Thế giới

Triều Tiên phóng tên lửa thứ 3 trong hơn một tuần

Triều Tiên được cho là tiếp tục phóng tên lửa thứ 3 trong tháng này, sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Tên lửa Triều Tiên trong vụ phóng ngày 11/1 (Ảnh: Reuters).

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc hôm nay 14/1 thông báo Triều Tiên đã phóng một đầu đạn nghi là tên lửa. Tên lửa này được cho là phóng từ bờ biển phía đông của Triều Tiên về phía biển Nhật Bản.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản nhận định vật thể được Triều Tiên phóng đi hôm nay là tên lửa đạn đạo. Nhật Bản cũng phát đi cảnh báo, khuyến cáo các tàu đang hoạt động trên biển cảnh giác và tránh xa vật thể này nếu nó rơi xuống biển.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ 3 của Triều Tiên trong hơn một tuần. 2 vụ phóng trước đó được thực hiện vào ngày 5/11 và 11/1.

Triều Tiên tuần trước tuyên bố, nước này đã thử thành công tên lửa siêu vượt âm và tên lửa đã đánh trúng mục tiêu ở cách xa 700 km hôm 5/1.

Ngày 11/1, Triều Tiên tiếp tục xác nhận đã thực hiện thành công vụ phóng tên lửa siêu vượt âm, đánh trúng mục tiêu giả định ở ngoài khơi cách 1.000 km. Giới quân sự Hàn Quốc nhận định, tên lửa Triều Tiên vừa thử nghiệm có thể có tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thị sát vụ phóng tên lửa hôm 11/1, bày tỏ hy vọng giới chức trong lĩnh vực nghiên cứu tên lửa của Triều Tiên sẽ giúp nâng cao năng lực răn đe chiến tranh của nước này với các thành tựu nghiên cứu khoa học hiện đại.

Phát triển vũ khí siêu vượt âm được coi là một trong 5 nhiệm vụ cốt lõi theo kế hoạch 5 năm nhằm tăng cường năng lực phòng vệ của Triều Tiên được công bố tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng Lao động Triều Tiên hồi năm ngoái.

Việc Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa siêu vượt âm khiến nhiều quốc gia quan ngại vì loại vũ khí này có thể di chuyển với tốc độ cao, có đường bay linh hoạt và có thể làm khó các lá chắn phòng thủ. Không giống tên lửa đạn đạo bay vào không gian trước khi quay trở lại theo quỹ đạo dốc, vũ khí siêu thanh tiếp cận mục tiêu ở tầm thấp hơn và có thể đạt tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc cho rằng tuyên bố của Triều Tiên về vũ khí siêu vượt âm dường như nhằm mục đích tuyên truyền với công chúng. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên dường như không có bất cứ phát triển công nghệ nào thêm kể từ vụ phóng hồi tháng 9 năm ngoái.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt nhằm vào 6 công dân Triều Tiên, một công dân Nga và một doanh nghiệp Nga mà Washington cho rằng đã tham gia mua hàng từ Nga và Trung Quốc để phục vụ chương trình vũ khí của Triều Tiên. Đây cũng là lần đầu tiên chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden áp lệnh trừng phạt đối với chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Triều Tiên đã chỉ trích lệnh trừng phạt của Mỹ, cảnh báo nếu Washington theo đuổi lập trường đối đầu như vậy, Bình Nhưỡng buộc phải đáp trả mạnh mẽ hơn.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 13/1 cho rằng Triều Tiên có thể đang muốn gây chú ý bằng các vụ phóng tên lửa. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tiếp tục kêu gọi Triều Tiên ngồi lại đàm phán với Mỹ, khẳng định Washington không có ý định thù địch với chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP