Giáo dục

67 hiệu trưởng, hiệu phó bị 'quên' bổ nhiệm lại

29 hiệu trưởng và 38 hiệu phó các trường học tại thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) bị cơ quan có thẩm quyền 'quên' bổ nhiệm lại chức vụ trong nhiều năm liền, có người bị "quên" đến 14 năm!

Trường mầm non Ninh Ích là một trong số các trường học ở thị xã Ninh Hòa mà lãnh đạo nhà trường chậm được tái bổ nhiệm thời gian dài - Ảnh: ĐÀM LINH

Thầy Lâm Thành Nghiệp - hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Ninh Tây - cho biết theo quy định đến ngày 1-4-2018 là thời điểm ông phải được bổ nhiệm lại chức vụ. "Tôi đã làm đủ mọi hồ sơ theo quy định nhưng không rõ vì sao đến nay vẫn chưa thấy Phòng GD-ĐT thị xã Ninh Hòa ra quyết định tái bổ nhiệm" - ông Nghiệp nói.

Không riêng ông Nghiệp, cả hai hiệu phó của Trường tiểu học và THCS Ninh Tây cũng chưa được bổ nhiệm lại dù thời gian hết chức vụ trong lần bổ nhiệm gần nhất đã hết từ... lâu.

Thầy Ngô Đình Hoành - hiệu phó trường này - cho hay ông được bổ nhiệm hiệu phó một trường học từ năm 2002, đến năm 2013 được luân chuyển đến Trường tiểu học và THCS Ninh Tây công tác, tiếp tục giữ chức vụ hiệu phó này cho đến nay mà không có thêm một quyết định tái bổ nhiệm nào.

Vì sao xảy ra tình trạng kỳ khôi như vậy? Theo đại diện Phòng GD-ĐT thị xã Ninh Hòa, một nhiệm kỳ hiệu trưởng hay hiệu phó trường học là 5 năm, hết thời hạn bổ nhiệm thì lãnh đạo các trường này phải làm hồ sơ thực hiện quy trình bổ nhiệm lại, nhưng bản thân một số lãnh đạo đơn vị lại quên.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Phòng GD-ĐT thị xã Ninh Hòa nhiều thời kỳ thiếu nhắc nhở hằng năm nên để hồ sơ bổ nhiệm lại chậm trễ kéo dài và tồn đọng nhiều năm; cán bộ tổ chức của phòng nhận được một số hồ sơ của một số hiệu trưởng, hiệu phó đề nghị bổ nhiệm lại, tuy nhiên chủ quan muốn tập hợp nhiều rồi thực hiện để trình giải quyết một lần nhưng sau đó lại... quên!

Ông Lê Quang Thạch - trưởng Phòng GD-ĐT thị xã Ninh Hòa - nói: "Tôi mới làm trưởng phòng 2 năm, giờ đang thực hiện các thủ tục giải quyết dứt điểm vụ này".

Còn ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa - nói rằng thẩm quyền bổ nhiệm, bổ nhiệm lại lãnh đạo các trường học là của UBND thị xã, nhưng ủy quyền cho Phòng GD-ĐT.

"Tuy nhiên, UBND thị xã các thời kỳ cũng không kiểm tra, giám sát nên để việc này cứ 'trôi trôi' miết, thành ra để xảy ra việc như vậy là UBND thị xã cũng phải nhận trách nhiệm" - ông Thạnh thừa nhận.

Ông Thạnh cho hay sau khi rà soát từng trường hợp hiệu trưởng, hiệu phó chậm bổ nhiệm, UBND thị xã Ninh Hòa đã có công văn nêu thực trạng, đề ra giải pháp và trình xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa để giải quyết vấn đề này.

UBND thị xã Ninh Hòa chia 67 hiệu trưởng, hiệu phó chậm bổ nhiệm lại chức vụ thành ba nhóm và đề xuất hướng giải quyết cho từng nhóm. Theo đó, những trường hợp hội đủ các tiêu chuẩn, còn đủ tuổi bổ nhiệm lại thì đề xuất cho bổ nhiệm lại từ ngày 1-1-2021.

Thứ hai, những trường hợp không đủ tuổi để bổ nhiệm nhưng thời gian qua hoàn thành tốt công tác thì đề nghị kéo dài thời gian giữ chức vụ đến tuổi nghỉ hưu. Nhóm cuối cùng là những trường hợp không đủ tuổi, không đủ chuẩn, không hoàn thành nhiệm vụ thì đến hết 31-12-2021 là không bổ nhiệm lại.

"Nếu tỉnh sớm đồng ý với các phương án trên thì UBND thị xã Ninh Hòa sẽ trình Ban thường vụ Thị ủy Ninh Hòa để giải quyết dứt điểm chuyện này vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4-2021" - ông Thạnh nói.

Tác giả: DUY THANH - ĐÀM LINH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP