ chùa Linh Sâm xây trên đất đền Hữu.

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Chương gửi UBND tỉnh, Sở Nội vụ và Công an tỉnh Nghệ An, ngày 24-3, UBND xã Thanh Yên nhận được nguồn tin một số người dân tập trung tại đền Hữu kèm theo một máy múc.

Khi lực lượng công an xã Thanh Yên đến hiện trường thì có khoảng 60-70 người cùng với máy múc đang phá công trình chùa Linh Sâm đã xây dựng. Qua kiểm tra phát hiện 7 hạng mục bị tháo dỡ như nhà tam bảo, nhà tổ, nhà tăng, nhà mẫu, cổng tam quan…

Nhà tổ chùa Linh Sâm xây dang dở bị tháo dỡ - Ảnh: DOÃN HÒA

Trước đó, qua kiểm tra của Sở Văn hóa và thể thao Nghệ An, hiện trên khuôn viên được khoanh vùng bảo vệ I của đền Hữu đang bị chủ đầu tư chùa Linh Sâm xây dựng trái phép, lấn chiếm với diện tích 5.700m².

Sau đó, UBND huyện Thanh Chương đã kỷ luật cảnh cáo, khiển trách 4 lãnh đạo, cán bộ UBND xã Thanh Chương do thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu, quản lý địa bàn liên quan để chủ đầu tư xây chùa Linh Sâm xâm lấn đất đền Hữu.

Hiện Công an huyện Thanh Chương đang vào cuộc điều tra vụ hủy hoại tài sản tại chùa Linh Sâm.

Toàn cảnh chùa Linh Sâm xây trên đất bảo vệ vùng I đền Hữu - Ảnh: CẢNH HÙNG

Ngày 23-10-2019, UBND xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, Nghệ An đã đình chỉ thi công chùa Linh Sâm. Trong gần nửa năm qua, công trình này không bị tháo dỡ - Ảnh: DOÃN HÒA

Đại diện dòng họ Nguyễn Cảnh đã gửi đơn đề nghị cơ quan chức năng xử lý sai phạm theo đúng Luật di sản, Luật đất đai - Ảnh: DOÃN HÒA

Cột bê tông bị đập bỏ trơ cốt thép - Ảnh: DOÃN HÒA

Chùa Linh Sâm được xây trong vòng chưa đến hai tháng thì người dân mới phát hiện công trình này xây trên đất bảo vệ di tích đền Hữu - Ảnh: DOÃN HÒA

Bên cạnh chùa Linh Sâm xây mới là di tích đền Hữu có tuổi đời hàng trăm năm - Ảnh: DOÃN HÒA

Chùa Linh Sâm bị đập bỏ ngổn ngang - Ảnh: DOÃN HÒA

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP