Thể thao

Những hình ảnh "xấu hổ" trên sân Mỹ Đình: Ai chịu trách nhiệm?

Các cơ quan liên quan sẽ rà soát, kiểm tra lại các sự cố xảy ra trên sân Mỹ Đình trong trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam gặp CLB Borussia Dortmund

Ngay sau khi trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam gặp CLB Borussia Dortmund kết thúc vào tối 30-11, dù đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng với tỉ số 2-1 nhưng dư luận trong cả nước đã "dậy sóng" với những sự cố trên sân vận động (SVĐ) quốc gia Mỹ Đình, nhiều người đánh giá SVĐ Mỹ Đình quá tệ, làm mất hình ảnh bóng đá nước nhà, khiến nhiều cổ động viên (CĐV) "xấu hổ".

Thủ môn CLB Borussia Dortmund loay hoay sửa lại khung thành sau khi bị bung

Nhiều sự cố liên tiếp

Phút 86 của trận đấu, một sự cố hi hữu xảy ra khi xà ngang khung thành bên phía CLB Borussia Dortmund bị bật ra khỏi vị trí khoảng 20 cm, khiến các cầu thủ Dortmund, ban tổ chức trận đấu phải hì hục trong 5 phút sửa chữa. Dù thời gian bị gián đoạn khá lâu nhưng hiệp 2 chỉ được trọng tài xác định có 1 phút bù giờ càng khiến người hâm mộ ngỡ ngàng bởi đáng ra thời gian bù giờ phải kéo dài hơn.

Trước khi xảy ra sự cố trên, khu vực kỹ thuật của hai đội bóng và khu vực trọng tài bàn đã bị đổ liên tục trong thời gian nghỉ giải lao giữa trận đấu. Ban tổ chức đã phải huy động nhân viên mặc áo mưa đến giữ cột khu vực kỹ thuật để tránh đổ nhưng chiếc ghế băng dài và mái che không thể chống chịu được gió nên lại tiếp tục đổ. Khu vực kỹ thuật của hai đội bóng và cả mặt cỏ trên sân Mỹ Đình đều được nhiều người đánh giá xấu, chất lượng kém xa so với sân của nhiều đội bóng tại V-League.

Họp báo sau trận đấu, HLV Park Hang-seo cho biết có thể trọng tài quan tâm đến sự an toàn của các cầu thủ nên chỉ cho trận đấu bù giờ 1 phút và đây dù sao cũng chỉ là trận giao hữu. "Chúng tôi nghĩ rằng cầu thủ phải chơi với đội có thể hình, thể lực vượt trội. Trận nào cũng có biến số, hôm nay thì sự cố khung thành, còn có trận lưới bị rách. Đây là một trận đấu quốc tế, giá như chúng ta chuẩn bị chu đáo thì tốt hơn" - HLV Park Hang-seo bày tỏ.

Trao đổi với báo chí, một cán bộ quản lý sân Mỹ Đình cho biết nhiều khu vực trên sân Mỹ Đình bị dột nước, trong đó có cả phòng VIP. Nhà vệ sinh thì bị tắc nhiều nơi, bốc mùi, CĐV đến sân phải chịu đựng. Cầu gôn và khu vực kỹ thuật trên sân Mỹ Đình cũng đã được thay mới từ trước SEA Games 31 nhưng có thể do vấn đề chất lượng nên mới xảy ra sự cố như vậy. Một số trang thiết bị thi đấu điền kinh dù mới mua nhưng cũng có nhiều trục trặc.

Anh Trần Mạnh Cường (một CĐV mua vé vào sân theo dõi trận đấu) cho hay các CĐV theo dõi trực tiếp trên sân cũng như các CĐV theo dõi qua màn hình tivi đều hết sức ngỡ ngàng và bức xúc trước những sự cố trên sân Mỹ Đình. "Rõ ràng SVĐ Mỹ Đình là SVĐ Quốc gia nhưng bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hạng mục cũ kỹ không được thay thế. Mặt cỏ sân thua xa nhiều sân của CLB khác trong nước chứ chưa nói quốc tế. Riêng sự cố khung thành bị bung ra là rất đáng lên án, đây là một trận đấu giao hữu quốc tế, có thể có các CĐV trên toàn thế giới theo dõi mà lại xảy ra sự cố như vậy là rất buồn cười, nhiều bạn bè tôi còn bình luận rằng thấy xấu hổ quá, không khác gì ao làng" - anh Cường nói.

Đơn vị quản lý sân phải chịu trách nhiệm?

Báo Người Lao Động đã phản ánh các vấn đề trên đến lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT). Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT, khung thành bị bung ra là hạng mục do ban quản lý dự án mới thay. Khung thành hay khu vực kỹ thuật đều được thiết kế theo tiêu chuẩn.

Về câu hỏi liệu có hay không tiêu cực trong việc chỉnh trang, lắp đặt các thiết bị, hạng mục trong SVĐ Mỹ Đình mà chỉ vài tháng đã gặp sự cố như vậy, ông Minh cho rằng vấn đề này các đơn vị phải vào kiểm tra, xác minh và kết luận chứ không thể vội vàng nói như vậy được. Khu Liên hiệp thể thao Quốc gia hiện đang tự chủ hoàn toàn, hiện đang nợ hơn 800 tỉ đồng tiền thuế nên rất khó khăn.

Còn theo ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, việc khung thành bị bung đoạn khớp nối ra do thủ môn nhảy đẩy lên chứ không phải tự nhiên bung ra. Tuy nhiên, để xảy ra sự việc như vậy là điều đáng tiếc, "quá dở". Các đơn vị liên quan sẽ kiểm tra, rà soát.

"Quản lý SVĐ Mỹ Đình phải chịu trách nhiệm về sự việc này. Tổng cục cũng đã chỉ đạo kiểm tra lại hạ tầng và xử lý trách nhiệm nếu có. Hiện Khu liên hợp thể thao Quốc gia đang bị "tê liệt", anh em làm việc nhưng bị nợ lương nhiều tháng nay, đời sống anh em rất khó khăn. Chúng tôi đang tính phương án để Khu liên hợp tự chủ một phần nhưng đang vướng mắc về pháp lý và vụ án đang điều tra nên chưa thể triển khai. Sân bãi bây giờ muốn sửa chữa, "đại tu" phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội chứ Tổng cục Thể dục - Thể thao và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch không đủ thẩm quyền xử lý" - ông Việt bày tỏ.

Về thông tin Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình trong đó có cả SVĐ Mỹ Đình vừa được đầu tư hơn 400 tỉ đồng sửa chữa, nâng cấp để phục vụ SEA Games nhưng đến nay nhiều hạng mục đã xảy ra sự cố, ông Việt thừa nhận các khoản kinh phí đầu tư vừa qua có một phần đầu tư cho SVĐ Mỹ Đình nhưng chỉ đầu tư một số hạng mục như khu vực khán đài tập trung ở khu vực ghế đỏ, nhiều khu vực khác vẫn không còn nguồn kinh phí để sửa chữa.

Theo tìm hiểu, để chuẩn bị cho công tác tổ chức SEA Games 31, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lên danh sách các công trình thể thao lớn do Bộ này quản lý, phải duy tu và bảo dưỡng, gồm: Cung thể thao dưới nước và sân Mỹ Đình thuộc Khu Liên hợp thể thao quốc gia, Trường bắn súng - bắn cung tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, Nhà thi đấu Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh. Khoản chi trích từ ngân sách nhà nước hàng trăm tỉ đồng.

Riêng với sân Mỹ Đình, các hạng mục như ghế ngồi, các phòng chức năng cũng được thay mới hoặc sửa chữa lại. Ngoài ra, các trang thiết bị như bảng điện tử, hệ thống đèn chiếu sáng cũng được thay thế bởi sau nhiều năm hoạt động đã không còn bảo đảm phục vụ sự kiện lớn. Khung thành trên sân Mỹ Đình nằm trong gói mua sắm thiết bị mới phục vụ cho SEA Games 31 do một công ty trúng thầu chịu trách nhiệm.

Kiểm tra kỹ để ký hợp đồng đấu AFF Cup

Tới đây, SVĐ Mỹ Đình là nơi diễn ra ít nhất 2 trận đấu vòng bảng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022 với đội tuyển Malaysia (27-12-2022), Myanmar (3-1-2023). Theo một lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), VFF đã đàm phán xong với khu liên hợp nhưng để ký được hợp đồng chính thức giữa đôi bên thì VFF phải có cuộc rà soát, kiểm tra tất cả các hạng mục của SVĐ Mỹ Đình. Vài ngày tới, VFF sẽ tới hiện trường để xem xét cẩn thận. Hạng mục nào chưa đáp ứng được thì sẽ đề nghị đối tác phải khẩn trương hoàn tất.

Tác giả: Đông Hồ - Hữu Hưng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP