Trong nước

BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ bất ngờ 'thoát lệnh' dừng thu phí

Theo 'lệnh' của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì hôm nay (10/6), trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ phải dừng hoạt động do chưa sao lưu, truyền dữ liệu giám sát. Tuy nhiên sáng nay trạm vẫn hoạt động bình thường vì 'trạm đã kịp thời đáp ứng các quy định' vào cuối tuần qua.

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn hoạt động thu phí bình thường trong sáng 10/6. Ảnh: A.Trọng

Sáng nay (10/6) nhiều chủ phương tiện cho biết, trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ vẫn hoạt động thu phí phương tiện bình thường, không có việc trạm bị dừng như báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trước đó. Mức phí trạm đang thu phương tiện qua lại trong sáng nay từ 35.000 đến 100.000 đồng/lượt phương tiện. Điều này đã gây khó hiểu cho nhiều lái xe.

Chiều qua (9/6), do cuối tuần nên lưu lượng phương tiện dồn về trạm thu phí theo chiều Hà Nội đông, trạm thu phí thủ công (thu tiền mặt) nên cả trạm BOT và chiều đường hướng về Hà Nội ùn tắc kéo dài nhiều đoạn.

Trao đổi với PV Tiền Phong đầu giờ sáng nay, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, sau khi có báo cáo gửi Bộ GTVT về việc yêu cầu Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng thu phí kể từ ngày 10/6/2019 cho đến khi Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thực hiện sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ theo quy định, trong tuần qua đại diện Tổng cục đã xuống làm việc và lập các biên bản sự việc.

Tiếp đó, ngày 7/6, nhà đầu tư đã mời đại diện Tổng cục ĐBVN xuống làm việc. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ báo cáo đã hoàn thành việc nâng cấp máy móc, hạ tầng và thực hiện sao lưu, truyền dữ liệu về cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định mới của Bộ GTVT. “Sau khi kiểm tra trong các ngày mùng 6 và mùng 7/6, do nhà đầu tư đã hoàn thiện hạ tầng, đáp ứng được các yêu cầu trên nên trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ vẫn hoạt động bình thường trong ngày 10/6”, đại diện Tổng cục ĐBVN thông tin.

Cùng với việc mời đại diện Tổng cục ĐBVN xuống kiểm tra, làm việc, trong các ngày mùng 6 và 7/6, nhà đầu tư cũng có văn bản gửi một số cơ quan báo chí, thông tin: Hệ thống lưu trữ dữ liệu thu phí của Cty hiện nay đang hoạt động bình thường, trong đó thời gian lưu trữ video trung bình là 90 ngày, hàng tháng thường xuyên có sự kiểm tra, đánh giá của các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có Tổng cục ĐBVN mỗi tháng kiểm tra 1 lần.

Sau khi có thỏa thuận của Tổng cục ĐBVN về sự nâng cấp bổ sung hệ thống lưu trữ hoạt động tại trạm BOT từ 1 năm đến 5 năm theo quy định mới của Bộ GTVT, nhà đầu tư đã tích cực triển khai, đến ngày 30/5/2019, nhà đầu tư đã triển khai lắp đặt xong hệ thống lưu trữ bổ sung, đến ngày 6/6 Tổng cục đã kiểm tra và thống nhất việc hệ thống của đơn vị đã đáp ứng được các nội dung sao lưu theo quy định mới.

Do lưu lượng phương tiện lớn, chiều qua (9/6), trạm BOT và cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã ùn tắc nhiều đoạn.

Trạm BOT trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ làm trạm hoàn vốn cho dự án mở rộng đường Pháp Vân – Cầu Giẽ (vốn trước đó là đường nhà nước xây dựng). Đầu năm 2015 Bộ GTVT đã đồng ý cho liên danh nhà đầu tư là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thực hiện dự án nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ từ 2 lên 4 làn xe với tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng. Đến tháng 10/2015, mặc dù dự án thi chưa xong giai đoạn 1, nhưng Bộ GTVT đã chấp nhận cho nhà đầu tư thu phí phương tiện qua lại với mức từ 45.000 đến 110.000 đồng/lượt xe ô tô (nay đã giảm xuống còn 35.000 đến 100.000 đồng/lượt). Với tổng mức đầu tư trên, nhà đầu tư được thu phí vòng 17 năm 3 tháng.

Với lý do nhà đầu tư nắm quyền kiểm soát không công khai con số lưu lượng phương tiện qua lại, minh bạch về doanh thu với nhà đầu tư liên danh, đầu năm 2016, Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 1 – Công ty CP (Cienco1 – liên danh góp vốn), đã có đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo nhà đầu tư Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nội dung trên

Sau sự việc trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập các tổ giám sát công tác tại trạm thu phí BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ. Kết quả, sau 10 ngày giám sát ngẫu nhiên, tổ công tác đã ghi nhận, mỗi ngày trạm thu được hơn 1,9 tỉ đồng. So với con số 1,2 dến 1,4 tỷ đồng/ngày Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ báo cáo với Bộ GTVT trước đó, con số này chênh khoảng 500 triệu đồng/ngày.

Tác giả: Anh Trọng

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP