Kinh tế

Vụ "ghi nhầm" tiền điện tăng gấp 33 lần: Đình chỉ công tác 2 lãnh đạo Điện lực Quảng Bình

Ông Trần Xuân Công, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và ông Thái Hồng Lĩnh, Giám đốc Điện lực Đồng Hới bị đình chỉ công tác liên quan vụ ghi nhầm" tiền điện tăng gấp 33 lần.

Trụ sở điện lực Quảng Bình nơi tính nhầm tiền điện lên gấp 33 lần cho khách - Ảnh: BVPL

Ngày 23/6, ông Ngô Tấn Cư - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, đã họp kiểm điểm nghiêm khắc người đứng đầu, tập thể, cá nhân liên quan vụ ghi nhầm hơn 58 triệu đồng tiền điện của một khách hàng tại Công ty Điện lực Quảng Bình.

Trong đó, Tổng giám đốc EVNCPC quyết định đình chỉ công tác với ông Trần Xuân Công - Phó giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và ông Thái Hồng Lĩnh - Giám đốc Điện lực Đồng Hới.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Quảng Bình phải xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý theo phân cấp.

Theo ông Cư, hiện quy trình kinh doanh của ngành điện chặt chẽ; hệ thống phần mềm quản lý công tác kinh doanh của EVNCPC cũng được trang bị đầy đủ các tính năng giúp cảnh báo sớm trường hợp bất thường về sử dụng điện.

Song song đó, ngành điện có sự phân công trách nhiệm kiểm tra giám sát chéo, phúc tra số liệu từng khâu trước khi phát hành thông báo tiền điện và hóa đơn gửi khách hàng... Tuy nhiên, sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng tại Quảng Bình vẫn xảy ra.

Nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của các cá nhân và sự thiếu trách nhiệm của người đứng đầu các bộ phận và đơn vị.

Ông Cư cũng yêu cầu tất cả các đơn vị rút kinh nghiệm, tăng cường rà soát khâu ghi chỉ số công tơ và các khâu liên quan trong quy trình kinh doanh điện. Đồng thời, xây dựng bổ sung các công cụ công nghệ thông tin để tự động cảnh báo, ngăn chặn phát sinh sự cố tương tự.

Trước đó, khách hàng Trần Việt Dũng (ở TP Đồng Hới) phản ánh hóa đơn tiền điện gia đình ông nhận được từ Điện lực Đồng Hới (Quảng Bình) trong tháng 6 lên đến hơn 58 triệu đồng. Ông Dũng thấy bất thường vì mức tiêu thụ điện bình quân của gia đình trong nhiều tháng qua chỉ rơi vào khoảng vài trăm ngàn đồng cho khoảng 200-300kWh.

Nhưng đến tháng 6, Điện lực Đồng Hới tính tổng mức lượng tiêu thụ điện của gia đình ông nhảy lên mức 18.274 kWh, tức tăng hơn 33 lần.

Ông Dũng đã có đơn kiến nghị lên Tổng công ty Điện lực miền Trung đề nghị kiểm tra. Đơn vị này sau đó đã yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Bình kiểm tra, xác minh lại.

Kết quả kiểm tra 12 tháng gần nhất cho thấy nhà ông Dũng thường xài điện ở mức 210-300 kWh/tháng, số tiền điện phải trả hằng tháng khoảng 460.000-700.000 đồng. Sau khi tính toán lại, hộ ông Dũng chỉ phải trả khoảng 500.000 đồng cho tiền điện tháng này.

Theo Công ty điện lực Quảng Bình, nguyên nhân ban đầu dẫn đến sai sót trên là do vào cuối tháng 5/2020, khách hàng đến thời gian định kỳ thay côngtơ. Sau khi thay xong, nhân viên điện lực đã ghi lại và bị nhầm chỉ số sử dụng điện.

Tác giả: Cự Giải (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP