Xã hội

Bác tin đồn về hàng loạt ca tử vong do nCoV tại TP.HCM

Trước thông tin có hàng chục người ở Việt Nam tử vong do virus corona (nCoV), bác sĩ tại các bệnh viện ở TP.HCM đã lên tiếng.

Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona ngày càng phức tạp, tính đến ngày 3/2, thế giới đã ghi nhận 17.389 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ (17.205 trường hợp mắc tại Trung Quốc), trong đó có 362 trường hợp tử vong (361 trường hợp tử vong tại Trung Quốc và 01 trường hợp tử vong tại Philippines).

Tại Việt Nam, thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh cũng đang nhận được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng. Bên cạnh những thông tin chính thống, cũng có không ít những thông tin bịa đặt, giả mạo xuất hiện trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.

Mới đây nhất, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin một bệnh nhi tại bệnh viện Nhi đồng 1 nhập viện do nCoV. Thông tin này ngay lập tức gây lo lắng, nhiều người chia sẻ.

Trước thông tin này, bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã khẳng định: “Bệnh viện Nhi đồng 1 tới hiện nay chưa chữa bệnh nhi nào bị bệnh do nCoV. Có hai bé nguy cơ cần cách ly xét nghiệm đều âm tính. Hiện nay, không còn cách ly bé nào cả. Các tin khác tin này đều là tin đồn nhảm”.

Bác tin đồn về hàng loạt ca tử vong do nCoV tại TP.HCM (Ảnh minh hoạ).

Bên cạnh đó, một thông tin nữa cũng được lan truyền đó là “có 33 người nhiễm nCoV tại bệnh viện Chợ Rẫy”. Khi thông tin này được lan truyền, cư dân mạng một lần nữa lại được phen tá hoả.

Liên quan đến con số bệnh nhân nhiễm nCoV tại bệnh viện Chợ Rẫy, BS.CKII Nguyễn Tri Thức, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: "Thông tin 33 người nhiễm là hoàn toàn bịa đặt. Bệnh viện đã trình báo công an để điểu tra về hành vi bịa đặt này".

Được biết, tại Việt Nam, tính đến ngày 3/2/2020 đã ghi nhận 08 trường hợp mắc, trong đó có 01 trường hợp mới xét nghiệm dương tính ngày 2/2/2020.

Đây là trường hợp người quốc tịch Việt Nam (tỉnh Vĩnh Phúc) có tiền sử dịch tễ đi cùng 07 người Việt Nam khác tập huấn tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (trong đó 3 trường hợp đã được xét nghiệm xác định dương tính với vi rút Corona nCoV) và cùng trở về Việt Nam ngày 17/01/2020. Ngày 02/2/2020, kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương dương tính nCoV.

Hiện, trường hợp này đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Cả nước đến ngày 3/2/2020, đã có tổng số 304 trường hợp nghi ngờ đã được cách ly theo dõi, trong đó có 214 trường hợp đã xét nghiệm loại trừ, còn 90 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly điều trị chờ kết quả xét nghiệm, phòng chống lây nhiễm tại cơ sở y tế. Số tiếp xúc gần đang theo dõi là 270 trường hợp.

Tác giả: Thanh Lam

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: virus corona ,tin đồn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP