Thể thao

Vinh quang không trải đầy hoa hồng

Thầy trò HLV Philippe Troussier đã có chiến thắng đầu tay ở SEA Games 32. Tuy nhiên, đằng sau 3 điểm ấy là nhiều điều quan ngại với U22 Việt Nam.

Căng thẳng tâm lý khiến cho cầu thủ U22 Việt Nam bị vọp bẻ (chuột rút) trận gặp U22 Lào - Ảnh: GIANG LÊ

Gần 24 năm sau trận hòa 1-1 trước Lào ở Tiger Cup lần đầu tiên tổ chức tại Singapore (5-9-1996), bóng đá Việt Nam mới đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí suýt bị gỡ hòa và thua ngược trước Lào vào tối 30-4-2023.

Khập khiễng từ vạch xuất phát

Không ít người đã ngạc nhiên khi HLV Philippe Troussier trao quyền đá chính cho cặp tiền vệ trung tâm Thái Sơn - Đức Phú.

Ngạc nhiên bởi trong khuôn khổ V-League 2023, Thái Sơn luôn giữ vai dự bị ở CLB Thanh Hóa. Trong khi đó Đức Phú không thật nổi bật dưới màu áo đội hạng nhất PVF - CAND.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về cặp tiền vệ trung tâm này, bình luận viên Quang Tùng dè dặt: "Hẳn là phải có lý do để ông Philippe Troussier chọn bộ đôi này chơi ở khu trung tuyến. Chúng ta không đặt niềm tin vào hai tiền vệ trung tâm này, nhưng với HLV trưởng thì có. Theo tôi, có lẽ mọi chuyện xuất phát từ việc HLV trưởng khá tường tận họ từ thuở còn làm việc ở PVF vài năm trước…".

Vào cuộc, bộ đôi này chỉ dừng lại ở mức đánh chặn từ xa, nhưng chưa thật hữu hiệu do bất lợi về thể hình trước các tiền vệ to cao, mạnh mẽ của U22 Lào.

Tiền vệ trung tâm không chỉ đánh chặn mà còn phải chiếm vai trò quan trọng của việc phát động tấn công, điều phối nhịp độ trận đấu theo diễn biến trên sân. Rõ ràng, Đức Phú lẫn Thái Sơn cùng không làm tốt nhiệm vụ quan trọng này.

Nói cách nào đó thì khu trung tuyến của U22 Việt Nam gần như bị gãy ở phần lớn thời gian thi đấu.

Cựu HLV trưởng đội Công An TP.HCM - ông Lê Hữu Tường - nói dí dỏm rằng: "U22 Việt Nam đã "chấp" đội bạn hàng tiền vệ ở trận mở màn SEA Games 32, khi mà hầu hết các đường phát động tấn công bằng bóng dài đều do trung vệ thực hiện.

Tôi tin chắc rằng đội hình xuất phát trước trận gặp U22 Singapore vào ngày 3-5 sẽ thay đổi lớn, đặc biệt là hàng tiền vệ. Nếu không, chúng ta sẽ gặp lại tình cảnh khó khăn như đã từng đối mặt với U22 Lào".

Hãy khoan "chốt hạ" vấn đề

Phát biểu sau trận đấu, HLV Philippe Troussier nói vui rằng: "Thủ môn Quan Văn Chuẩn đã cứu mạng và giữ cái đầu của tôi…".

Có thể hiểu rằng đó là lời khích lệ học trò. Nhưng thực tế ở 15 phút cuối trận cho thấy phản xạ nhạy bén của thủ môn này đã cứu cho đoàn quân áo đỏ nhiều bàn thua trông thấy.

Những khoảnh khắc làm trái tim người hâm mộ - thậm chí là cả ban huấn luyện U22 Việt Nam - đập loạn xạ vì âu lo trước sức ép nặng nề của đối phương.

Sau chuỗi trận không biết thắng ở giai đoạn chuẩn bị trước SEA Games 32, cuối cùng thì thầy trò ông Philippe Troussier đã trút được gánh nặng khi có chiến thắng đầu tay.

Nhưng việc phải thắng và thắng đẹp một cách đầy thuyết phục thì quá khó để đáp ứng với đòi hỏi như vậy.

Bàn thắng cuối trận của Quốc Việt giúp U22 Việt Nam có 3 điểm đầu tay ở SEA Games 32 - Ảnh: GIANG LÊ

Trao đổi cùng Tuổi Trẻ Online, bình luận viên Quang Huy thận trọng nói: "Hoài nghi về đội tuyển U22 là quyền của những ai yêu bóng đá Việt Nam. Nhưng tôi nghĩ rằng đừng sớm "chốt hạ" vấn đề bởi chiến thắng nhọc nhằn trước U22 Lào mới chỉ là bước khởi đầu của cuộc chơi.

Bằng góc nhìn chuyên môn, tôi cho rằng trận đầu bao giờ cũng khó đá, nhất là khi gặp đối thủ dưới cơ. Đơn giản vì họ không có gì để mất. Họ thua 1 quả thì cũng khác gì thua 10 quả.

Do vậy họ cứ vùng lên, bung hết sức mà chơi. Với đội tuyển U22 Lào, khả năng đoạt HCV SEA Games 32 là điều không thể, do đó họ thoải mái tâm lý. Theo tôi, đó là khác biệt rất lớn với U22 Việt Nam".

Bình luận viên kỳ cựu này nhấn mạnh rằng: "Mỗi HLV đều có cách chọn ra chu kỳ thích hợp nhất về điểm rơi phong độ cho cầu thủ. Đây cũng là lúc U22 Việt Nam từng bước giải tỏa sức ỳ sau giai đoạn tập nặng.

Hơn nữa, thầy trò ông Philippe Troussier có chưa quá 2 tháng làm quen để thay đổi chiến thuật phòng ngự phản công sang chơi kiểm soát bóng và tấn công.

Trên con đường hoàn thiện chuyên môn, hiếm có đội tuyển nào sớm đạt được thành công mà cần phải tiệm tiến từng bước.

Tôi dự báo rằng đến trận gặp U22 Malaysia thì mọi chuyện sẽ hanh thông hơn với U22 Việt Nam. Đó là trận đấu bản lề, quyết định vé vào bán kết cho một trong hai đội…".

Đường dẫn tới vinh quang không bao giờ trải đầy hoa hồng. Bảo vệ được HCV ở SEA Games 32 đã và đang là thách thức cực lớn, hy vọng thầy trò HLV Philippe Troussier vững bước vượt qua mọi gian khó…

Tác giả: Sĩ Huyên

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP