Đẹp

Xăm nhãn cầu và những rủi ro tiềm ẩn

Trào lưu xăm nhãn cầu có nhiều mối nguy hại, gây ảnh hưởng đến giác mạc.

Theo Inked Mag, xăm nhãn cầu là xu hướng thu hút các bạn trẻ cá tính thời gian gần đây. Đây là kiểu xăm bắt nguồn từ Mỹ và nhanh chóng lan rộng ra khắp thế giới. Để thực hiện phong cách này, bạn phải tìm hiểu kỹ về quá trình và hiểu rõ những mối nguy hại nó gây ra cho đôi mắt.

Xăm nhãn cầu là gì?

Hình xăm nhãn cầu là biến đổi cơ thể tương đối mới. Nó được thực hiện cho mục đích thẩm mỹ, là phương pháp tạo màu vĩnh viễn cho lòng trắng của mắt.

Kiểu xăm này đã xuất hiện từ cách đây hơn 2.000 năm khi các bác sĩ La Mã cố gắng nhuộm giác mạc để phù hợp với mống mắt. Nó được tạo ra nhằm che đi các vết mờ bạch cầu trong mắt.

Không nhiều thợ xăm có thể làm được kiểu này bởi đòi hỏi trình độ tay nghề cao và cơ sở làm việc uy tín.

Theo Sciene Direct, các tài liệu báo cáo y tế cho rằng xu hướng xăm nhãn cầu rất nguy hiểm, có thể xảy ra không ít biến chứng.

Amber Luke bất chấp nguy hiểm để xăm nhãn cầu màu xanh với mong muốn trông khác biệt. Ảnh: Sozcu.

Thủ thuật xăm nhãn cầu

Theo Newsweek, xăm nhãn cầu được thực hiện bằng cách bơm mực từ kim vào lớp trên cùng của mắt ở vị trí nhất định, từ đó mực lan ra và bao phủ toàn bộ giác mạc. Trong khi mực của hình xăm truyền thống ổn định và giữ nguyên vị trí, mực sử dụng cho xăm nhãn cầu có thể di chuyển khỏi mắt theo thời gian.

Thực tế, xăm nhãn cầu sẽ theo bạn vĩnh viễn. "Nếu chọn xăm nhãn cầu chỉ vì trào lưu, tôi khuyên bạn nên suy nghĩ kỹ bởi nó không thể xóa bỏ", Cobra chia sẻ với Allure.

Xăm nhãn cầu không thể xóa bỏ. Ảnh: @oliveelf, @lanilicious.

"Tôi thực sự lo lắng cho khách hàng sau khi quá trình xăm hoàn thành. Tôi gọi cho họ mỗi ngày để đảm bảo rằng mọi chuyện vẫn ổn", Cobra nói về hành trình làm nghề trong 5 năm đầu tiên.

Cách thức tạo nên sự khác biệt này không quá phức tạp. Tuy nhiên, lượng mực được bơm vào phải đảm bảo vừa đủ và được pha loãng trước khi sử dụng.

Điều mọi người nên quan tâm là một người thợ có nhiều kinh nghiệm và cơ sở làm việc phải đảm bảo tiêu chuẩn y tế. AAO cho biết quy trình này khá mới và khác với hình xăm truyền thống nên những người thực hiện thường không được đào tạo bài bản.

Rủi ro khi xăm nhãn cầu

Theo Health, Đại học Nhãn khoa Hoàng gia Australia và New Zealand coi việc xăm nhãn cầu là thủ thuật nguy hiểm, khuyến cáo chỉ nên thực hiện bởi bác sĩ khi có chỉ định y tế.

Một số phản ứng đôi mắt có thể phải chịu là nhiễm trùng, bong võng mạc, chảy máu... Trong trường hợp xấu nhất, bạn còn có thể bị mù.

Xăm nhãn cầu dễ gây ra mù lòa và các bệnh về mắt. Ảnh: Allure.

Đầu năm 2017, các bác sĩ đã báo cáo trường hợp của người đàn ông 24 tuổi cần phẫu thuật cắt bỏ nhãn cầu sau buổi xăm. Khám nghiệm cho thấy mực đã được tiêm quá sâu khiến đôi mắt bị hư hỏng nặng.

Chuyên gia trong lĩnh vực nhãn khoa cố gắng cứu mắt anh chàng bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, họ vẫn phải cắt bỏ mắt của bệnh nhân.

Mặt khác, Cobra lại cho rằng rủi ro không quá cao như nhiều người vẫn nói. "Tôi luôn quan tâm đến khách hàng mỗi khi họ kết thúc buổi xăm để đảm bảo mọi thứ vẫn ổn. Khi tay nghề ổn định hơn, tôi mới dám thực hiện nó rộng rãi", anh nói.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP