Nhân ái

Chồng qua đời vì ung thư, vợ một mình nuôi 2 con bại não

Từng phải bán ruộng để chạy chữa bệnh hiểm nghèo cho chồng nhưng không có hy vọng, gần chục năm qua, một người phụ nữ ở xã Thống Nhất (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) một mình phải nuôi nấng, chăm sóc 2 đứa con bị bại não, tàn tật.

Chị Phạm Thị Hòa bên 2 con tật nguyền. Ảnh: T.T

Ông Tạ Văn Tấn - Chủ tịch UBND xã Thống Nhất (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) - thông tin cho chúng tôi về trường hợp có hoàn cảnh hết sức khó khăn trong xã là gia đình chị Phạm Thị Hòa (44 tuổi, ở xóm 10, thôn Hoành Mỹ, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà).

Khi chúng tôi đến, người phụ nữ này đang phải thay bỉm cho con gái thứ 2 năm nay đã 21 tuổi nhưng chỉ có thể nằm một chỗ. Nằm kế bên là con gái út của chị năm nay 16 tuổi cũng bị bệnh giống như người chị của mình.

Chị Hòa kể, năm 1994, chị kết hôn với anh Phạm Văn Cự (SN 1976, là người cùng thôn). Đến năm 1995, anh chị sinh con trai đầu lòng là cháu Phạm Văn Công. Cháu Công dù bề ngoài bình thường như những đứa trẻ khác nhưng có dấu hiệu chậm phát triển trí não, không được nhanh nhẹn, hoạt bát như bạn bè cùng trang lứa.

Con gái chị Hòa chỉ có thể nằm một chỗ, không nói được. Ảnh: T.T

5 năm sau, vào năm 2000, anh chị sinh thêm cháu thứ 2 là Phạm Thị Thảo. Một thời gian sau đó thì phát hiện Thảo bị bại não bẩm sinh, tay chân co giật, không đi lại được chỉ có thể nằm một chỗ.

"Gia đình có đưa cháu đi khám bệnh, tìm cách chạy chữa nhưng các bác sĩ nói vì cháu mắc bệnh bẩm sinh, cấp độ nặng nên gần như không có hy vọng gì" - chị Hòa nói.

Năm 2005, chị Hòa tiếp tục sinh cháu thứ 3 tên Phạm Thị Mai. Trớ trêu thay, cháu Mai cũng bị chứng bệnh quái ác y hệt như người chị thứ 2 của mình. Theo chị Hòa, bố đẻ của chị, tức ông ngoại của các cháu trước đây tham gia kháng chiến và bị nhiễm chất độc hóa học, có thể đó là nguyên nhân di truyền cho các cháu.

Thời điểm đó, anh Cự, chị Hòa gần như không có nghề nghiệp phụ, chỉ biết trông cậy vào hơn 3 sào ruộng cơ bản nhà nước giao. Hàng tháng, 2 cháu bé được nhận tổng cộng hơn 1 triệu đồng tiền chế độ chính sách cho đối tượng trẻ khuyết tật, tàn tật.

Chưa hết bất hạnh, năm 2013, anh Cự phát hiện mắc bệnh ung thư gan, chỉ 1 năm sau đó anh qua đời.

Vừa ôm con vào lòng, chị Hòa vừa kể lại khoảng thời gian cơ cực chạy vạy để có tiền chữa bệnh cho chồng. Ảnh: T.T

"Khi chồng tôi bị bệnh hiểm nghèo như vậy, tôi phải bán đi 1 sào rưỡi ruộng được gần 60 triệu đồng và vay thêm quỹ tín dụng xã 50 triệu đồng để lo chạy chữa, thuốc men cho chồng. Nhưng tất cả chỉ như muối bỏ bể. Sau khi anh mất, bà con lối xóm, anh em thương tình phúng viếng, ủng hộ thêm nên tôi mới có 1 khoản để trả nợ đã vay quỹ tín dụng" - chị Hòa nghẹn ngào.

Từ đó đến nay đã 7 năm, chị Hòa một tay chăm sóc, nuôi nấng 2 con gái tật nguyền. Các cháu cuốn hơi mẹ nên hầu như không ai thay thế được mẹ để có thể phụ chị trong sinh hoạt, ăn ngủ hàng ngày của các con.

Người con trai lớn của chị - cháu Công - sau khi học hết cấp 2 đã có thời gian đi nghĩa vụ quân sự nhưng vì thần kinh không bình thường nên đã phải về giữa chừng, hiện tại đi làm thuê ở tỉnh Quảng Ninh.

Buồn thay, bản thân chị Hòa cũng bị một số bệnh như u nang tử cung, dạ dày, rối loạn tiền đình hầu như tháng nào cũng phải đến bệnh viện khám rồi mua thuốc mang về nhà uống, tuyệt nhiên không thể điều trị nội trú vì như vậy sẽ chẳng ai trông nom được 2 đứa nhỏ.

Ông Tạ Văn Tấn cho hay: "Đây là trường hợp hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình thực sự quá khó khăn...".

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Phạm Thị Hòa, địa chỉ: Xóm 10, thôn Hoành Mỹ, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Số ĐT: 0333265223. STK: 3407205193198 - tại Agribank - Chi nhánh Hưng Hà, Thái Bình.

Tác giả: TRUNG DU

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP