Trong tỉnh

Xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp

Một trong những nội dung được Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi, làm rõ trong hội nghị gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động trên địa bàn tỉnh diễn ra sáng nay (22/5) là vấn đề xây dựng nhà ở xã hội tại các khu công nghiệp.

Cùng tham dự buổi đối thoại có các đồng chí: Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; Ngọc Kim Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Kim Chi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh; Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương; cùng sự có mặt của 320 công nhân lao động, cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp, Giám đốc các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Chị Nguyễn Thị Thu Hà – làm việc ở Khu công nghiệp Bắc Vinh đặt câu hỏi

Chị Nguyễn Thị Thu Hà – làm việc ở Khu công nghiệp (KNC) Bắc Vinh hỏi: Nghe thông tin sắp tới tại KCN Bắc Vinh sẽ xây dựng Khu nhà ở cho công nhân lao động (CNLĐ). CNLĐ muốn biết đối tượng và tiêu chuẩn như thế nào thì được mua hoặc thuê nhà ở? Ngoài KCN Bắc Vinh thì tỉnh sẽ chỉ đạo xây dựng nhà ở cho CNLĐ ở khu vực nào nữa không và khi nào thì triển khai?

Anh Nguyễn Văn Mạnh làm việc tại Khu công nghiệp VSIP Nghệ An đề nghị tỉnh có chính sách nhà trọ giá rẻ cho công nhân

Cùng quan tâm đến vấn đề này, anh Nguyễn Văn Mạnh – làm việc ở KCN VSIP cho biết: Hiện nay, KCN VSIP không có nhà trọ cho công nhân. Công nhân phải đi thuê nhà trọ ở trong nhà dân ở khu vực lân cận. Giá thuê nhà khoảng 12m2 và các công trình phụ trợ khác giao động từ mức 1 triệu – 2,3 triệu đồng/tháng. Giá này so với mức thu nhập của người lao động làm việc ở KCN VISIP là khá cao. Tính tổng cộng cả tăng ca thì bình quân thu nhập của người lao động giao động từ mức 7 – 7,5 triệu đồng/tháng. Với thu nhập đó, mà tính tiền giá nhà trọ như trên, cộng với tiền điện với giá 3.000 đồng/KWh; 13.000 đồng/1 khối nước… thì người lao động không đủ mức sống. “Em mạnh dạn đề nghị tỉnh có chính sách nhà trọ giá rẻ cho công nhân. Chúng em cũng đã đi lao động tại các tỉnh khác thì thấy hầu hết các tỉnh đều có nhà ở cho công nhân với các tiện ích như: Gần KCN, có chợ, các công trình công viên, sân thể thao…” - anh Mạnh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao đổi, giải đáp những vấn đề người lao động quan tâm đề xuất

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Việc xây dựng nhà ở cho công nhân lao động tại KCN Bắc Vinh để bán hoặc cho thuê thì CNLĐ là đối tượng được hưởng chính sách này có thể mua hoặc thuê.

Về tiêu chuẩn, pháp luật cũng đã quy định, trong đó có 3 tiêu chuẩn chính: Điều kiện nhà ở, điều kiện cư trú và liên quan đến thu nhập. Về nhà ở, CNLĐ muốn được hưởng chính sách này thì phải là những người chưa có nhà ở hoặc chưa được hưởng những chính sách hỗ trợ về nhà ở, đất ở, cho thuê nhà; hoặc có rồi nhưng tiêu chuẩn chưa đáp ứng yêu cầu (dưới 8m2/1 người).

Nhu cầu về cư trú, thì nhà ở xã hội cho CNLĐ ở Nghệ An nói chung và KCN Bắc Vinh nói riêng là dành cho đối tượng CNLĐ thường trú trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Nếu trường hợp tạm trú thì có thời gian tạm trú tối thiểu 1 năm trở lên.

Liên quan đến thu nhập, CNLĐ được hưởng chính sách này phải thuộc nhóm chưa phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Còn về việc mở bán nhà ở cho công nhân lao động thì còn tùy thuộc vào tiến độ của dự án. Khi nào chủ đầu tư hoàn thành dự án, đáp ứng đủ điều kiện để mở bán thì tỉnh sẽ thông báo rộng rãi cho các CNLĐ biết.

Ngoài KCN Bắc Vinh, hiện nay tỉnh cũng đang quy hoạch và triển khai một số dự án nhà ở cho người lao động hoặc nhà ở xã hội cho người lao động thu nhập thấp ở trong các khu đô thị đã quy định 20% nhà ở xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho biết các dự án nhà ở xã hội đã được quy hoạch

Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho biết thêm: Hiện nay, Dự án Nhà ở xã hội ở KCN Bắc Vinh được đầu tư xây dựng bằng nguồn ngân sách và một phần vốn doanh nghiệp. Tỉnh đã tập trung quy hoạch, GPMB và hoàn tất các thủ tục để có thể khởi công ngay trong quý III – IV tới đây; đồng thời sẽ tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hết mức cho phép để dự kiến 01 năm tới sẽ có những đơn nhà đầu tiên chào bán hoặc cho thuê.

Ngoài ra, tất cả các dự án xây dựng về đô thị và xây dựng chung cư, tỉnh rất quyết liệt dành theo quy định là tối thiểu 20% nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp dành bán, cho thuê cho người lao động.

Cách đây khoảng 1 tháng, tỉnh vừa cấp cho 2 nhà đầu tư xây dựng các khu nhà ở xã hội trong KNC WHA tại huyện Nghi Lộc. Toàn bộ khu này sẽ đáp ứng được khoảng 10.000 lao động ở tập trung.

Thời gian tới, các khu công nghiệp tập trung như VSIP, WHA, Hoàng Mai 1, Hoàng Mai 2… tỉnh sẽ ưu tiên tập trung xây dựng các nhà ở tập trung cho người lao động.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Trường Giang cho biết có 7 dự án xã hội đã đưa vào sử dụng

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Trường Giang: Bộ Xây dựng – cơ quan có thẩm quyền ban hành quy chuẩn về nhà trọ. Nhưng hiện nay, Bộ vẫn chưa ban hành quy chuẩn này.

Còn về chính sách hỗ trợ nhà ở thu nhập thấp, Luật đã có quy định bao gồm hỗ trợ các dự án không thu tiền đất, hỗ trợ tiền GPMB, hỗ trợ kinh phí đầu tư hạ tầng như điện, nước…

Về quy hoạch, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh quy hoạch tổng thể 35 khu đô thị có nhà ở xã hội. Trong đó, có 7 dự án đã đưa vào hoạt động, 8 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư; 20 dự án đã có trong quy hoạch. Trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, Sở Xây dựng sẽ tham mưu quản lý chặt chẽ đầu tư nhà ở xã hội theo đúng quy định của pháp luật.

Về hỗ trợ nhà trọ cho CNLĐ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết: Hiện nay, đã có chính sách hỗ trợ nhà trọ cho công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. UBND tỉnh đã giao cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu triển khai. Chủ trương của tỉnh trong thời gian tới, khi triển khai xây dựng các khu công nghiệp để thu hút đầu tư, yêu cầu các chủ đầu tư phối hợp với các nhà đầu tư triển khai xây dựng nhà ở xã hội cho CNLĐ nhằm đảm bảo điều kiện để người lao động yên tâm làm việc.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP