Thế giới

Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ngày 17/1 cho biết Triều Tiên đã bắn một vật thể có khả năng là tên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên đã bắn một “vật thể bay không xác định” về phía bờ biển phía đông của Hàn Quốc, theo AFP.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần phóng tên lửa thứ tư của Bình Nhưỡng trong năm nay.

Trước đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận quân đội nước này đã phóng 2 tên lửa từ bệ phóng đặt trên xe lửa trong cuộc tập trận ngày 14/1.

KCNA khẳng định động thái này nhằm kiểm tra năng lực phản ứng và độ chính xác của vũ khí trang bị.

Phía quân đội Hàn Quốc nói rằng trong vụ phóng ngày 14-1, hai tên lửa của Triều Tiên đã bay khoảng 430 km ở độ cao 36 km với tốc độ tối đa Mach 6, tức gấp 6 lần tốc độ âm thanh.

Ông Kim Jong Un tham dự vụ phóng tên lửa hôm 11/1. Ảnh: KCNA.

Ở 2 lần phóng trước đó - với vụ phóng tên lửa đánh dấu lần đầu tiên trong năm mới hôm 5/1 - truyền thông Triều Tiên tuyên bố tên lửa được sử dụng là loại siêu vượt âm đang được các nước như Mỹ, Nga và Trung Quốc chạy đua phát triển.

Hôm 12/1, Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với 5 người Triều Tiên vì có vai trò thu thập thiết bị và công nghệ cho chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng. Đây là phản ứng của Mỹ với vụ bắn thử tên lửa diễn ra một ngày trước đó của Triều Tiên.

Mỹ cũng cho biết sẽ tìm cách để Liên Hợp Quốc đưa ra các lệnh trừng phạt mới.

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ được đưa ra chỉ vài tiếng sau khi Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát một lần thử bắn thành công tên lửa siêu vượt âm vào ngày 11/1.

Tác giả: Hồng Đậu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP