Trong tỉnh

Tăng cường tuần tra canh gác, đảm bảo an toàn PCCC dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội Xuân năm 2024

Hôm nay (13/12), UBND tỉnh ban hành Công điện số 37/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội Xuân năm 2024.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC tại đơn vị, địa phương

Để chủ động công tác phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH).

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC tại đơn vị, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp; phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”. Tích cực phối hợp và hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng Công an, Quân đội, Bộ đội Biên phòng đóng quân trên địa bàn để chữa cháy kịp thời, hiệu quả khi xảy ra cháy, nổ; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, sớm khắc phục hậu quả, ổn định tình hình trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân phòng và các điều kiện phục vụ công tác chữa cháy và CNCH tại chỗ. Tổ chức ký cam kết, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC đồng thời, yêu cầu các cơ sở, cụm dân cư tăng cường lực lượng bảo vệ, tuần tra canh gác đảm bảo an toàn PCCC trong mùa hanh khô, dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội Xuân năm 2024.

Các địa phương tổ chức các lễ hội Xuân phải tập trung chỉ đạo bảo đảm an toàn PCCC tại chỗ. Khuyến cáo các tổ chức, cá nhân tăng cường công tác bảo đảm an toàn PCCC, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về vận chuyển hàng hoá nguy hiểm cháy, nổ trên các tuyến đường hoặc gần các địa điểm, khu vực diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024. Chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về PCCC, tăng cường thời lượng phát sóng, phát thanh, đưa tin trong mùa hanh khô, dịp lễ, hội và Tết Nguyên đán năm 2024 gắn với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt cán bộ, đảng viên gương mẫu, nghiêm túc chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn PCCC; đồng thời, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH của các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH

UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tổng kiểm tra, rà soát về PCCC và CNCH đối với các cơ sở thuộc diện quản lý, tập trung kiểm tra kỹ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, cơ sở có quy mô lớn, tập trung đông người, có tính chất nguy hiểm, cháy, nổ cao... Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật. Đối với các cơ sở còn tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH, phải tổ chức phúc tra, kiểm tra việc thực hiện của cơ sở, bảo đảm khắc phục triệt để các tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH theo quy định.

Đồng thời, chủ động rà soát, xây dựng, bổ sung, chỉnh lý phương án chữa cháy và CNCH đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC; đặc biệt các phương án chữa cháy và CNCH đối với công trình trọng điểm, cơ sở nguy . Duy trì nghiêm túc chế độ thường trực chiến đấu 24/24 giờ, bảo đảm sẵn sàng cứu chữa kịp thời, hiệu quả khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Chỉ đạo nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ cháy, nổ theo quy định của pháp luật; rút kinh nghiệm trong công tác phòng ngừa, đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra, cháy, nổ…

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp Công an tỉnh và cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các phương án, biện pháp PCCC và CNCH tại các cơ sở, đơn vị quốc phòng hoạt động trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền quản lý; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy, CNCH khi có yêu cầu.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp Công an tỉnh và các đơn vị liên quan xây dựng, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, internet, các trang mạng xã hội... Trong đó, cần tập trung phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật PCCC; cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy tại các cơ sở, nhà dân trong mùa hanh khô và Tết Nguyên đán năm 2024; những hậu quả, tác hại và những chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm quy định pháp luật về PCCC; kết quả xử lý của các lực lượng chức năng; hình thức biểu dương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC&CNCH...

Sở Công Thương tăng cường quản lý nhà nước về điện, phối hợp Công an tỉnh trong việc tuyên truyền, hướng dẫn công tác PCCC đối với cá nhân, tổ chức kinh doanh, sử dụng điện và các chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ trong phạm vi quản lý.

Công ty Điện lực Nghệ An, Truyền tải điện Nghệ An chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra hệ thống, mạng lưới điện để phòng ngừa nguy cơ gây mất an toàn PCCC từ hệ thống, thiết bị điện. Tuyên truyền, khuyến cáo, kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng điện tại các hộ gia đình, các khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao. Kịp thời phối hợp lực lượng Công an xử lý các vụ việc liên quan khi xảy ra cháy.

Sở NN&PTNT chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC rừng; thường xuyên phối hợp UBND các huyện, thành phố, thị xã, cơ quan, đơn vị có liên quan xác định và cảnh báo sớm các khu rừng có nguy cơ xảy ra cháy để chủ động phòng ngừa; hướng dẫn cho cán bộ và nhân dân thực tập phương án, biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn PCCC rừng; tăng cường công tác PCCC và CNCH đối với tàu cá, cảng cá.

Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo tăng cường kiểm tra việc thực hiện nội quy ra, vào khu di tích, việc sử dụng các phương tiện, công cụ dễ gây cháy tại các khu di tích... Phối hợp các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó khi có cháy, nổ xảy ra tại các khu di tích, các khu vực quản lý.

UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân thực hiện tốt công tác PCCC; phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức chữa cháy, CNCH khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/11/2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 68 vụ cháy không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 26 tỷ đồng.

Tác giả: Kim Oanh (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP