Thể thao

Việt Nam đấu Thái Lan: Thầy Park dùng chiêu độc giăng bẫy chủ nhà

HLV Park Hang Seo ngoài đấu pháp thích hợp cho cuộc so tài với Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022, còn có những "chiêu độc" để giúp tuyển Việt Nam chiến thắng.

Vì một Thái Lan rất khác

Không phải đến lúc này mong muốn đánh bại tuyển Việt Nam của Thái Lan mới xuất hiện, mà ngay từ khi kết thúc AFF Cup 2018, họ đã khát khao chiến thắng trước đoàn quân của ông Park Hang Seo.

Người Thái đương nhiên không cam phận đóng vai thứ chính ở khu vực Đông Nam Á, nhất là khi ông Park đến nắm quyền đã giúp bóng đá Việt Nam bay rất cao và xa để càng khiến “Voi chiến” nóng mặt.

Tuyển Thái Lan lúc này đang rất khác so với thời điểm trước đây

Chính bởi thế, sau thất bại khá muối mặt tại King’s Cup, tuyển Thái Lan gần như dốc toàn bộ tài nguyên, nhân lực hòng lấy lại vị thế số 1 khu vực. Và dù chưa ra sân kể từ khi HLV Nishino Akira đến, nhưng chắc chắn “Voi chiến” đang thay đổi từng ngày để hoàn thành mục tiêu cao của mình ở vòng loại World Cup cũng như đánh hạ Thái Lan.

Bằng chứng chính là việc HLV người Nhật khiến nhiều người bất ngờ cũng như tò mò với cách dụng quân cho trận đấu đầu tiên với tuyển Việt Nam vào tối nay, khi chỉ giữ lại một tiền đạo còn rất trẻ kèm theo tuyên bố mọi cầu thủ Thái Lan cần biết ghi bàn thay vì trông chờ vào các chân sút như trước.

Nói một cách ngắn gọn lại, trong hàng loạt trận đấu gần đây chiến thắng luôn thuộc về thầy trò ông Park nhưng Thái Lan vẫn rất nguy hiểm, huống gì lúc này họ đang có HLV từng cầm quân đầy thành công tại World Cup nắm quyền như lúc này...

... nên cần phải chơi chiêu độc

Với tính cách của mình, đến lúc này chắc rằng chiến lược gia người Hàn Quốc đã có đấu pháp để đối đầu với Thái Lan. Và trong đầu HLV Park Hang Seo hẳn cũng đã tính những phương án về con người, chơi bóng từng thời điểm như thế nào... để đánh hạ đội chủ nhà.

Tuyển Việt Nam chắc chắn tiếp tục chơi với sơ đồ 5-4-1 khi phòng ngự, và thời điểm chuyển sang đá tấn công sẽ là 3-4-3. Đây là sơ đồ không mới hay lạ gì dưới thời HLV Park Hang Seo, có chăng với trận đấu này sẽ cần cân nhắc con người để thực hiện lối chơi đề ra.

Để vì thế xem ra HLV Park Hang Seo cần tính toán rất kỹ cho tuyển Việt Nam mới có thể đánh bại được đội chủ nhà

Sở dĩ nói đến từng vị trí như thế là vì 2 hậu vệ biên, 2 hộ công rất quan trọng để phục vụ cho sơ đồ chiến thuật này khi giữ vai trò cơ động trong đội hình mỗi khi chuyển từ thế chủ động phòng ngự sang tấn công tổng lực. Có nghĩa nền tảng thể lực phải đủ, kèm theo đó là hiểu rõ về cách vận hành chiến thuật...

Vấn đề này dường như đang là điều ông Park đau đầu, đặc biệt ở các vị trí hậu vệ cánh của đội nhà sau khi Văn Hậu, Trọng Hoàng khả năng ra sân bị bỏ ngỏ. Cùng lúc, người hiểu và chơi tốt ở vai trò hộ công (cùng với Quang Hải) nhất là Công Phượng cũng chưa đủ yên tâm.

Giải quyết được vấn đề về con người ở các vị trí này, cơ hội thành công của tuyển Việt Nam trước Thái Lan sẽ tăng thêm một bậc, chưa nói tới việc tâm lý mà Công Phượng, Quang Hải và các đồng đội lúc này đang được coi thoải mái hơn đội chủ nhà.

Ngoài yếu tố về mặt chiến thuật, mảng miếng tấn công... xem ra ông Park cũng cần phải tính đến những tình huống cố định vốn là điểm rất mạnh của Quang Hải, Công Phượng. Đây sẽ là đòn kết liễu để chiến thắng, chứ không phải về chiến thuật bởi gần như cả hai ông thầy đã hiểu về nhau khá rõ như những phát biểu vừa qua.

Giải quyết được 2 vấn đề trên, đồng thời nhập cuộc một cách bình tĩnh tuyển Việt Nam sẽ chiến thắng, đó là điều chắc chắn!

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP