Thế giới

Cụ ông 145 tuổi ở Indonesia đang đợi kỷ lục Guiness

Khi được hỏi bí quyết sống lâu, ông Mbah Gotho trả lời đó là tập tính kiên trì, nhẫn nại.

Ông Mbah Gotho. Ảnh: CEN

Ông Mbah Gotho, cư dân huyện Sragen, tỉnh Trung Java, được các quan chức Indonesia công nhận là sinh ngày 31/12/1870. Theo Mirror, ông Mbah có 10 anh chị em và 4 người vợ. Tất cả họ và toàn bộ con cái ông cũng đã qua đời, hiện chỉ còn các cháu, chắt và chút.

Nếu đúng ông Mbah năm nay 145 tuổi, ông sẽ trở thành người sống lâu nhất thế giới, một danh hiệu hiện thuộc về bà Jeanne Calment, 122 tuổi, người Pháp.

Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với phóng viên địa phương, ông Mbah nói: "Điều mà tôi muốn bây giờ là được chết. Các cháu tôi đều đã khôn lớn, độc lập hết rồi".

Suryanto, cháu trai của ông Mbah, cho hay cụ ông này đã chuẩn bị cho cái chết của mình từ năm 122 tuổi, nhưng điều đó vẫn chưa xảy đến. "Cái bia mộ đằng kia được làm từ năm 1992, nghĩa là 24 năm về trước", Suryanto nói.

Ngoài ra, gia đình đã chuẩn bị một ngôi mộ, gần mộ các con ông Mbah, để sau này nếu qua đời, ông sẽ được chôn cất tại đây.

Một nhân viên thuộc văn phòng hồ sơ Indonesia cho hay cơ quan này đã xác nhận giấy khai sinh của ông Mbah. Thẻ căn cước của ông cũng ghi rõ ông sinh ngày 31/12/1870.

Hiện chưa rõ ông Mbah có được ghi tên vào danh sách người sống thọ nhất hành tinh hay không, bởi các giấy tờ tùy thân của ông vẫn chưa được tổ chức Guiness chứng thực.

Những ngày này, các cháu của ông Mbah cho biết ông thường ngồi một chỗ nghe radio bởi mắt ông quá kém, không nhìn thấy gì trên tivi. Ba tháng qua, do quá yếu nên ông phải nhờ các cháu đút cho ăn hay tắm rửa, vệ sinh.

Khi được hỏi bí quyết sống lâu là gì, ông Mbah đáp: "Đó là sự kiên nhẫn".

Tác giả bài viết: Hướng Dương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP