Giáo dục

Vụ học sinh trường Múa kêu cứu: Nhà trường ra quyết định cấp bằng THCS

Học viện Múa Việt Nam vừa ra thông báo về việc cấp bằng tốt nghiệp THCS cho học sinh các khóa nhập học từ 2012 cho tới nay.

Học viện Múa Việt Nam quyết định cấp bằng tốt nghiệp THCS cho học sinh dựa trên nguyện vọng của toàn thể phụ huynh, học sinh đã và đang học tại trường.

Thông báo của Học viện Múa Việt Nam nhằm triển khai việc cấp bằng THCS cho học sinh.

Việc dạy học nhưng không cấp bằng đã diễn ra ở Học viện Múa được vài năm, dẫn tới việc 273 em học sinh hệ trung cấp liên thông cao đẳng của Học viện Múa ra trường năm 2019 và 2020 nhưng chỉ có bằng cao đẳng mà không có bằng trung cấp, bằng tốt nghiệp THCS, THPT.

Với nguyện vọng được cấp bằng đầy đủ, 325 phụ huynh học sinh các khóa bao gồm cả đã tốt nghiệp và đang học tại trường có đơn "kêu cứu", mong các cơ quan chức năng giải quyết vấn đề.

Sau khi báo Dân trí có nhiều bài phản ánh vấn đề, ngày 1/4, Bộ GD&ĐT đã ra công văn trả lời Bộ VHTT&DL về hướng giải quyết đối với việc cấp bằng bổ sung cho học viên Học viện Múa đã ra trường nhưng chưa có đủ giấy tờ bằng cấp. Theo đó, Bộ GD&ĐT đồng ý để Học viện Múa Việt Nam được in phôi bằng và in bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp theo quy định hiện hành; đồng ý để Học viện Múa Việt Nam cấp giấy chứng nhận hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT.

Tuy nhiên, việc chỉ cấp giấy chứng nhận mà không có bằng tốt nghiệp THCS, THPT là không thỏa mãn nhu cầu của học sinh cần có bằng cấp để xin việc làm và học lên cao.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, sẽ không để học sinh Học viện Múa Việt Nam thiệt thòi (Ảnh: Lệ Thu)

Chính vì vậy, tại cuộc họp ngày 6/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo: "Trên cơ sở nguyện vọng của phụ huynh và các học sinh Học viện Múa Việt Nam đã hoàn thành chương trình trung cấp mong muốn được cấp bằng tốt nghiệp THCS, mặc dù trong thực tế ít khi sử dụng, Bộ GD&ĐT đồng ý về nguyên tắc sẽ cấp bằng tốt nghiệp THCS cho những học sinh này. Các vụ chức năng của Bộ GD-ĐT đã rà soát, kiến nghị phương án cấp bằng cụ thể, đúng theo thời điểm tốt nghiệp thực tế của học sinh".

Sau chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ tướng nhằm "không để học sinh thiệt thòi", các cơ quan liên quan và Học Viện Múa đã quyết định cấp bằng THCS cho học sinh tại trường. Đó là nguyên nhân ra đời của thông báo số 73 của Học viện Múa Việt Nam.

Nhận được thông báo này, nhiều phụ huynh, học sinh vui mừng. Như vậy, học sinh trường Múa sẽ có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp và bằng tốt nghiệp THCS, kèm giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT.

Học sinh, sinh viên Học viện Múa đang đợi được cấp bằng.

Phụ huynh Bích Ngọc, có con đang học K42 tại Học viện Múa nêu ý kiến: "Tôi thấy thông báo số 73 của Học viện Múa đưa ra rất kịp thời, thực hiện đúng tinh thần Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của học sinh".

Tuy nhiên phụ huynh này cũng cho rằng trong văn bản quyết định của nhà trường còn có một vấn đề quan trọng khiến cho việc thực hiện cấp bằng có thể trở nên bất khả thi.

Đó là, Học viện Múa ra thông báo dành cho các khóa đã ra trường đến nộp lại hồ sơ để nhận bằng nhưng chỉ cho thời gian từ cuối ngày 8/4 tới nửa buổi sáng 10/4/2021.

"Các bạn đã ra trường nhiều người làm việc ở xa, sinh sống ở tỉnh lẻ, cập nhật thông tin chậm, đường xá xa xôi thì sẽ không kịp trở tay với thời hạn nộp hồ sơ sít sao như vậy. Đây là một sự thách đố", phụ huynh Ngọc nói.

Hiện tại, toàn thể phụ huynh, học sinh và cựu học sinh Học viện Múa đều đang quan tâm tới việc thực hiện cấp bằng của nhà trường sẽ ra sao.

Tác giả: Mai Châm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP