Trong tỉnh

Vụ làm đường bằng rác ở Nghệ An: Công ty Vinhland không khắc phục

Từ tháng cuối năm 2018, dư luận tại TP Vinh “nóng” chuyện một đơn vị dùng rác thải, xà bần… để làm đường. Vào thời điểm đó, cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo UBND TP Vinh nhanh chóng giải quyết. Vậy nhưng, đến tháng 2/2020 “con đường rác” vẫn còn đó, những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vẫn không được thực hiện.

Đoạn đường Huỳnh Thúc Kháng được Cty Vinhland đắp bằng rác thải, xà bần, gạch đá…

Phớt lờ chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh

Sau khi dư luận phản ánh, tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An) được Công ty CP Phát triển đô thị Vinh (gọi tắt là Cty Vinhland) làm bằng rác thải xây dựng, ngày 18/10/2018 UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn số 8014/UBND-CN nêu rõ: “Để xử lý dứt điểm nội dung báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý giao: UBND TP Vinh tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các tồn tại, vi phạm của Cty Vinhland. Yêu cầu Cty Vinhland nghiêm túc thực hiện đúng quy định của pháp luật về xây dựng công trình, đảm bảo chất lượng công trình; hoàn thành việc khắc phục các tồn tại, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30/10/2018”.

Ngày 14/11/2018, UBND TP Vinh đã có công văn số 6963/UBND-QLĐT gửi UBND tỉnh Nghệ An xin lùi thời hạn xử lý đến ngày 15/12/2018 với lý do có thời gian xử lý. Cũng tại văn bản này, UBND TP Vinh còn khẳng định: “Trong trường hợp Cty Vinhland không tiếp tục thực hiện dự án thì yêu cầu phải bóc dỡ toàn bộ khối lượng đất đá, vật liệu xây dựng đã thi công trả lại hiện trạng như ban đầu”. Tuy nhiên, ngày 15/12/2018 UBND TP Vinh vẫn không xử lý dứt điểm vụ việc, không có văn bản báo cáo UBND tỉnh. Và đến nay “con đường rác” Huỳnh Thúc Kháng vẫn chưa được xử lý.

Bất lực với sai phạm

Với sai phạm của Cty Vinhland khi làm đường Huỳnh Thúc Kháng (thuộc khối 12 và 13 phường Bến Thủy) bằng rác thải, xà bần…, đã 2 năm trôi qua, việc cưỡng chế, bốc dỡ khối lượng đất đá (không đạt chuẩn) dường như là việc làm quá khó đối với lãnh đạo UBND TP Vinh. Để rõ hơn, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Hiếu- Công chức đô thị phường Bến Thủy. Ông Hiếu cho biết: Tính đến thời điểm này, sau nhiều lần thành phố chỉ đạo, Cty Vinhland chỉ mới bóc dỡ khoảng 20cm lớp đất đá mà họ dùng để đắp tuyến đường này, ngoài ra không có gì thay đổi.

Cũng theo ông Hiếu, vào tháng 9/2019, phường Bến Thủy có cuộc họp với đại diện Cty Vinhland. Tại cuộc họp, ông Lương Đình Hải- Phó Giám đốc Cty Vinhland cho biết: Cty vẫn mong muốn được tiếp tục thi công tuyến đường trên. Nếu được cấp có thẩm quyền cho phép, Cty sẽ triển khai thực hiện khảo sát, lập phương án bóc dỡ rác thải xây dựng và thi công tiếp nền và mặt đường. Trường hợp phải thực hiện việc cưỡng chế theo Quyết định 882/QĐ-CCXP của UBND TP Vinh thì Cty xin tự bóc dỡ toàn bộ khối lượng cát lẫn rác thải xây dựng, xà bần, gạch đá… không đúng với thiết kế được thẩm định.

UBND TP Vinh đã yêu cầu Cty Vinhland bóc dỡ khối lượng đất đá không đúng thiết kế nói trên, nhưng đơn vị này không làm. Ngay cả khi UBND TP Vinh chỉ đạo phường Bến Thủy lập dự toán kinh khí cho việc bóc dỡ, kinh phí do Cty Vinhland chi trả và có gửi thông báo đến Cty Vinhland, nhưng đơn vị này không có hồi âm.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP