Thế giới

6 người Việt bị bắt giữ ở Nam Phi do vi phạm quy định bảo vệ động vật

Lực lượng cảnh sát điều tra trọng án của Nam Phi phối hợp với các cơ quan chức năng của nước này đã bắt giữ 6 công dân Việt Nam do "sở hữu bất hợp pháp các sản phẩm động vật nuôi phục vụ mục đích giải trí và vi phạm các quy định về bảo vệ các loài động vật hoang dã thuộc danh mục các loài đang bị đe dọa, có nguy cơ tuyệt chủng, cần được bảo vệ."

Phóng viên TTXVN tại Nam Phi dẫn thông báo của lực lượng cảnh sát điều tra trọng án (DPCI), thường được biết đến với tên gọi HAWKS, cho biết 6 công dân Việt Nam bị bắt giữ cùng 2 người Nam Phi ngày 25/11 khi nhóm người này đang di chuyển trên đường thuộc thị trấn Klerksdorp, tỉnh North West, cách thủ đô hành chính Pretoria khoảng 250 km về phía Tây Bắc.

Ảnh minh họa. (Nguồn: citizen.co.za)

Khám xét các phương tiện nhóm người này sử dụng, lực lượng chức năng Nam Phi phát hiện nhiều bộ xương động vật, da sư tử, hổ và các dụng cụ, phương tiện được cho là sử dụng để nấu cao hổ, sư tử.

Số người Việt Nam bị bắt ở độ tuổi từ 33 đến 60, một số người được cho là khách du lịch mới sang Nam Phi.

Ngày 27/11, 8 đối tượng bị bắt giữ đã xuất hiện lần đầu tiên trước Tòa án Klerksdorp theo trình tự tố tụng hình sự Nam Phi. Một luật sư được chỉ định bảo vệ quyền lợi của cả 8 người bị bắt giữ.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi cho biết Đại sứ quán thường xuyên khuyến cáo khách du lịch Việt Nam khi sang Nam Phi và công dân Việt Nam đang sinh sống tại địa bàn phải chấp hành đúng các quy định của luật pháp sở tại và pháp luật Việt Nam, không được có bất kỳ hoạt động gì làm ảnh hưởng tới quan hệ Việt Nam-Nam Phi cũng như ảnh hưởng uy tín, hình ảnh đất nước.

Đại sứ quán đã và đang tiến hành các bước cần thiết để nắm tình hình vụ việc và thực hiện công tác bảo hộ đối với 6 công dân Việt Nam bị bắt giữ tại Nam Phi.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam và Nam Phi đang thúc đẩy đàm phán ký kết các văn bản hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia như Hiệp định hợp tác phòng chống tội phạm giữa Bộ Công an Việt Nam với Bộ Cảnh sát Nam Phi, Hiệp định dẫn độ tội phạm giữa Bộ Công an Việt Nam với Bộ Tư pháp và xây dựng Hiến pháp Nam Phi.

Tháng 9 vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Cơ quan Công tố quốc gia Nam Phi (NPA) đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Khi các văn bản pháp lý trên được ký kết và có hiệu lực sẽ góp phần tăng cường hiệu quả hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia giữa 2 nước cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các bên trong bảo hộ công dân mỗi nước./.

Tác giả: ĐÌNH LƯỢNG

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP