Bạn cần biết

Triệu chứng hạ Kali máu – Dấu hiệu cảnh báo u tuyến thượng thận

Bà N.T.H (60 tuổi – Vinh, Nghệ An) có tiền sử tăng huyết áp, hẹp động mạch cảnh, đã từng có 2 đợt nằm viện điều trị hạ Kali máu nhưng không tìm ra nguyên nhân.

Trong lần khám sức khỏe định kỳ gần đây tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh, Thạc sĩ Bác sĩ Nguyễn Đình Văn – Phụ trách Đơn vị Tim mạch cho biết, kết quả xét nghiệm Kali máu của người bệnh chỉ ở mức 1.6 mmol/L (chỉ số này của người bình thường là từ 3.5 – 5.0 mmol/L). Điều này cảnh báo rất nguy hiểm về sức khỏe.

Người bệnh nhập viện điều trị nội trú để kiểm soát huyết áp, bổ sung Kali đường tĩnh mạch, đồng thời tìm nguyên nhân gây hạ Kali máu. Các Bác sĩ tại Bệnh viện đã chỉ định thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh kỹ thuật cao để tìm nguyên nhân chính xác. Theo đó, kết quả chụp Cắt lớp vi tính ổ bụng có tiêm thuốc cản quang cho thấy tuyến thượng thận trái của người bệnh có nốt 15 x 17 mm, tỷ trọng 0 – 2 HU, nốt có ranh giới rõ, không xâm lấn xung quanh và được chẩn đoán là u tuyến thượng thận – Adenoma.

Người bệnh được tiến hành thực hiện thêm xét nghiệm Aldosterone, kết quả cho thấy có sự tăng cao Aldosterone vượt trội. Bác sĩ Nguyễn Đình Văn nhận định nguyên nhân gây hạ Kali máu là do u tuyến thượng thận tăng tiết Aldosterone – một dạng hormone giúp cân bằng nước và muối khoáng.

Các Bác sĩ chuyên khoa Tim mạch và Ngoại tổng quát tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh đã hội chẩn và đưa ra quyết định phẫu thuật nội soi loại bỏ khối u tuyến thượng thận.

Tuyến thượng thận là tuyến nội tiết quan trọng, tiết ra hormone điều hòa các hoạt động của cơ thể. U tuyến thượng thận là căn bệnh có thể gặp ở bất cứ ai, ở mọi giới tính, độ tuổi, đặc biệt gia tăng cao ở những người lớn tuổi.

Quay lại trường hợp của người bệnh, khối u này có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, thậm chí có thể đe dọa tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Nguy hiểm hơn, khi huyết áp tăng cao thường xuyên sẽ khó kiểm soát được bằng thuốc, từ đó gây ra những hệ quả nặng nề như nhồi máu não, xuất huyết não, di chứng liệt nửa người, v.v. Ngoài ra, khối u tăng tiết Aldosterone gây hạ Kali máu sẽ làm yếu cơ, đi lại không vững, giảm sức bóp cơ tim dẫn đến ngừng tim, nguy hiểm tới tính mạng người bệnh.

Thăm khám định kỳ là rất quan trọng đối với sức khỏe. Thông qua những lần thăm khám định kỳ, mỗi người sẽ hiểu rõ hơn về thể trạng sức khỏe của bản thân, đồng thời nắm bắt rõ hơn về những bệnh lý tiềm ẩn, nguy cơ mắc bệnh cũng như có phương án xử trí phù hợp với những căn bệnh đang mắc phải.

Cùng với đó, ngay khi có những dấu hiệu sức khỏe bất thường, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, kiểm tra, tầm soát bệnh lý.

Tác giả: Lam Giang

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP