Trong tỉnh

Công trình chùa xây dựng trái phép: “Qua mặt”… bộ VH-TT&DL?

Sở Văn hóa - Thể thao Nghệ An đã có văn bản khẳng định việc làm này chưa xin ý kiến của bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch và vi phạm Luật Di sản văn hóa.

Liên quan đến việc một công trình với tên gọi chùa Linh Sâm được xây dựng trái phép trên địa bàn xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, ngày 14/11, Phó Giám đốc sở Văn hóa - Thể thao Nghệ An Trần Thị Mỹ Hạnh đã ký Văn bản số 2864/SVHTT-DSVH gửi UBND tỉnh Nghệ An khẳng định:

“Hiện tại, một số hạng mục của chùa Linh Sâm đã được xây dựng trong trong khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích Lịch sử - Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Hữu mà chưa có ý kiến của bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch”.

Mặt khác công văn cua sở Văn hóa Thể thao Nghệ An cũng đã nhấn mạnh việc chủ đầu tư xây dựng chùa Linh Sâm cũng chưa có hồ sơ quy hoạch hay thiết kế là xâm phạm di tích và vi phạm Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi một số điều của Luật Di sản văn hóa.

Điều đáng nói trong Văn bản số 2864, sở Văn hóa Thể thao thể hiện khi di tích Quốc gia bị xâm phậm một thời gian dài, công trình chùa Linh Sâm đã được xây dựng với 6 nhà và cổng tam quan thì sở mới được biết.

Nguyên do là ngày 29/10/2019, sở Văn hóa Thể thao Nghệ An nhận được Tờ trình số 291/TTr-UBND do lãnh đạo UBND huyện Thanh Chương ký với nội dung xin phép điều chỉnh khu vực quanh vùng bảo vệ di tích đền Hữu. Sau đó Sở này đã giao cho Ban Quản lý di tích khảo sát hiện trạng và đề xuất phương án điều chỉnh.

Sau khi Ban kiểm tra thì mới phát hiện di tích Quốc gia Đền Hữu bị chùa xây dựng trái phép xâm phạm. Tuy nhiên lúc này trên vùng đất khu vực 2 cần được bảo vệ của di tích Đền Hữu đã đào bới nham nhở, hiện hữu những căn nhà xây dựng trái phép.

Ngôi chùa được xây dựng trái phép gần 2 tháng nay.

Trước sai phạm trên, sở Văn hóa Thể thao Nghệ An yêu cầu UBND huyện Thanh Chương tạm đình chỉ thi công chùa Linh Sâm. Mặt khác Sở này đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo kiểm tra toàn diện việc triển khai xây dựng chùa Linh Sâm.

Đồng thời huyện Thanh Chương xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Khu vực phía Tây của đền Hữu đang tiến hành xây dựng phần thô 6 ngôi nhà của chùa Linh Sâm

Trước đó, báo điện tử Người Đưa tin đã có các bài phản ánh, hơn 2 tháng qua đã có chủ đầu tư ngày đêm vận chuyển vật liệu xây dựng, gỗ, ngói tập kết và tiến hành xây dựng chùa Linh Sâm.

Điều đáng nói, khu vực mà chủ đầu tư xây dựng chùa đã chồng lấn lên phần lớn diện tích vùng II khu vực bảo vệ di tích Lịch sử-Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Hữu (được bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng năm 2009).

Mặc dù công trình xây dựng ‘chui’ diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên phía UBND huyện Thanh Chương lại không hề biết? Thậm chí cho đến thời điểm hiện nay phía cơ quan này vẫn chưa ra văn bản xử phạt hành chính.

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP