Thể thao

Chân dung cầu thủ gốc Việt duy nhất trong đội hình đội tuyển quốc gia Pháp

Cầu thủ bóng đá Yohan Cabaye là tiền vệ từng được yêu mến trong đội hình đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Pháp. Cầu thủ gốc Việt này đang chơi cho câu lạc bộ Crystal Palace và 2 lần cùng ĐTQG Pháp tham dự Euro và World Cup.

Cầu thủ bóng đá Yohan Cabaye là tiền vệ từng được yêu mến trong đội hình đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Pháp tại EURO 2012 và 2016

Yohan Cabaye năm nay bước sang tuổi 32, sinh ra và lớn lên tại Tourcoing, thành phố nhỏ ở miền Bắc nước Pháp, cách không xa Lille, mang trong mình dòng máu Việt khi có bà nội là người Việt Nam. Anh là một tiền vệ cao 1m75 và là ngôi sao sáng giá ở tuyến giữa của những đội bóng anh từng thi đấu.

Yohan Cabaye được câu lạc bộ bóng đá Lille phát hiện và đạo tạo từ năm 12 tuổi. Theo các chuyên gia, Yohan Cabaye có phong cách thi đấu sáng tạo và khả năng cầm nhịp trận đấu cực tốt.

Vì khả năng xuất sắc cùng sự chăm chỉ luyện tập, anh thường xuyên được gọi vào đội tuyển trẻ của Pháp.

Người Việt yêu bóng đá Pháp từ nhiều năm qua luôn giành tình cảm cho chàng tiền vệ với có khả năng quan sát bóng tuyệt vời, kiểm soát bóng tốt và có kỹ thuật.

Yohan Cabaye từng giành nhiều danh hiệu lớn ở Ligue 1 với câu lạc bộ Lille và Paris SaintGermain từng được coi là 1 trong những tiền vệ trung tâm hay nhất Premier League giai đoạn anh khoác áo câu lạc bộ Newcastle.

Yohan Cabaye trong màu áo đội tuyển Newcastle

Với sự thể hiện mình xuất sắc, năm 21 tuổi, Yohan Cabaye trở thành thành viên của đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp. Trong sự nghiệp thi đấu, cầu thủ này 3 lần tham dự giải bóng lớn của châu lục và thế giới là EURO 2012, World Cup 2014 và EURO 2016.

Khi còn thi đấu đỉnh cao, Yohan Cabaye từng được nhiều huấn luận viên của các đội bóng hàng đầu để mắt tới. Huấn luận viên Alex Ferguson thời còn đang dẫn dắt đội bóng Manchester United đã nhận xét rất tích cực về Yohan Cabaye như: "Anh đang chơi xuất sắc trong màu áo Lille", "Yohan Cabaye là hình mẫu cầu thủ mà câu lạc bộ nào cũng mong muốn được sở hữu".

Năm 2008, anh được cả câu lạc bộ Lazio và Arsenal ngỏ ý mời. Đợt chuyển nhượng mùa hè 2010, cả câu lạc bộ Bordeaux và Paris Saint Germain đều gỏ ý muốn mua lại Yohan Cabaye.

Năm 2011, Yohan Cabaye chuyển đến CLB Newcastle trong hợp đồng chuyển nhượng trị giá 4,5 triệu bảng. Anh đã ở đây 2 năm rưỡi trước khi trở về Pháp đầu quân cho Paris Saint Germain vào tháng 1/2014. Đến năm 2015, anh trở lại giải Ngoại hạng Anh trong màu áo của Crystal Palace với mức phí kỷ lục của câu lạc bộ là 15,4 triệu USD.

Trên các phương tiện truyền thông, anh từng thể hiện về niềm tự hào mình là một người gốc Việt. Chàng cầu thủ điển trai có bố là ông Didier Cabaye, là 1 trong 8 người con của bà Mai Thị Thoa, người phụ nữ sinh ra tại thành phố Hải Phòng.

Yohan Cabaye sinh ra trong một gia đình ham mê và có nhiều thành viên theo đuổi sự nghiệp bóng đá và anh sớm được thừa hưởng gen này. Cha của Yohan Cabaye Cabaye, ông Didier, từng chơi cho các đội bóng nghiệp dư như Jean-Macé, ASJMT, Téfécé. Trong khi đó, em trai của anh là Geoffrey Cabaye đang chơi ở đội nghiệp dư Iris-club de Croix.

Từng trả lời phóng vẩn về nguồn gốc của mình, Yohan Cabaye chia sẻ mong muốn trở về Việt Nam sinh sống và muốn đóng góp chút gì đó cho quê nội mà đặc biệt trong lĩnh vực bóng đá.

Tác giả: Hoàng Dung

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP