Kinh tế

Trồng mướp hương, thu lãi hơn 10 triệu/sào

Hiện nay bà con nông dân xã Cẩm Sơn (Anh Sơn) đang vào vụ thu hoạch mướp hương. Tiết thuận lợi cùng chăm sóc chu đáo, mướp hương năm nay cho năng suất bình quân đạt 2 tấn/sào.

1
Mướp hương năm nay cho năng suất bình quân đạt 2 tấn/sào. Ảnh: Thái Hiền

Những ngày này gia đình chị Võ Thị Hương thôn 1/5 xã Cẩm Sơn đang tập trung thu hoạch 1,5 sào mướp hương trên vùng đất vệ.

Chị Hương cho biết: “Trồng mướp đầu tư không quá lớn, lại là cây dễ trồng nên 3 năm nay gia đình chị gắn bó với loại cây này. Sau khi xuống giống 45 ngày, mướp hương bắt đầu cho thu hoạch hàng ngày, lại có thể tận thu liên tục từ 3 - 4 tháng. Trung bình một ngày gia đình chị thu hoạch được 60 - 80 kg quả, giá bán hiện tại 3.000 đồng/kg. Có thời điểm thị trường khan hiếm rau xanh, giá mướp được đẩy lên 8.000 - 10.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí mỗi sào cũng cho gia đình thu nhập từ 10 - 12 triệu đồng”.

2
Được mùa, được giá người trồng rất phấn khởi. Ảnh: Thái Hiền

Là một trong những hộ gia đình đã trồng mướp hương từ nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Hải thôn Hội Lâm xã Cẩm Sơn cho biết: Trồng mướp chăm sóc khá đơn giản, ít bị sâu bệnh hơn nữa lại tranh thủ được khoảng thời gian nông nhàn. Với diện tích 2 sào mỗi ngày gia đình chị cắt bán khoảng 80 - 100 kg mướp.

Theo chị Hải: Trồng mướp hương, ngoài phân, giống, điều quan trọng là phải cất công tỉa những lá già và cắt bớt dây tua để tạo sự thông thoáng cho cây phát triển. Hơn nữa, mùa thu hoạch thường kéo dài nên phải bón phân và tưới nước thường xuyên. Để có được những quả mướp dài, đều nhau, lúc cây bắt đầu ra quả, hằng ngày phải kiểm tra xem trái nào mắc trên các mắt lưới thì thả xuống để trái treo xuôi thẳng tự nhiên.
3
Trung bình một ngày gia đình chị Võ Thị Hương thôn 1/5 xã Cẩm Sơn thu hoạch được 60 - 80 kg quả. Ảnh: Thái Hiền

Hiện nay, mướp hương được trồng hầu hết tại các xóm Hạ Du, Hội Lâm và thôn 1/5 xã Cẩm Sơn với diện tích 5 ha bởi giống mướp này sai quả, thơm ngon và được thị trường ưa chuộng. Vốn đầu tư để trồng không nhiều, chỉ đầu tư giàn còn bà con tự nhân giống để trồng cho mỗi vụ. Mỗi sào mướp cho năng suất từ 1,5 đến 2 tấn, trung bình mỗi sào cho lãi ròng từ 10 - 12 triệu đồng.

Đây là cơ sở để người dân trên địa bàn tiếp tục mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, giá trị cây trồng trên đơn vị diện tích./.

Tác giả: Thái Hiền
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP