Giáo dục

Cha học sinh trong vụ sập cổng trường: 'Con tôi chết oan uổng quá!'

Sau vụ sập cổng trường làm chết học sinh lớp 4 ở xã Đắk Sin, huyện Đắk R'Lấp (Đắk Nông), phía gia đình đặt nghi vấn về chất lượng cổng trường và yêu cầu cơ quan chức năng điều tra vụ việc.

Hiện trường vụ việc chiều 31-12 - Ảnh: Đ.C.

Ngày 31-12, ông Trần Quang Quốc, cha em Trần Quang Ph., học sinh lớp 4 Trường tiểu học Lê Hữu Trác, là nạn nhân bị chết trong vụ sập cổng trường chiều 30-12, đã đề nghị cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân cái chết của em Ph..

Sáng 31-12, gia đình đã tổ chức tang lễ cho em Ph.. Rất đông người dân trong địa phương đã đến thăm hỏi động viên gia đình. Mẹ của Ph. từ khi biết tin con mất đã ngất lịm đi nhiều lần.

Cha của Ph., ông Quốc, cho biết gia đình sinh được ba con, Ph. là con út. Từ nhỏ đến lớn sức khỏe em ổn định, ngoan ngoãn, hay phụ giúp mẹ làm việc nhà.

Chiều qua, khi biết sự việc, cả ông Quốc và vợ cùng nhiều người theo xe cấp cứu đến bệnh viện.

"Đến bệnh viện thì cả người con quấn kín, chỉ nhìn thấy hai chân. Tôi nghĩ con mất ở trên đường. Vì tới đó tôi thấy bác sĩ đã phải ép tim", ông Quốc đau khổ nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Quốc cho rằng con ông chết oan, gia đình đang rất mong muốn cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân cái chết của con.

"Theo tôi nghĩ nên kiểm tra, giám sát các trường khác để không có chuyện đổ sập tương tự như vậy nữa", ông Quốc nói.

Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ sập cổng trường - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Cùng ngày, lãnh đạo Công xã Đắk Sin cho biết đã tiếp nhận vụ việc và cơ quan điều tra đang làm rõ nguyên nhân.

"Hiện tại còn chờ kết quả từ phía pháp y để xác định nguyên nhân" - vị này cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Hữu Trác, cho biết bức tường và cổng được xây dựng trong giai đoạn 2000 - 2003 do kinh phí người dân đóng góp.

Cổng Trường tiểu học Lê Hữu Trác đưọc xây dựng vào khoảng năm 2000 - 2003 - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Ông Vinh nói rằng mình vừa về trường phụ trách công tác hồi tháng 6-2020, nên chưa nắm rõ nhiều thông tin tại trường và đang phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ nguyên nhân cổng đổ sập.

Theo ông Vinh, nhà trường đã làm việc với gia đình và đề nghị hỗ trợ gia đình 20 triệu đồng lo tang lễ cho em Ph., đồng thời cử bốn thầy cô giáo đến phụ giúp gia đình lo hậu sự.

Cũng theo ông Vinh, thời gian trước, nhà trường cũng phổ biến với các thầy cô không cho các em học ngoài trời vào những hôm trời gió to, tránh chơi gần gốc cây và tường rào.

Nhiều câu hỏi đặt ra về thiết kế và thi công cổng trường - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

"Chúng tôi không trực tiếp nhắc các em về tường rào nhưng có nhắc các em về việc gió lớn tại tường. Cách đây một tuần nhà trường cũng đã cho học sinh toàn trường nghỉ hai ngày vì gió lớn.

Trường đang trong quá trình lên trường chuẩn quốc gia. Tháng 9-2020, chúng tôi đã đề xuất với huyện cho xây lại cổng và tường rào để đảm bảo an toàn. Phía ủy ban huyện cũng đã chấp thuận chủ trương năm sau sẽ xây dựng lại. Tuy nhiên, chưa kịp xây thì xảy ra sự việc", ông Vinh nói.

Cổng trường từng được trường đề xuất xây lại và đã được chấp thuận thực hiện trong năm tới - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

"Trụ cổng phải có lõi thép"

Ngày 31-12, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông cho biết đang cho xác minh thông tin về vụ việc đổ cổng trường tiểu học Lê Hữu Trác làm chết một học sinh lớp 4.

"Tôi sẽ cho anh em kiểm tra và có văn bản yêu cầu huyện báo cáo, kiểm tra thực tế. Nguyên nhân cụ thể thì phải kiểm tra hồ sơ thiết kế", vị này cho biết.

Cũng theo vị này, trụ cổng trường thì phải có lõi thép và kết nối với tường để đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ Online, một nguyên lãnh đạo Sở Xây dựng cũng cho rằng xây dựng cổng trường thì phải có lõi thép. "Xây thì phải có lõi thép chứ, không gió quật thì đổ ngay. Nói chung nếu xây bằng gạch xếp không thì không bảo đảm an toàn", vị này khẳng định.

Theo vị này, đúng yêu cầu xây dựng thì phải có cốt thép ở giữa, gắn vào mốc trụ bê tông ở dưới. Trụ gắn với tường rào thì chắc là trước đây xây không có cốt thép và giằng thì đổ là đương nhiên.

Cùng ngày, ông Nguyễn Đình Trung - chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - xác nhận đã có những chỉ đạo cho các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ vụ việc.

Tác giả: ĐÌNH CƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP