Xã hội

Sau 5 năm bỏ tiền mua chung cư, dân vẫn sống như... thuê nhà trọ

Suốt 5 năm qua, hơn 40 hộ dân bỏ tiền mua chung cư Tây Lĩnh, TP. Vinh vẫn chưa được doanh nghiệp làm giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, khiến họ sống trong cảnh như thuê nhà trọ.

Theo tìm hiểu được biết, năm 2010, dự án chung cư Tây Lĩnh, phường Hà Huy Tập, TP. Vinh (Nghệ An) được triển khai xây dựng. Công trình do Doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh có trụ sở tại quận Ba Đình, Hà Nội làm chủ đâù tư. Năm 2011, công trình hòan thành và đưa vào sử dụng với quy mô 44 căn hộ. Cũng từ đó, người dân đã thực hiện hợp đồng mua căn hộ và nộp tiền đầy đủ theo giá trị hợp đồng cho Doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh.
1 1085188044933149 1502970106 n
Chung cư Tây Lĩnh được hoàn thành và bàn giao cho người dân sử dụng từ năm 2011.

Điều đáng nói, từ đó đến nay, sau 5 năm, người dân mua chung cư nơi đây vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu (GCNQSH) căn hộ.
2
Hợp đồng và phiếu thu mua chung cư Tây Lĩnh của người dân.

Ông Nguyễn Phước Mạnh (57 tuổi), sống ở căn hộ số 201 bức xúc cho biết: “Bao nhiêu năm nay, tất cả các hộ dân ở đây đã bỏ một khoản tiền lớn để trả cho doanh nghiệp. Thế nhưng, đến nay chúng tôi vẫn chưa thể cầm trên tay GCNQSH căn hộ của mình. Chúng tôi bỏ tiền ra để mua và sở hữu chung cư mà giống như chúng tôi đang thuê nhà trọ”.
3unnamed (11)
Dù đã mua chung cư từ lâu nhưng ông Mạnh vẫn chưa một lần được cầm trên tay GCNQSH căn hộ.

Cùng chung quan điểm, bà Nguyễn Thị Bình (61 tuổi), sống ở căn hộ số 204 cho hay: "Từ khi mua căn hộ đến nay, chúng tôi vẫn chưa thể chính danh sở hữu căn hộ của mình. Bởi, sau 5 năm, chưa đơn vị và cơ quan chức năng nào cấp quyền sở hữu căn hộ cho chúng tôi. Mọi hoạt động liên quan đến chuyển nhượng, bán lại căn hộ cũng theo đó không thể thực hiện được".
4unnamed (12)
Theo bà Nguyễn Thị Bình, do chưa có GCNQS nên việc chuyển nhượng, bán lại căn hộ ở đây đều không thể thực hiện được.

Bi đát hơn như trường hợp chị N. T. D. L. (28 tuổi), sống ở căn hộ 501. Chị L. chia sẻ: “Chúng tôi đã vay ngân hàng 550 triệu để mua chung cư. Thế nhưng, suốt 5 năm nay, gia đình chúng tôi vẫn chưa nhận được GCNQSH căn hộ. Không có giấy này, chúng tôi phải chạy vạy khắp nơi để trả lãi và gốc cho ngân hàng. Đáng lẽ, chúng tôi phải được quyền sở hữu cái mà mình đáng được hưởng, được thế chấp, tin chấp vay ngân hàng để đáo hạn, nhưng đằng này, chúng tôi lại càng ngày lâm cảnh điêu đứng”.
5
Người dân đã phải vay ngân hàng để mua chung cư nhưng vẫn chưa có GCNQSH căn hộ, khiến cuộc sống của họ thêm lao đao.

Không những thế, là một chung cư được xây dựng và bàn giao cho người dân sử dụng từ lâu nhưng đến nay tại đây vẫn không có nơi sinh hoạt cộng đồng.

Theo quan sát, ngay tại tầng trệt, sát hầm để xe, một gian phòng lớn được xây lên, nay lại để cho một người khác làm nơi kinh doanh, buôn bán hàng hóa.

Thậm chí, khu chung cư với hàng trăm con người sinh sống nhưng vẫn chưa có Ban quản lý. Do đó, việc sinh hoạt trong khu chung cư trở nên lộn xộn, mạnh ai người ấy làm.

Trước tình cảnh trên, người dân sống ở khu chung cư Tây Lĩnh nhiều lần phản ánh với Doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh sớm hoàn tất các thủ tục và bàn giao GCNQSH căn hộ cũng như giải quyết các vấn đề tồn tại nhưng vẫn không có kết quả. Sự việc xảy ra đã gây nhiều bức xúc cho người dân đã mua chung cư và sinh sống tại đây.

Liên quan đến sự việc này, chia sẻ với PV, bà Nguyễn Thị Bình, đại diện Doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh cho hay: Chung cư Tây Lĩnh đã bàn giao cho người dân từ lâu, tuy nhiên do chúng tôi đang triển khai dự án khác nên chưa có thời gian để làm GCNQSH căn hộ cho người dân. Bên cạnh đó, do chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ cho chính quyền và các cơ quan chức năng nên dẫn đến sự việc trên!

"Chúng tôi sẽ tiến hành họp công ty cùng toàn thể các hộ sinh sống ở khu chung cư Tây Lĩnh và cam kết với người dân đến 9/2017 sẽ bàn GCNQSH căn hộ cho họ" – bà Nguyễn Thị Bình cho biết thêm.

Tác giả bài viết: NGỌC TUẤN

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP