Thế giới

Trung Quốc lo bị đa dịch bệnh "mai phục"

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cảnh báo về khả năng xảy ra dịch chồng dịch - gồm bệnh cúm và dịch Covid-19 - vào mùa đông năm nay.

Thời báo Hoàn cầu cho biết trong một thông báo đưa ra ngày 15-10, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) đã yêu cầu các quan chức địa phương tăng cường biện pháp phòng chống và kiểm soát bệnh cúm trong mùa cúm năm nay bên cạnh nguy cơ xuất hiện các ca mắc Covid-19 nhập cảnh.

Trước đó, nhà chức trách Trung Quốc cảnh báo nguy cơ nước này xuất hiện các ca mắc Covid-19 nhập cảnh do tỉ lệ nhiễm trùng đường hô hấp cao vào mùa đông.

Trung Quốc cảnh báo nguy cơ nước này xuất hiện các ca mắc Covid-19 nhập cảnh. Ảnh: ANI

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, ngày 16-10, Trung Quốc ghi nhận 19 ca mắc Covid-19 nhập cảnh và 1 ca cộng đồng. NHC ngày 17-10 cho biết ca cộng đồng đến từ thị trấn Tích Lâm Quách Lặc thuộc khu vực Nội Mông.

Cơ quan y tế Trung Quốc nói rằng tình hình bệnh cúm ở các khu vực phía Bắc và phía Nam nước này kể từ tháng 3 năm nay nghiêm trọng hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời báo Hoàn cầu cho rằng Covid-19 và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cúm có thể kết hợp với nhau gây ra dịch chồng dịch trong suốt mùa đông sắp tới và mùa xuân năm sau.

Thời báo Hoàn cầu lưu ý vào năm ngoái, các cụm mắc bệnh cúm được báo cáo ở trường học, cơ sở chăm sóc trẻ em và những địa điểm khác mặc dù tỉ lệ nhiễm cúm nói chung vẫn ở mức tương đối thấp.

Trước mùa đông này, nhà chức trách Trung Quốc kêu gọi tăng cường giám sát và cảnh báo sớm, tiêm chủng cho các nhóm bệnh chính, thúc đẩy phòng chống đa dịch bệnh, tiêu chuẩn hóa điều trị dịch bệnh, tuyên truyền và vận động rộng rãi.

Cơ quan y tế Trung Quốc cũng khuyến cáo các cơ sở chủ chốt tăng cường nỗ lực phát hiện, báo cáo và xử lý những trường hợp mắc bệnh theo cụm càng sớm càng tốt cũng như nhấn mạnh sự cần thiết của việc cải thiện dịch vụ tiêm chủng cúm.

Tính đến tối 17-10, Trung Quốc đang có 96.522 ca mắc Covid-19, 4.636 ca tử vong và 91.368 trường hợp phục hồi.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP