Kinh tế

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở kho hàng lớn, bán buôn thu tiền to tỷ USD

Doanh nghiệp của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng tiếp tục ghi nhận lợi nhuận chủ yếu vẫn từ bất động sản, đặc biệt là hoạt động bán buôn dự án lớn trong năm qua.

Trong 2019, Công ty Cổ phần Vinhomes (VHM) là một trong 2 doanh nghiệp ghi nhận lợi tỷ USD trên sàn chứng khoán. Lợi nhuận sau thuế theo báo cáo tài chính là 24.206 tỷ đồng (tương đương 1,04 tỷ USD), tăng 65% so với 2018 và đạt 118% kế hoạch.

Theo báo cáo của doanh nghiệp này, trong năm 2019, doanh thu từ hoạt động tài chính tiếp tục đứng ở mức khá cao, đạt hơn 9 ngàn tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính là hơn 2,5 ngàn tỷ đồng.

Trong quý 4/2019, Vinhomes ghi nhận doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản gần 13,2 ngàn tỷ đồng.

Trong 2019, Vinhomes báo lãi trước thuế tăng trưởng 50% và đạt 29,7 ngàn tỷ đồng. Hoạt động tăng trưởng này nhờ vào sự tập trung hoạt động buôn bán tại các dự án lớn.

Hiện, Vinhomes đang triển khai dự án Dự án Vinhomes Grand Park. Theo như kế hoạch đề ra thì dự án sẽ bắt đầu mở bán vào thời điểm nửa đầu năm 2020 và đưa ra bàn giao nhà vào thời điểm nửa đầu năm 2022. Và toàn bộ dự án Vinhomes Grand Park sẽ được hoàn thiện cũng như bàn giao cho khách hàng vào năm 2023.

Vinhomes Grand Park thời điểm trước đây là dự án khu dân cư và công viên Phước Thiện được triển khai xây dựng bởi CTCP Phát triển Thành Phố Xanh. Vào thời điểm đầu tháng 7 năm 2019, Vinhomes đã công bố nhận chuyển nhượng một phần cổ phần của CTCP Phát triển Thành Phố Xanh, chính thức trở thành công ty mẹ của đơn vị này, với 90% cổ phần.

Theo báo cáo của Vinhomes, trong năm 2019 doanh nghiệp này sở hữu số lượng cổ phiếu CTCP Phát triển Thành Phố Xanh trị giá hơn 13,7 ngàn tỷ đồng.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Trong một động thái mới nhất, Vingroup dự tính đầu tư 2 dự án tổng diện tích hơn 800ha ở Vũng Tàu. Dự án đầu tiên là trung tâm thương mại và cửa hàng kinh doanh cho thuê kết hợp ở (shophouse), diện tích 2,2 ha, hiện là Trung tâm y tế huyện Châu Đức, thị trấn Ngãi Giao. Thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác dự án trong khoảng 10 tháng.

Dự án thứ hai là Khu đô thị, công nghiệp chế tạo, sản xuất công nghệ cao tại khu đất khoảng 800 ha thuộc xã Bình Ba. Khu đất giáp đường Bình Ba - Đá Bạc và giáp Quốc lộ 56. Dự án do Công ty thành viên của Tập đoàn là Vinhomes, VinFast nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch chi tiết.

Nếu được chấp thuận, cả hai khu đất này sẽ được thuê trong 50 năm, trả tiền thuê đất hàng năm với đất thương mại dịch vụ, công nghiệp chế tạo, sản xuất công nghệ cao và trả tiền một lần với đất ở đô thị.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nổi lên trong lĩnh vực bất động sản và hiện đang đầu tư mạnh nhiều tỷ USD để chuyển trọng tâm sang công nghệ, công nghiệp trong vòng 10 năm tới với 2 dự án lớn là ô tô xe máy Vinfast và thiết bị thông minh Vsmart.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), sáng 13/1 chỉ số VN-Index ở quanh mức tham chiếu. Nhóm cổ phiếu lớn phân hóa mạnh. Cổ phiếu Vingroup và Vinhomes giảm nhẹ. Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng giá. Giới đầu tư tiếp tục thận trọng và đánh giá những thiệt hại mà các doanh nghiệp có thể gặp phải do bị gián đoạn với Trung Quốc.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng.

Theo Mirae Asset Việt Nam, VN-Index đang kiểm tra ngưỡng 943, là đỉnh cũ của chỉ số, kết hợp với tác động của thông tin từ dịch nCoV hiện nay đang diễn biến phức tạp, khả năng thị trường sẽ có nhịp rung lắc mạnh. Đánh giá dòng tiền vẫn tích cực, MASVN khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ nguyên tỷ trọng danh mục mức trung bình, có thể cân nhắc việc cơ cấu sang những nhóm cổ phiếu mạnh như: ngân hàng, nhiệt điện, dệt may, thủy sản...

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/2, VN-Index tăng 0,56 điểm lên 938,24 điểm; HNX-Index giảm 0,32 điểm xuống 108,19 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 2 ngàn tỷ đồng.

Tác giả: V. Hà

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP