Trong tỉnh

Ban hành Quy chế quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của các cơ quan nhà nước tỉnh Nghệ An

Hôm nay (26/9), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đã ký Quyết định số 22/2023/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 10/10/2023.

Nguyên tắc chia sẻ cơ sở dữ liệu lên kho dữ liệu tỉnh

Các thông tin, dữ liệu chuyên ngành các Sở, ban, ngành cấp tỉnh được thu thập, cập nhật, duy trì, khai thác và sử dụng thường xuyên; đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chính xác, trung thực và khách quan.

Sau khi Quy chế này có hiệu lực, cơ quan, đơn vị có trách nhiệm cập nhật dữ liệu định kì cập nhật thông tin chuyên ngành, lĩnh vực hoạt động của cơ quan vào các Quý trong năm lên kho dữ liệu của tỉnh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày đầu tiên của Quý sau. Đối với các cơ quan, đơn vị đã có cơ sở dữ liệu chuyên ngành, có hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo các tiêu chuẩn của ngành và Bộ Thông tin và Truyền thông quy định thì cung cấp API để hệ thống kết nối.

Việc khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu chuyên ngành phải đảm bảo đúng mục đích, tuân theo các quy định của pháp luật.

Các thông tin chuyên ngành do các cơ quan nhà nước cung cấp được công bố trên kho dữ liệu tỉnh phải đảm bảo các quy định hiện hành về bảo mật thông tin, không xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức và cá nhân.

Cơ sở dữ liệu được các đơn vị, địa phương chia sẻ lên kho dữ liệu tỉnh không được chồng lấn và phải đảm bảo đồng bộ với cơ sở dữ liệu dùng chung của các Bộ, ngành.

Các cơ quan phối hợp thực hiện trên kho dữ liệu tỉnh được cấp phát tài khoản truy cập và được phân quyền để cập nhật các thông tin chuyên ngành do đơn vị phụ trách được quy định theo chức năng nhiệm vụ.

Hoạt động quản lý dữ liệu, quản trị dữ liệu và đảm bảo khả năng sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Cơ quan nhà nước thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu phải thực hiện, tuân thủ các yêu cầu được quy định tại Điều 7 Nghị định số 47/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Cán bộ đầu mối phụ trách kết nối và chia sẻ dữ liệu phải có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, có khả năng tham mưu, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quản trị dữ liệu.

Điều kiện để được đưa vào danh mục cơ sở dữ liệu cấp tỉnh

Dữ liệu số đảm bảo giá trị pháp lý tương đương các văn bản giấy chứa thông tin được cơ quan có thẩm quyền cung cấp.

Chứa dữ liệu chủ của UBND tỉnh làm cơ sở tham chiếu, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu của Sở, ban, ngành, địa phương.

Dữ liệu được chia sẻ, sử dụng cho nhiều Sở, ban, ngành, địa phương phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Quản trị dữ liệu, quản trị chia sẻ, khai thác dữ liệu

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh phải được cơ quan chủ quản hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh cho phép khai thác thông tin, dữ liệu phù hợp với đối tượng sử dụng.

Người dân và doanh nghiệp có quyền khai thác dữ liệu mở, dữ liệu công khai do các cơ quan nhà nước cung cấp trên hệ thống kho dữ liệu tỉnh Nghệ An.

Ngoài việc được quyền khai thác dữ liệu theo quy định, các cơ quan nhà nước có quyền khai thác các dữ liệu chuyên ngành được cơ quan chủ quản hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung cung cấp theo quy định.

Dữ liệu phải được thẩm định, kiểm tra, đánh giá, duy trì định kỳ hàng năm.

Hoạt động quản lý kết nối, chia sẻ dữ liệu thực hiện theo các điều khoản quy định tại Nghị định số 47/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
Quy chế này cũng quy định nhiệm vụ cụ thể cho từng Sở, ngành, đơn vị có liên quan.

Cơ sở dữ liệu trong cơ quan nhà nước bao gồm: Cơ sở dữ liệu Quốc gia; Cơ sở dữ liệu dùng chung của Sở, ban, ngành; cơ sở dữ liệu dùng chung của địa phương.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh mục, cập nhật danh mục cơ sở dữ liệu của tỉnh.

Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã ban hành, cập nhật danh mục các cơ sở dữ liệu thuộc đơn vị, địa phương quản lý.

Tác giả: PQ (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP