Thể thao

U20 Việt Nam đá vòng loại U20 châu Á bên cạnh... núi rác

Sân Gelora Bung Tomo ở Surabaya, Indonesia chính là nơi tổ chức các trận vòng loại U20 châu Á 2023. Nhưng đáng chú ý khi có một khu xử lý rác khổng lồ cạnh sân bóng này, dẫn tới nguy cơ ô nhiễm không khí trầm trọng.

U20 Việt Nam vừa có trận giao hữu với Palestine để chuẩn bị cho vòng loại U20 châu Á (ảnh VFF)

Khu xử lý rác này có tên Benowo. Bao năm qua nó vẫn luôn là nỗi nhức nhối cho người dân sống xung quanh. Các cầu thủ thi đấu ở sân Gelora Bung Tomo cũng thường xuyên bị ám ảnh bởi mùi hôi thối bốc lên.

Nhưng vì giải U20 châu Á là một sự kiện quốc tế nên nước chủ nhà đã cẩn thận... bọc lại bãi rác khổng lồ này bằng một tấm màng lớn. "Bây giờ, cả núi rác đã được bao bọc bằng màng địa chất nên mỗi khi gió thổi qua thì không còn mùi hôi", trang Med Com của Indonesia khẳng định.

"Ngoài việc phủ một lớp màng địa chất, chính quyền thành phố Surabaya còn phun một loại hoá chất đặc biệt để đánh tan mùi khó chịu. Đây là nỗ lực của thành phố nhằm giúp các khán giả dự khán các trận đấu có thể thoải mái hơn và không phải ngửi thấy mùi rác xung quanh".

Bãi rác Benowo cách không xa sân bóng nơi U20 Việt Nam sẽ thi đấu

Người đứng đầu Cơ quan Môi trường thành phố Surabaya, ông Agus Hebi Djuniantoro cho biết: “Chất EM6 (dùng để xử lý mùi hôi) không phải là hóa chất mà là chất hữu cơ. Về cơ bản, nó hình thành nên một vùng đệm bao quanh bãi rác Benowo.

Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu vấn đề này. Nếu vùng đệm là cây trồng thì nó chỉ có thể xuất hiện sau 2 năm kể từ khi được trồng nên chúng tôi phải dùng biện pháp khác", ông nói.

Trước sức ép từ truyền thông, chính quyền thành phố và người quản lý bãi rác cũng cam kết cùng nhau xử lý để để không gây ảnh hưởng đến trận đấu bóng đá bảng F gồm 4 đội Indonesia, Hong Kong, Việt Nam và Timor Leste cũng như môi trường sống của người dân.

Ông Agus Hebi Djuniantoro giải thích: “Chúng tôi đảm bảo rằng trong quá trình diễn ra vòng loại giải U20 châu Á, không khí sẽ không có mùi hôi".

Theo lịch, U20 Việt Nam sẽ bắt đầu vòng loại từ ngày 14/9 với mật độ 2 ngày/trận. Ngày 18/9 sẽ là đại chiến giữa Việt Nam và Indonesia. Trận đấu này sẽ định đoạt tấm vé dự VCK U20 châu Á tại Uzbekistan vào năm sau.

Tác giả: Đặng Lai

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP