Công ty Điện lực Nghệ An thông tin với báo chí vụ ghi nhầm tiền điện tăng 30 lần - Ảnh: DOÃN HÒA |
Tại buổi gặp gỡ thông tin báo chí liên quan vụ ghi nhầm tiền điện tăng 30 lần của một hộ dân ở huyện Quế Phong đang được dư luận quan tâm, ông Nguyễn Xuân Lợi - phó giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An - cho biết ngày 19-6, nhân viên ghi chỉ số điện của Điện lực Quỳ Châu ghi chỉ số điện tháng 6 của khách hàng ở thị trấn Quế Phong, sau đó đưa chỉ số này để về nhập vào máy tính.
Tuy nhiên, khi nhập vào máy tính, đơn vị phát hiện có sự chênh lệch tiền điện đột ngột của khách hàng so với tháng trước. Cụ thể, trung bình mỗi tháng khách hàng này chỉ tiêu thụ trên dưới 500.000 đồng nhưng lượng điện tiêu thụ trong tháng 6 lên tới hơn 16 triệu đồng (tăng hơn 30 lần - PV).
Điện lực Quỳ Châu đã cho nhân viên đi phúc tra và thấy sai sót trên. Số điện phúc tra được viết lại bằng mực ở dưới biên bản. Khi nhân viên nhập liệu số điện vào lại "không để ý" dẫn đến việc ghi chỉ số cũ rồi thông báo cho khách hàng.
Nhận tin nhắn "sốc" tiền điện tăng hơn 30 lần, khách hàng đã chia sẻ lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận.
"Đây là sai sót rất đáng tiếc, nguyên nhân từ 3 bộ phận gồm cán bộ ghi chỉ số, nhập liệu chỉ số và phúc tra tiền điện. Trong dó nguyên nhân chính xuất phát từ việc nhân viên ghi chỉ số ban đầu. Họ đi ghi chỉ số vào gần trưa, sức khỏe nhân viên đảm bảo nhưng ở đây có sự nhầm lẫn.
Điện lực Quỳ Châu đã kịp thời sửa sai ngay, điều chỉnh lại hóa đơn tiền điện và đến gia đình khách hàng để xin lỗi", Lợi ông nói.
Sau khi xảy ra sự việc, Điện lực Quỳ Châu đã tổ chức họp kiểm điểm tập thể, các cá nhân liên quan. Báo cáo về Công ty điện lực Nghệ An, Điện lực Quỳ Châu đề xuất đình chỉ công tác ông Đặng Minh Đức - nhân viên nhập chỉ số điện; phê bình, khiển trách ông Bùi Đăng Phúc - nhân viên ghi chỉ số điện sai; tạm đình chỉ công tác ông Trương Quang Định - giám đốc đơn vị.
Ông Nguyễn Xuân Lợi - phó Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cho biết, ngành điện Nghệ An đã lập hai đoàn kiểm tra, yêu cầu các đơn vị rà soát lại việc ghi chỉ số côngtơ điện - Ảnh: DOÃN HÒA |
Ông Lợi cho biết thêm từ sự cố trên, Điện lực Nghệ An đã thành lập hai đoàn kiểm tra, yêu cầu 18 đơn vị điện lực trên địa bàn rà soát lại toàn bộ việc ghi chỉ số côngtơ và phát hành hóa đơn tiền điện của gần 1 triệu khách hàng trong tỉnh.
"Các đơn vị tăng cường công tác phúc tra chỉ số công tơ nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng ghi chỉ số, đặc biệt các khách hàng có sản lượng tăng, giảm bất thường từ 30% so với tháng liền kề trước đó. Những trường hợp kiểm tra phát hiện tăng cao bất thường phải có biên bản làm việc với khách hàng", ông Lợi nói.
Về giải pháp trong thời gian tới, ông Lợi cho hay phục vụ lượng khách hàng lớn, đặc biệt trong giai đoạn nắng nóng lượng tiêu thụ điện tăng cao, Điện lực Nghệ An đã cố gắng đưa ra nhiều giải pháp, giao trách nhiệm cụ thể từng cá nhân, đơn vị để phục vụ khách hàng tốt nhất; tránh tối đa sự cố, khi có sự cố sẽ khắc phục nhanh chóng để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Trước đó, Công ty Điện lực Nghệ An đã tạm đình chỉ công tác ông Trương Quang Định - giám đốc Điện lực huyện Quỳ Châu - 15 ngày kể từ ngày 24-6 để làm rõ trách nhiệm trong vụ ghi nhầm tiền điện tăng 30 lần của một hộ dân.
Trong thời gian này, công việc của ông Định được giao cho một phó giám đốc điều hành.
Nắng nóng, gần 13.200 khách hàng tiêu thụ điện tăng 300% Theo thống kê của Công ty Điện lực Nghệ An, tính đến ngày 24-6 có 887.778 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trong tổng số 998.085 khách hàng. Trong đó số khách hàng có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4 là 197.389 khách hàng. Đặc biệt trong số này có tới 109.349 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 13.197 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó. |
Tác giả: Doãn Hòa
Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ