Thể thao

Vì sao Xuân Tiến, Văn Cường của SLNA không lên tuyển U20 Việt Nam?

Những cầu thủ đang thi đấu nổi bật ở V.League 2022 như Xuân Tiến, Văn Cường lại không được triệu tập lên tuyển U20 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U20 châu Á 2023.

Tập trung từ ngày 20/7 tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam thuộc VFF, đội tuyển U20 Việt Nam với nòng cốt là lứa U19 vừa tham dự Giải U19 Đông Nam Á 2022 tham dự vòng loại U20 châu Á 2023 diễn ra từ ngày 12 đến 18-9. Cơ hội giành vé vào vòng chung kết của thầy trò HLV Đinh Thế Nam là rất rộng mở khi U20 Việt Nam nằm ở bảng F cùng các đội tuyển U20 Indonesia, Hong Kong và Timor Leste. Đây là bảng đấu được đánh giá là vừa sức với U20 Việt Nam.

Đáng chú ý những cầu thủ trẻ đang thi đấu nổi bật ở V.League 2022 lại bất ngờ không được triệu tập lên tuyển U20 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U20 châu Á 2023. Trong khi đó HLV Đinh Thế Nam lại bổ sung 6 cầu thủ gồm thủ môn Đoàn Huy Hoàng, tiền vệ Nguyễn Thành Đạt, Nguyễn Đăng Dương, Nguyễn Thành An, tiền đạo Tiêu Trung Hiếu (đều của CLB Viettel) và tiền vệ Trần Đàm Phúc Thịnh (CLB Cần Thơ).

Xuân Tiến đang thi đấu trưởng thành ở V.League 2022

Cụ thể vào lúc này Hồ Văn Cường, Đinh Xuân Tiến vẫn được HLV Nguyễn Huy Hoàng trao cơ hội đều đặn và để lại nhiều dấu ấn ở V.League 2022. Cả 2 đều có 1 keiens tạo giúp SLNA đứng nhì bảng với 16 điểm sau 8 trận. Trong khi đó một cầu thủ khác của Bình Dương là Bùi Vĩ Hào cũng được ra sân thường xuyên ở mùa này và đã có một pha lập công vào lưới HAGL.

Ở giải hạng nhất, CLB Phố Hiến đang thi đấu thăng hoa với hàng loạt cầu thủ lứa tuổi U19 như Hải Nam, Hiểu Minh, Thanh Nhàn, Xuân Bắc, Đức Phú, Ngọc Sơn, Anh Quân. Trong số này, Thanh Nhàn là cầu thủ thi đấu nổi bật nhất với 3 pha lập công. Với thành phần trụ cột chủ yếu là các cầu thủ thuộc lứa U19, Phố Hiến đang chiếm ngôi đầu với thành tích bất bại và chuỗi 4 chiến thắng liên tiếp.

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao những cầu thủ thuộc lứa U19 đang thi đấu tốt ở V.League 2022 lại không được triệu tập ở tuyển U20 Việt Nam vòng loại U20 châu Á 2023?

Thứ nhất, các cầu thủ vừa kể trên đều là những mảnh ghép quan trọng ở đội bóng chủ quản. Vì vậy rất khó xử cho CLB trong việc nhả người, nhất là khi mùa giải đang ở giai đoan căng thẳng. Lượt đi V.League 2022 sẽ kết thúc vào ngày 20-8, thời điểm này chỉ còn khoảng 10 ngày trước khi bước vào giải nên sẽ khó cho việc ráp đội hình nếu các CLB đồng ý nhả quân cho tuyển U20 Việt Nam.

Ít nhất nếu các cầu thủ trẻ không được thi đấu thường xuyên thì họ cũng đều là những phương án dự phòng chất lượng. Vai trò của họ càng trở nên quan trọng hơn khi các HLV cần xoay tua đội hình.

Ở chiều ngược lại nếu lên tuyển U20 Việt Nam họ cũng dễ đối mặt với chấn thương sau thời gian cày ải ở V.League 2022. Đó là phương án không hề khả thi.

Rời V.League để đá giải trẻ là phương án không hợp lý

Thứ hai, nếu rời CLB để phục vụ U20 Việt Nam, các cầu thủ sẽ rời một đấu trường chuyên nghiệp, khắc nghiệt chỉ để chơi ở giải trẻ. Xét cho cùng vòng loại U20 châu Á 2023 cũng là giải trẻ và không thể so sánh với giải đấu chuyên nghiệp mang tính cạnh tranh cao như V.League. Họ được thi đấu, được học hỏi kinh nghiệm. Khi thi đấu với cầu thủ lớn tuổi hơn, cầu thủ trẻ học hỏi được rất nhiều điều. Giải chuyên nghiệp mới là thước đo chính xác nhất để ban huấn luyện đánh giá năng lực cầu thủ và triệu tập lên đội tuyển quốc gia.

Giành vé dự vòng chung kết U20 châu Á 2023 là nhiệm vụ quan trọng nhưng việc để cầu thủ trẻ duy trì đà phát triển còn quan trọng hơn đối với cả nền bóng đá.

Hơn nữa như đã nói ở trên, U20 Việt Nam rơi vào bảng đấu khá dễ thở ở vòng loại U20 châu Á 2023. Ngoài Indonesia hai đội còn lại chưa đủ sức cản bước U20 Việt Nam. Thâm chí tại Giải U19 Đông Nam Á 2022, U19 Việt Nam đã cầm hòa 0-0 với chủ nhà Indonesia trong thế trận có phần nhỉnh hơn.

Thứ ba, nếu được các CLB cho phép lên U20 Việt Nam, các cầu thủ cần có thêm thời gian để hòa nhập. Trong khi đó, dàn cầu thủ hiện tại của U20 Việt Nam đã trải qua khoảng thời gian dài tập luyện cùng nhau. Đó rõ ràng là phương án không hợp lý.

Tác giả: Phong Trần

Nguồn tin: bongda365.top

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP