Thế giới

Trump ngừng uống thuốc sốt rét

Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ ngừng sử dụng thuốc sốt rét hydroxychloroquine ngừa Covid-19, sau khi nhận nhiều chỉ trích.

Ông Trump đưa ra tuyên bố này hôm 21/5. Trước đó, ông cho biết dùng thuốc hydroxychloroquine hàng ngày trong khoảng hơn một tuần, bất chấp cảnh báo tác dụng phụ nghiêm trọng và câu hỏi về hiệu quả của nó trong việc ngăn ngừa nCoV.

"Tôi nghĩ mình sẽ dừng uống thuốc trong một hoặc hai ngày tới", ông Trump phát biểu trong một cuộc họp báo có mặt các thống đốc bang.

Sean Conley, bác sĩ tại Nhà Trắng, trước đó đã kê đơn cho tổng thống sau khi cả hai thảo luận về tính hiệu quả của thuốc

Tháng 4, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA khuyến cáo không nên dùng hydroxychloroquine bên ngoài bệnh viện hoặc không có sự chỉ dẫn của bác sĩ, vì nguy cơ gặp các vấn đề tim mạch nghiêm trọng. Tuy nhiên ông Trump khẳng định các cảnh báo liên quan đến thuốc sốt rét là "sai lầm" và "có thái độ thù địch".

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 18/2. Ảnh: CBC

Một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Y khoa England hồi đầu tháng 5 chỉ rõ: "Thuốc hydroxychloroquine không có tác dụng trong việc giảm khả năng tử vong hoặc thời lượng dùng máy thở. Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cũng không khá hơn chút nào".

Covid-19 đến nay chưa có phương pháp điều trị chính thức. Hôm 2/5, FDA đã cấp phép sử dụng thuốc kháng virus remdesivir trong trường hợp khẩn cấp. Trên thế giới có hơn 70 thử nghiệm lâm sàng đang gấp rút diễn ra. 8 loại thuốc/liệu pháp được kỳ vọng bao gồm remdesivir, favipiravir, tocilizumab, baricitinib, acalabrutinib, liệu pháp huyết tương và steroid.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế Việt Nam chưa chấp thuận sử dụng thuốc sốt rét để điều trị bệnh nhân Covid-19. Ngày 24/3, Bộ ra cũng khuyến cáo về tác dụng phụ nguy hiểm của loại thuốc này.

Tác giả: Thục Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP