Kinh tế

Đại gia Việt này sắp có khối tiền 7 tỷ đô, có thể giàu ‘ngang ngửa’ với ông Phạm Nhật Vượng

Việt Nam có thể sắp xuất hiện một tỷ phú sở hữu mức tài sản "siêu khủng", ngang ngửa với tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng.

Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa thông báo lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản để thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Theo kế hoạch này, Thaco muốn phát hành 30,3 triệu cổ phiếu, tương ứng 1,82% số cổ phiếu đang lưu hành cho Jardine Cycle & Cariage Limited.

Giá phát hành là 128.500 đồng/cổ phiếu, tương ứng số vốn Thaco huy động từ JC&C là 3.900 tỷ đồng. Với mức giá này, giá trị tương ứng của Thaco là 217,8 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng gần 9,4 tỷ USD.

Ông Trần Bá Dương.

Theo Cafef/Trí thức trẻ, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương cùng vợ là bà Viên Diệu Hoa và công ty đầu tư riêng của gia đình là Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Trân Oanh vẫn là cổ đông chủ chốt với tổng tỷ lệ sở hữu xấp xỉ 71%. Công ty Trân Oanh do ông Dương và bà Hoa sở hữu 100% vốn. Với tỷ lệ sở hữu trên, tạm tính với mức vốn hóa 9,4 tỷ USD thì ông Dương và gia đình sẽ sở hữu khối tài sản trị giá lên đến 6,7 tỷ USD.

Trong khi đó, theo danh sách tỷ phú được cập nhật bởi Forbes thì Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đang sở hữu 6,6 tỷ USD, còn tài sản của ông Trần Bá Dương chỉ ở mức 1,7 tỷ USD. Cũng theo phân tích, việc xếp hạng tài sản các tỷ phú của Forbes thường phức tạp hơn rất nhiều so với việc nhân vốn hóa thị trường với tỷ lệ sở hữu. Nếu tính theo lượng cổ phiếu trực tiếp sở hữu và gián tiếp sở hữu thông qua Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam thì tài sản của Chủ tịch Vingroup sẽ lên đến hơn 8 tỷ USD - cao hơn nhiều so với con số hiện hữu của Forbes.

Do Thaco chưa niêm yết nên việc xác định giá trị tài sản cũng sẽ phức tạp hơn so với những người đã đưa doanh nghiệp của mình lên niêm yết như ông Phạm Nhật Vượng hay bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Với doanh nghiệp chưa niêm yết, những giao dịch phát hành cổ phần như này là một trong những cơ sở định giá quan trọng và chắc chắn một khi giao dịch với JC&C hoàn tất, Forbes sẽ phải tính toán lại giá khối tài sản của ông Trần Bá Dương.

Được biết, JC&C là nhà phân phối xe hơi của Singapore và là đối tác quen thuộc của ông Trần Bá Dương. Năm 2008, JC&C đã chi số tiền 77 triệu USD để mua 20% cổ phần của Thaco và đây chính là bước ngoặt cho tập đoàn này. Được rót vốn lớn, Trường Hải từ đây bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ và những năm sau đó từng bước đánh bại các tên tuổi trên thị trường để giờ đây trở thành doanh nghiệp có thị phần xe lớn nhất cả nước.

Tác giả: Thu Hà (T/h)

Nguồn tin: vietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP