Số hóa

Vụ cháy 4 người chết: Các biện pháp chống chập cháy điện trong nhà

Vụ cháy làm 4 người chết vào sáng 4/4 vừa qua đã khiến dư luận không khỏi hoang mang khi nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện. Vậy làm thế nào để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi hỏa hoạn do đường điện trong nhà?

Vụ cháy cửa hàng bỉm sữa ở số 311 Tôn Đức Thắng (P. Hàng Bột, Q. Đống Đa, Hà Nội) đã khiến 4 người trong cùng gia đình tử vong. Nguyên nhân ban đầu của vụ hỏa hoạn kinh hoàng này được xác định là do chập điện.

Chập điện đã trở thành nguyên nhân của phần lớn các vụ hỏa hoạn. Vậy làm thế nào để phòng tránh, bảo vệ bản thân và gia đình mình khỏi tai họa?

Để tránh hỏa hoạn vì chập điện, chúng ta nên mua, sử dụng các CB, cầu chì tự động loại hiện đại có chức năng ngắt điện bằng điện từ.

Dù đắt hơn loại cầu chì tự động chỉ có cơ cấu ngắt điện bằng nhiệt, nhưng nó đáp ứng sự an toàn khi có nối tắt hay chập điện.

Với các gia đình có hệ thống điện cũ, cần thay thế dần các loại cầu chì đời cũ không an toàn. Trong đó, cầu chì tự động chỉ bảo vệ quá tải, không có bộ phận ngắt điện nhanh chóng bằng điện từ khi có chập điện, ngắn mạch.

Dây điện trong nhà phải được đặt trong ống cách điện và dùng loại dây có vỏ bọc cách điện, có tiết diện dây đủ lớn để dây điện không bị quá tải gây chạm chập, phát hoả trong nhà.

Phải lắp cầu dao hay aptomat ở đầu đường dây điện chính, phụ trong nhà. Lắp thêm cầu chì ở trước các ổ cắm điện để ngắt dòng điện khi có chạm chập, ngăn ngừa phát hoả do điện.

Không sử dụng dây điện, thiết bị điện, đồ dùng điện trong nhà có chất lượng kém vì dễ gây chạm chập, rò điện ra vỏ gây điện và hoả hoạn.

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện trong gia đình, vị trí đặt cầu dao, cầu chì, công tắc, ổ cắm điện phải là nơi cao ráo, đảm bảo thuận tiện khi sử dụng. Đối với những hộ gia đình có trẻ nhỏ hoặc nằm trong vùng có thể bị ngập nước cần lưu ý đặt cao hơn nền và sàn nhà ít nhất 1,4 mét.

Không vừa sử dụng vừa sạc điện thoại hay các thiết bị như túi sưởi,… Khi sạc xong cần rút ra để tránh cháy nổ đồng thời gây nguy hiểm nếu gia đình nào có trẻ nhỏ khi con bạn vô tình nghịch tới.

Tuyệt đối không lắp đặt các thiết bị điện ở những nơi ẩm ướt, ngập nước. Không để trang thiết bị điện phát nhiệt ở gần đồ vật dễ cháy nổ. Thường xuyên kiểm tra đường dây, các thiết bị đóng cắt, bảo vệ điện. Tốt nhất hãy ngắt nguồn điện các thiết bị khi không sử dụng để đề phòng cháy nổ, chập điện.

Tác giả: Thùy Dung (T.H)

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP