Trong nước

Vì sao cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bị truy nã?

VKSND Tối cao cáo buộc bà Thoa khi là Thứ trưởng Bộ Công Thương đã có nhiều sai phạm liên quan khu đất vàng của Sabeco ở TP.HCM.

Trong cáo trạng vụ ông Vũ Huy Hoàng và đồng phạm làm thất thoát 2.700 tỷ đồng xảy ra tại Sabeco, VKSND Tối cao quy kết cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa là đồng phạm giúp sức.

Sai phạm của bà Thoa thể hiện qua việc bị can này trực tiếp ký văn bản hoặc tham mưu, đề xuất cho cấp trên ký văn bản trái quy định liên quan khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM.

Do bà Thoa bỏ trốn nên Bộ Công an đã đình chỉ điều tra, ra quyết định truy nã bà này, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Bà Hồ Thị Kim Thoa và ông Phan Chí Dũng. Ảnh: Bộ Công an.

Theo cáo trạng, tháng 3/2006, Bộ Công Thương có văn bản đề nghị Bộ Tài chính và Ban chỉ đạo 80 TP.HCM để Sabeco được giữ lại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, xây tổ hợp khách sạn và bất động sản cho thuê.

UBND TP.HCM đã duyệt giá trị khu đất cho Sabeco thực hiện nghĩa vụ tài chính với số tiền hơn 1.230 tỷ đồng. Tuy nhiên, do số tiền quá lớn để có thể nộp cho thành phố, Sabeco đã báo cáo Bộ Công Thương.

Thời gian này, Chính phủ có nghị quyết yêu cầu các bộ, ngành và tổng công ty Nhà nước không đầu tư ngoài ngành, nhất là lĩnh vực bất động sản, tài chính. Tuy nhiên, ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa và đồng phạm không thực hiện chủ trương mà tiếp tục chỉ đạo Sabeco chuyển giao quyền sử dụng đất không đúng đối tượng, trái quy định.

Giai đoạn 2013-2015, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa đã ký các văn bản yêu cầu cán bộ tại Sabeco dùng tiền và quyền sử dụng khu đất góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân, thành lập Sabeco Pearl.

Cụ thể, tháng 2/2013, bộ phận quản lý vốn Nhà nước tại Sabeco đề xuất Bộ Công Thương cho phép Sabeco liên doanh góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân để đầu tư thực hiện dự án. Tháng 6/2013, bà Thoa ký văn bản đồng ý với đề xuất này.

Tháng 4/2014, bộ phận quản lý vốn tiếp tục báo cáo việc Sabeco sẽ chuyển giao quyền sử dụng khu đất vàng nêu trên cho công ty cổ phần để triển khai dự án tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng. Hai tháng sau, bị can Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ thuộc Bộ Công Thương) tham mưu, dự thảo để gửi bà Thoa ký công văn trả lời Sabeco.

Được sự chỉ đạo của ông Vũ Huy Hoàng, ngày 20/6/2014, cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa ký ban hành văn bản trả lời phía Sabeco với nội dung: "Về chủ trương, Bộ Công Thương đồng ý với đề nghị lựa chọn nhóm nhà đầu tư mới thay nhóm cũ để triển khai dự án, việc lựa chọn cụ thể phải báo cáo bộ".

Sau đó, bộ phận quản lý vốn Nhà nước tại Sabeco tiếp tục đề xuất thành lập Công ty cổ phần đầu tư Sabeco Pearl để triển khai dự án tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Tháng 7/2014, trên cơ sở tham mưu, đề xuất của Phan Chí Dũng, bà Thoa ký văn bản chấp thuận phương án để Sabeco hợp tác với nhà đầu tư. Ngày 14/2/2015, Sabeco Pearl được thành lập.

Sau khi được Bộ Công Thương chấp thuận, Sabeco đã đề nghị UBND TP.HCM cho Sabeco Pearl (không phải là doanh nghiệp Nhà nước) được làm chủ đầu tư dự án tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng ở giữa trung tâm thành phố: Lê Quân.

Tháng 4/2015, bị can Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó chủ tịch TP.HCM) đã chấp thuận cho Sabeco Pearl thực hiện nghĩa vụ tài chính, được làm chủ đầu tư và thuê khu đất với giá gần 1.000 tỷ, thời hạn thuê trong 50 năm.

Tháng 1/2016, các nhà đầu tư của Sabeco Pearl kiến nghị ông Vũ Huy Hoàng chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp (26%) tại Sabeco Pearl. Sau đó, nhà đầu tư tiếp tục đề nghị mua lại số vốn góp này.

Việc thoái vốn hoàn tất, Phan Chí Dũng có báo cáo gửi ông Hoàng và bà Thoa, thông báo quá trình thoái vốn trên phù hợp với chủ trương.

VKS cáo buộc hành vi của các bị can Vũ Huy Hoàng, Hồ Thị Kim Thoa và Phan Chí Dũng đã dịch chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng từ tài sản Nhà nước sang tay tư nhân trái pháp luật.

"Hành vi của các bị can gây thiệt hại, thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 2.700 tỷ đồng", cáo trạng nêu.

Tháng 5/2010, bà Hồ Thị Kim Thoa được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công Thương, có nhiệm vụ phụ trách trực tiếp Tổng công ty Sabeco.

Tháng 10/2016, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật khiển trách về mặt Đảng với bà Thoa do vi phạm liên quan công tác cán bộ của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016. Ngày 24/1/2017, Thủ tướng có quyết định khiển trách bà Thoa.

Ngày 28/7/2017, bà Thoa có đơn xin nghỉ công tác với lý do cá nhân gửi đến lãnh đạo Bộ Công Thương. Nửa tháng sau, Thủ tướng ban hành quyết định miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.

Sau khi bị cách chức, bà Thoa được cho là đã sang Pháp. Quá trình điều tra, công an có đủ căn cứ chứng minh bà phạm tội và triệu tập nhưng bà Thoa không về nước.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP