Pháp luật

Bài 1: Người con trai từ Mỹ gửi đơn kiến nghị làm rõ cái chết bất thường của người mẹ tại Nghệ An

Theo đơn đề nghị của anh Ngô Anh Tuấn, hiện đang sinh sống tại Mỹ và là con trai chị Đào Thị Hoa, (nguyên kế toán trưởng bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) gửi Pháp luật Plus về việc, đề nghị làm rõ cái chết bất thường của người mẹ, xảy ra vào ngày 12/09/2012, tại khu vực đồi Động Nen, xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An.

Sau khi nhận được đơn của gia đình, ngày 31/9/2016, nhóm PV Pháp luật Plus đã tìm về nhà chị Hoa gặp thân nhân để thu thập thông tin.

Tại buổi tiếp xúc với các nhân chứng, nhóm PV đã tới gặp gia đình bà Hoàng Thị Thào và ông Đào Thi là bố mẹ đẻ chị Hoa (Hiện cả ông Thi và bà Thào thường trú tại Đội 1, xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.)

Ở cái tuổi ngoài 80, sức đã tàn, lực kiệt nhưng bà Thào khá minh mẫn, bà nói trong tiếng nấc nghẹn: “Tui sống chẳng được bao lâu nữa nhưng chừng nào chưa tìm ra kẻ giết chết con tôi, tôi không thể nào chết yên được.

Đơn của người con trai từ Mỹ gửi về tòa soạn Pháp luật Plus kêu oan cho người mẹ xấu số.

Tui đẻ con tui ra tui hiểu tính hắn, hắn nhát lắm, vậy mà cơ quan chức năng lại kết luận là nó tự tử. Tôi khẳng định, đây là con gái tôi bị giết…”, bà Thào nói trong tiếng nấc đứt đoạn.

Vì sức yếu nên bà Thào chỉ nói được đôi lời rồi bà lặng đi…Tiếp đến em trai của nạn nhân là anh Đào Quang Nghị đã cung cấp cho PV hồ sơ giấy tờ mà cơ quan chức năng đã giải quyết cách đây 4 năm về cái chết của chị Đào Thị Hoa cũng như những hình ảnh chụp ở mọi góc độ, khi cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm tử thị chị Đào Thị Hoa.

Theo đơn phản ánh của gia đình chị Hoa, sau cái chết của chị, gia đình đã gửi đơn đi khắp nơi để kêu cứu. Vì họ cho rằng, cái chết của chi Hoa là bất thường và có sự tắc trách trong công tác điều tra.

Cụ thể: “Tại Công văn số 656/HS-Đ3 ngày 29/11/2012 về việc trả lời đơn thư gửi cho ông Ngô Sỹ Mỹ, (xóm 2 xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) là chồng của nạn nhân Đào Thị Hoa có nội dung khám nghiệm hiện trường và tử thi được nêu như sau:



“Hiện trường phát hiện tử thi Đào Thị Hoa được xác định tại đồi Động Nen được trồng thông, phía dưới là tán cây lá thấp (cây Vọt). Vị trí phát hiện tử thi ở gốc cây thông thuộc đỉnh sườn đồi phía Nam và được phát hiện vào lúc 17 giờ ngày 12/09/2012.

Tử thi chết trong tư thế quỳ gối, đầu gật về phía trước vướng vào gốc cây thông, ở cổ có sợi dây thừng loại xoắn màu trắng còn mới được buộc kiểu thòng lọng, nút bộc ở giữa sau gáy trên đường chân tóc, nút buộc áp sát vào cổ.

Đầu còn lại của sợi dây được buộc vào giữa hai dáng (hai cành) phía trên cây, đầu phía trên cũng được buộc kiểu thòng lọng (sợi dây có thể tụt lên, tụt xuống). Xem xét sợi dây thấy đoạn dây ở cuối nút buộc ở cây xuống gần cổ bị trượt mài mòn có đường kính dây là 0,5 cm, phần phía trên có đường kính là 0,7 cm.

Khoảng cách đoạn dây giữa hai dáng cành cây thông xuống mặt đất là 3m và đến nút buộc ở cổ dài 2,17m”.

"Cắt dây và đưa tử thi xuống khám nghiệm thấy: chiều cao tử thi là 1m53 phía trên mặc áo hoa màu trắng dài tay (kiểu áo chống nắng) phía dưới mặc quần dài màu đen. Kiểm tra quần áo không phát hiện thấy dấu vết gì.

Hai mắt tử thi nhắm không hoàn toàn (mở nhỏ) lưỡi lè ra khỏi cung răng. Hoen tử thi màu tím xuất hiện ở vùng thấp từ 1/2 bụng đến các ngón chân, từ 1/2 cẳng tay đến các ngón tay.

Ở cổ có vết hằn bầm tím máu màu nâu xám, bề mặt chai cứng không khép kín; phía trước nằm trên sụn giáp, phía bên trái cách dưới dái tai 3,5cm, phía phải cách dưới dái tai phải 4cm, khoảng hở sau gáy nằm trên đường chân tóc gáy rộng 3cm, chiều hướng của vết hằn từ trước lên trên, từ trước ra sau. Ngoài ra không phát hiện thấy vết hằn nào khác”…

"Sau khi khám ngoài xong không giải phẫu tử thi khám nghiệm bên trong vì gia đình chị Đào Thị Hoa (bên nội và bên ngoại) thống nhất viết đơn xin Hội đồng không yêu cầu khám nghiệm tử thi và cam đoan chị Đào Thị Hoa chết do tự mình treo cổ, gia đình không khiếu kiện gì.

Đơn do anh Thái Bá Dũng công tác tại Đội điều tra hình sự công an TP Vinh, đại diện bên Nội, anh Đào Quang Nghị (em trai chị Hoa) công tác tại Đảng ủy khối cơ quan các doanh nghiệp tỉnh Nghệ An đại điện bên Ngoại viết cam kết có xác nhận của chính quyền xã Bắc Thành.

Xác định không thấy có dấu hiệu tội phạm nên Hội đồng khám nghiệm đồng ý cho gia đình đưa tử thi chị Hoa về mai táng theo phong tục tập quán”.

Gia đình ông bà Đào Thi (bố mẹ đẻ nạn nhân Đào Thị Hoa) tại buổi tiếp PV Pháp luật Plus.

Tại Thông báo số 07 ngày 20/03/2013 của Công an huyện Yên Thành do Phó Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra - Thượng tá Phạm Xuân Khánh ký về việc “không khởi tố vụ án hình sự” gửi cho ông Ngô Sỹ Mỹ là chồng nạn nhân Đào Thị Hoa căn cứ Điều 108 BLTTHS đã quy định “không khởi tố vụ án vì lý do cái chết của bà Đào Thị Hoa không có sự việc phạm tội”.

Tuy nhiên, ngay sau khi mai táng xong cho nạn nhân Đào Thị Hoa, ông Ngô Sỹ Mỹ đã có đơn gửi Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra công an Nghệ An và các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Nghệ An đề nghị “điều tra làm rõ cái chết của chị Đào Thị Hoa (vợ của ông) vì ông cho rằng cái chết của vợ ông có nhiều dấu hiệu bất thường”. Đơn được viết tháng 10/2012.

Ông Đào Thi (bố đẻ của nạn nhân Đào Thị Hoa) và bà Đào Thị Hoàng Thanh (chị ruột nạn nhân Đào Thị Hoa) cũng có viết nhiều đơn gửi cho các Cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương kêu oan cho con như: Thanh tra sở y tế Nghệ An, Bộ y tế; Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Nghệ An; Tổng cục cảnh sát Bộ công an; Thanh tra Bộ công an…

Tuy nhiên, những cơ quan nêu trên đều đã có văn thư chuyển đơn về Công an huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An để giải quyết theo thẩm quyền...

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tác giả bài viết: Nhóm PV Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP