Trong tỉnh

Cô gái chuyển giới ‘nhập’ nhiều vai lừa đảo hơn 1,5 tỷ đồng của một phụ nữ Nghệ An

Chỉ trong vòng hơn 2 tuần, bằng cách đóng một lúc nhiều vai để đưa người đi du lịch Hàn Quốc, Phạm Thị Phương Loan đã lừa đảo một người phụ nữ ở Nghệ An số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Sáng 11/6, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Thị Phương Loan (SN 1990), trú xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư (Thái Bình) về tội Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Loan vào các tỉnh phía Nam sinh sống, làm việc rồi phẫu thuật thẩm mỹ từ nữ giới cho giống hình dáng nam giới. Để che giấu thân phận, Loan tự đổi tên mình thành Nguyễn Văn Thu (SN 1980, trú TP. Vũ Ninh, Bắc Ninh).

Tháng 1/2016, chị Nguyễn Thanh Bé (trú tỉnh Quảng Bình) bị mất giấy tờ tùy thân nên đã nhờ Loan đăng tin tìm. Sau đó, có người đã đưa giấy tờ của chị Bé gửi trả lại cho Loan. Tuy nhiên, do chị Bé về quê nên không đến lấy lại giấy tờ tùy thân tại chỗ Loan nữa. Vì muốn có tài khoản ngân hàng để giao dịch nên Loan đã gỡ ảnh trong giấy chứng minh nhân dân của chị Bé rồi dán ảnh của mình vào để đăng ký tài khoản tại ngân hàng Eximbank.

Phạm Thị Phương Loan. Ảnh: tư liệu

Vì có ý định lừa đảo, nên tháng 10/2017, Loan kết bạn với chị Nguyễn Thị Vân (SN 1985, trú xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) bằng một tài khoản qua mạng xã hội Facebook. Biết chị Vân đang tìm một người phụ nữ hiện đang ở Hàn Quốc để lấy lại tiền bảo lãnh chồng trốn qua Hàn Quốc nên Loan tự xưng tên Cao Cảnh Khánh và ngỏ ý muốn giúp chị Vân.

Nhằm tạo lòng tin cho chị Vân, Loan tiếp tục giả danh là Ngô Đức Minh (SN 1980, trú tỉnh Bắc Ninh), rồi với danh nghĩa là Khánh để giới thiệu Minh là người làm bên đại sứ quán Hàn Quốc có khả năng can thiệp để lấy lại 1/2 số tiền đã bị mất ở công ty du lịch cho chị Vân. Sau đó, một mình Loan đóng nhiều vai gồm Khánh, Minh để đề nghị chị Vân chuyển tiền với lý do đã tìm được địa chỉ của Ánh.

Để chị Vân tin tưởng, Loan với danh nghĩa Minh đã hẹn gặp chị Vân tại Hà Nội. Đồng thời, hướng dẫn chị Vân vay tiền của Minh để chuyển cho Khánh. Vì nghe Loan nói rằng Khánh đã nhận được tiền từ Minh nên chị Vân đã chuyển 60 triệu đồng trả cho Loan. Từ người không quen biết, Loan vừa chiếm đoạt được tiền, vừa trở thành “ân nhân” của chị Vân.

Sau vụ việc trên, Loan lấy danh nghĩa là Ngô Đức Minh để giao tiếp, quen thân với chị Vân. Đầu tháng 12/2017, biết chị Vân đang có nhu cầu tìm người để làm thủ tục du lịch tại Hàn Quốc nên Loan tiếp tục nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của chị này. Bằng thủ đoạn như trước, Loan lấy danh nghĩa Khánh, giới thiệu bà Bé (chính Loan giả danh) có khả năng làm thủ tục cho người du lịch tại Hàn Quốc cho chị Vân.

Sau đó, Loan đi mua điện thoại, kèm sim sau đó với danh nghĩa là Khánh gửi số điện thoại cho chị Vân liên lạc. Vì trước đây, đã có lần Loan nhờ chị Vân chuyển tiền vào tài khoản Bé nên khi nghe Loan (danh nghĩa Khánh) giới thiệu như vậy, chị Vân càng tin tưởng bà Bé là có thật nên gọi điện, nhắn tin cho Loan để làm thủ tục cho 16 người du lịch tại Hàn Quốc. Đây là những người đều có cư trú tại Nghệ An, họ nộp tiền cho Vân nhờ làm thủ tục cho họ đi du lịch Hàn Quốc. Quá trình nói chuyện với chị Vân, Loan cố tình nói nhiều giọng khác nhau để chị này không nhận ra đó là một người.

Sau đó, Loan (danh nghĩa Bé) lừa dối chị Vân rằng có khả năng đưa người đi du lịch Hàn Quốc rồi yêu cầu chị này đặt cọc tiền trước. Tin tưởng bà Bé là có thật và có khả năng làm thủ tục đi du lịch tại Hàn Quốc, vào 2 ngày 8 và 9/12/2017 chị Vân đã chuyển hơn 363 triệu đồng.

Phiên tòa xét xử Phạm Thị Phương Loan tạm hoãn vì bị hại vắng mặt. Ảnh: Trần Vũ

Tiếp đó, Loan (với danh nghĩa Bé) nói dối yêu cầu chị Vân đưa 16 bộ hồ sơ ra Hà Nội. Tuy nhiên, sợ bị lộ thân phận nên Loan không xuất hiện, mà nhờ một người bạn lấy dùm hồ sơ. Sau đó, Loan không nộp 16 bộ hồ sơ cho bất kỳ công ty nào có chức năng làm thủ tục du lịch tại Hàn Quốc. Cũng trong thời gian này, có 2 người không có ý định đi du lịch Hàn Quốc nữa nên Loan bắt chị Vân nộp 1.000 USD với lý do rút hồ sơ.

Ngày 18/12/2017, mặc dù không nộp hồ sơ cho các công ty du lịch tại Hàn Quốc, nhưng Loan lừa chị Vân đã có visa của một số người, rồi yêu cầu nộp hơn 1,1 tỷ đồng. Tin tưởng, chị Vân đã làm theo những hướng dẫn của Loan. Cũng trong ngày đó, chị Vân đã chuyển cho Loan số tiền 45 triệu đồng tiền nộp phạt rút hồ sơ cho 2 người.

Đến ngày 19/12, sau khi chiếm đoạt của chị Vân hơn 1,5 tỷ đồng Loan đã cắt đứt hoàn toàn liên lạc. Biết mình bị lừa, chị Vân đã làm đơn tố cáo cơ quan chức năng về hành vi lừa đảo của Loan. Cơ quan chức năng sau đó đã tiến hành điều tra, khởi tố đối với Phạm Thị Phương Loan về tội Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa hôm nay, do nạn nhân Nguyễn Thị Vân không có mặt nên để đảm bảo quyền lợi cho các bị hại, cũng như vụ án được đảm bảo xét xử đúng pháp luật, tòa quyết định tạm hoãn phiên tòa xét xử Phạm Thị Phương Loan.

Tác giả: Trần Vũ

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP