Kinh tế

Chủ đầu tư chung cư Hamona nợ ngân hàng hơn 240 tỷ

Trước việc Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn đòi siết nợ chung cư Hamona vào tháng 6 tới, chủ đầu tư dự án một mặt thừa nhận chậm trả lãi, mặt khác cáo buộc nhà băng đã sai khi tung tin thu hồi nợ trước thời hạn, khiến cư dân hoang mang.

3 ngày sau khi chung cư The Hamona toạ lạc tại quận Tân Bình, TP HCM đón nhận thông báo thu hồi tài sản đảm bảo từ ngân hàng, gần 600 hộ dân tại đây, ước tính khoảng 2.000 người đang rơi vào cảnh "ngồi trên chảo lửa" vì lo ngại bị mất nhà.

Trước những bức xúc của cư dân và lo ngại vụ việc có thể bị đẩy lên mức độ gây rối loạn trật tự trên địa bàn, chiều 26/5, UBND phường 14, quận Tân Bình đã triệu tập cuộc họp 3 bên để làm rõ vụ việc.

Đến dự họp muộn gần một giờ đồng hồ, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim), Nguyễn Huy Hoàng mang theo văn bản chứng minh khoản nợ của chủ đầu tư đã đạt thoả thuận với ngân hàng tất toán ngày 15/6.

Ông Hoàng trình bày, năm 2011 Công ty Thanh Niên, Tamexim và BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn đã xác lập một khoản vay, từ đó đến nay doanh nghiệp đều trả nợ đúng hẹn. Hiện đôi bên tồn tại thoả thuận cam kết thanh toán hết các khoản nợ gốc và lãi trước ngày 15/6 tới, sau đó mới tiến hành giải chấp hết tất cả các khoản nợ.

Hamona 1 3603 1464313826
Chủ đầu tư chung cư Hamona hiện còn nợ ngân hàng BIDV Bắc Sài Gòn khoảng 244 tỷ đồng. Ảnh: Vũ Lê

Tuy nhiên, ngày 24/5, nhà băng đã gây bất ngờ cho doanh nghiệp khi ban hành công văn thu hồi nợ lan truyền trong cộng đồng cư dân Hamona mà không thông báo trước. "BIDV yêu cầu bàn giao tài sản đảm bảo như vậy là trái luật và không khả thi", ông Hoàng nhấn mạnh.

Phương án sắp tới là công ty sẽ thanh toán hết các khoản nợ vào ngày 15/6 để ngân hàng giải chấp toàn bộ tài sản, đảm bảo lợi ích khách hàng và tiến hành làm sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà) vào ngày 30/6, tránh tâm lý gây hoang mang cho các hộ dân.

Khi bị chất vấn và yêu cầu cung cấp đầy đủ toàn bộ hợp đồng thế chấp tài sản giữa Tamexim và BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn cùng với số dư khoản vay, ông Hoàng bối rối: "Tôi không chuẩn bị kịp. Nợ vay rất lớn, khoảng 244 tỷ đồng, lãi chỉ trả chậm một vài tháng nay. Nguyên nhân của sự cố này là do lỗi của BIDV đã đơn phương phát đi văn bản thu hồi tài sản trước thời hạn".

Đại diện ban quản trị chung cư The Hamona bức xúc chất vấn: "Chúng tôi chỉ biết văn bản của BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn yêu cầu thu hồi tài sản vào ngày 9/6 nhưng phải đến ngày 15/6 doanh nghiệp mới trả nợ. Lúc đó nhà của chúng tôi đã bị thu hồi rồi".

Vị này giãi bày, cách làm việc của chủ đầu tư gây thất vọng rất lớn vì thường xuyên không có người đủ thẩm quyền đứng ra giải quyết sự việc. Chủ đầu tư chưa từng thông báo với cư dân về việc đã thế chấp tài sản trước khi bán và hàng nghìn người dân chung cư Hamona đều bị bất ngờ với thông báo của ngân hàng. Việc cấp sổ hồng căn hộ cũng được hứa nhiều lần nhưng không thực hiện.

Ông Hoàng thừa nhận bức xúc của cư dân là chính đáng nhưng ông cũng trấn an khách hàng rằng việc ngân hàng thu hồi tài sản đảm bảo là không khả thi. Ông cam đoan chủ đầu tư đã chuẩn bị tiền mặt để tất toán nợ gốc và lãi vay, đồng thời có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. "Tất cả các trường hợp căn hộ của khách hàng đang thế chấp, cũng sẽ được giải chấp vào ngày 15/6 tới", vị này khẳng định.

Phó chủ tịch UBND phường 14 quận Tân Bình, Trần Sinh Hùng cho biết, vụ việc ngân hàng đòi siết chung cư xảy ra trên địa bàn đã gây bức xúc cho một cộng đồng lớn, lên đến hàng trăm hộ dân. Do đó, để giải toả những băn khoăn chính đáng của họ, chủ đầu tư có nghĩa vụ yêu cầu ngân hàng thu hồi văn bản siết nợ chung cư The Hamona, để tránh gây rối loạn trật tự.

Song song đó, doanh nghiệp phải cung cấp toàn bộ hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của dự án The Hamona trước ngày 29/5. Tamexim cần nhanh chóng cử đại diện của ban giám đốc trực tiếp xin lỗi cư dân kèm theo thư xin lỗi công khai tại chung cư.

"Các hoạt động của doanh nghiệp và ngân hàng dù diễn ra trong bất cứ tình huống nào cũng không thể đẩy người dân ra khỏi nhà, tránh gây ảnh hưởng xấu cho cộng đồng, xã hội", ông Hùng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 25/5, UBND Quận Tân Bình cũng đã gửi văn bản khẩn đến Công an, Phòng quản lý đô thị, UBND phường 14 yêu cầu giám sát diễn biến phức tạp tại chung cư The Hamona. Văn bản này chỉ đạo UBND phường 14 phải phối hợp cùng Công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình, BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn tạm thời chưa bàn giao các tài sản đảm bảo là căn hộ có người đang cư ngụ. Giao dịch dân sự của ngân hàng và doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn thủ tục khởi kiện thu hồi tài sản đảm bảo theo trình tự pháp luật.

Trao đổi với VnExpress cuối ngày 26/5, Trưởng văn phòng Luật sư Gia Linh - Nguyễn Sa Linh cho biết, bài toán thu hồi tài sản đảm bảo, cụ thể là siết nợ toà nhà Hamona chỉ được giải đáp rõ ràng khi các bên trong cuộc xuất trình hợp đồng thế chấp.

Luật sư Linh phân tích, thông thường, khi thế chấp tài sản hình thành trong tương lai (căn hộ), số tiền mua nhà của khách hàng trả cho chủ đầu tư sẽ chuyển vào tài khoản của chủ đầu tư tại ngân hàng nhận thế chấp và ngân hàng quản lý số tiền này. Ngân hàng sẽ giải chấp căn hộ khi người mua thanh toán tiền mua nhà. Nếu người mua vay ngân hàng để mua nhà thì sẽ thế chấp lại bằng chính căn hộ mình mua. Rất khó để chủ đầu tư bán nhà đã thế chấp khi không được ngân hàng chấp thuận.

"Luật không cho phép cưỡng chế nhà dân mà không có án tòa. Dân không nợ nần gì ngân hàng, nên việc đuổi dân ra khỏi căn nhà mua hợp pháp là chuyện khó có thể chấp nhận. Trong mọi trường hợp, người mua nhà hợp pháp phải được pháp luật bảo vệ", ông Linh nói.

Tác giả bài viết: Vũ Lê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP