Thế giới

7.000 người chết trong 1 tuần tại ổ dịch lớn thứ 2 thế giới

Brazil vẫn chưa thoát khỏi giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19 khi số người chết và nhiễm bệnh vẫn tăng hàng nghìn người mỗi tuần.

Các nhân viên chôn cất quan tài của nạn nhân Covid-19 tại nghĩa trang ở Sao Paulo, Brazil. (Ảnh: AFP)

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế Brazil, nước này đã trải qua tuần khủng khiếp nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, với số ca nhiễm trong 7 ngày lên tới 259.105 trường hợp, tính đến ngày 28/6.

Tuần vừa qua cũng là tuần có số ca tử vong vì Covid-19 cao thứ 2 kể từ khi dịch xuất hiện tại Brazil, với số người chết lên tới 7.005. Kỷ lục về số người chết tại quốc gia Nam Mỹ này được ghi nhận vào tuần trước với 7.285 trường hợp.

Brazil hiện là nước có số người chết và nhiễm bệnh cao thứ hai thế giới sau Mỹ. Tuy nhiên, nước này vẫn đang vật lộn để tìm ra chiến lược ứng phó với đại dịch Covid-19.

Theo Worldometers, ít nhất 57.658 người đã tử vong vì Covid-19 tại Brazil, trong khi số ca nhiễm đã lên tới hơn 1,3 triệu người. Nếu tốc độ lây nhiễm vẫn tiếp tục diễn ra như hiện nay, Brazil được dự đoán có thể sẽ vượt Mỹ và trở thành ổ dịch lớn nhất thế giới.

Các con số đáng báo động trên được đưa ra trong bối cảnh người biểu tình tại nhiều thành phố trên khắp Brazil, thậm chí tại những nơi xa xôi như Stockholm (Thụy Điển), London (Anh) và Barcelona (Tây Ban Nha), đồng loạt xuống đường phản đối Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng như cách xử lý khủng hoảng y tế của ông.

Tổng thống Bolsonaro xem nhẹ mức độ nghiêm trọng của Covid-19, chỉ coi đây là bệnh cúm thông thường. Ông cũng phản đối việc các nhà chức trách yêu cầu người dân ở trong nhà, công khai phản đối các quy định về giãn cách xã hội và đeo khẩu trang tại những nơi như thủ đô Brasilia.

Tại bãi biển Copacabana ở Rio de Janeiro, cảnh sát đã dùng dui cui để đẩy lùi người biểu tình khi họ mang khẩu hiệu phản đối Tổng thống Bolsonaro. Phản ứng mạnh tay của cảnh sát nhằm vào đám đông biểu tình gồm khoảng 200 người đã lôi kéo thêm nhiều người tham gia.

Các chuyên gia nhận định số ca tử vong và mắc Covid-19 tại Brazil trên thực tế có thể cao hơn nhiều so với con số thống kê chính thức.

Bộ Y tế Brazil tuần này bắt đầu xét nghiệm toàn bộ các ca nghi nhiễm trong hệ thống y tế cộng đồng, tuy nhiên các trường hợp chưa được xét nghiệm vẫn là vấn đề mà đất nước 212 triệu dân này đang phải đối mặt.

Mặc dù tình trạng lây nhiễm dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn tại Brazil, song một số chính quyền địa phương vẫn nỗ lực tái mở cửa nền kinh tế.

Rio, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề thứ 2 bởi dịch Covid-19 tại Brazil sau Sao Paulo, đã cho phép các cửa hàng được mở cửa trở lại và các trận bóng đá được nối lại. Thậm chí, Rio còn lên kế hoạch cho phép người hâm mộ quay trở lại các sân vận động, bắt đầu từ 10/7.

Tại Sao Paulo, tâm dịch Covid-19 tại Brazil, số người chết đã lên tới hơn 14.300 người, trong khi số ca nhiễm cũng vượt 271.000 người. Không lâu sau khi các nhà chức trách thông báo dỡ bỏ dần các biện pháp hạn chế, số ca nhiễm mới bắt đầu tăng trở lại, buộc chính quyền Sao Paulo một lần nữa phải siết chặt các biện pháp chống dịch đối với cả người dân địa phương và doanh nghiệp.

Bộ Y tế Brazil từng dự đoán tình hình dịch bệnh tại nước này sẽ trở nên ổn định vào tháng 7. Tới tháng 8, sự lây nhiễm bắt đầu chậm lại, trước khi giảm số ca nhiễm vào tháng 9.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP