Giáo dục

Trung Quốc đề xuất cấm thầy trò yêu nhau

Bộ Giáo dục Trung Quốc tin rằng việc cấm giáo viên và học sinh nảy sinh tình cảm lãng mạn có thể giảm thiểu tình trạng quấy rối tình dục học đường.

Ngày 6/4, Bộ Giáo dục Trung Quốc lần đầu công bố dự thảo quy định cách thức tương tác giữa giáo viên và học sinh ở các trường tiểu học và trung học. Đáng nói, các hành vi mang tính lãng mạn giữa thầy và trò bị cấm hoàn toàn, theo Sixth Tone.

Dự thảo cũng yêu cầu nhân viên tại các cơ sở giáo dục không được cố ý động chạm thân thể, khơi gợi cuộc nói chuyện có ẩn ý tình dục hay quấy rối tình dục học sinh.

Shen Bin, phóng viên tờ The Paper, nhận định mối quan hệ tình cảm giữa thầy và trò tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Cô cho rằng trẻ vị thành niên không có đầy đủ nhận thức, không có khả năng đồng thuận quan hệ tình dục một cách hợp lý nên dễ trở thành đối tượng bị quấy rối, tấn công.

Bộ Giáo dục Trung Quốc tin rằng việc ngăn cấm tình yêu thầy trò sẽ làm giảm thiểu tình trạng lạm dụng trẻ vị thành niên trong môi trường học đường. Ảnh: New York Times.

Trước đó, luật Hình sự sửa đổi ở nước này đã nâng độ tuổi đồng thuận quan hệ tình dục ở thanh thiếu niên từ 14 lên 16 đối với các trường hợp liên quan tới nhóm đối tượng đặc biệt như người giám hộ hợp pháp hay nhân viên trường học, bệnh viện.

Theo đó, thủ phạm có thể đối mặt với 3-10 năm tù giam. Bên cạnh đó, kẻ tấn công tình dục các bé gái dưới 10 tuổi có thể nhận mức án ít nhất 10 năm hoặc tử hình, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Do chưa đủ nhận thức và không có khả năng đồng thuận quan hệ tình dục hợp lý, trẻ vị thành niên dễ bị lừa dối, lạm dụng. Ảnh: The Conversation.

Đầu năm nay, một người đàn ông họ Li, giáo viên trường trung học cơ sở ở phía đông thành phố Ninh Ba (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc), bị bắt giữ vì nghi tấn công tình dục một nữ sinh.

Để biện hộ cho hành vi của thủ phạm, lãnh đạo nhà trường cho biết nạn nhân (13 tuổi) vốn có quan hệ yêu đương với thầy giáo. Tuyên bố này bị dư luận lên án mạnh mẽ, đòi chính phủ có biện pháp bảo vệ trẻ vị thành niên ở môi trường học đường.

Dự thảo luật được công bố ngày 6/4 gồm các điều khoản rõ ràng về ngăn chặn bạo lực học đường, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cho học sinh. Ngoài ra, Bộ Giáo dục cũng đề cập cụ thể cấm giáo viên tán tỉnh sinh viên, hoặc cho xem video, hình ảnh khiêu dâm.

Luật Bảo vệ Trẻ vị thành niên Trung Quốc sẽ có hiệu lực ngày 1/6, gồm một vài điều khoản nhằm bảo vệ trẻ em trong, ngoài khuôn viên trường học và cả không gian mạng.

Luật cũng yêu cầu các trường học thiết lập cơ chế xử lý, chặn đứng các hành vi quấy rối tình dục học sinh, nhấn mạnh lãnh đạo nhà trường không được che giấu bất cứ vụ việc nào gây tổn hại tới thể chất và tinh thần của các em.

Wang Xing, luật sư hình sự tại công ty luật Zebo ở Bắc Kinh, nói với Sixth Tone rằng dự thảo luật với các điều khoản cụ thể như trên là một bước tiến tích cực.

"Việc ngăn cấm tình yêu giữa giáo viên và học sinh có thể hạn chế tình trạng trẻ vị thành niên bị giáo viên lạm dụng, tấn công tình dục", ông nhận xét.

Tác giả: Trang Minh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP