Trong tỉnh

TP. Vinh: Tràn ngập đồ chơi trung thu có nguồn gốc từ Trung Quốc

Với mẫu mã bắt mắt, giá cả hợp lý, đồ chơi Trung Quốc đang ngày càng được các ông bố, bà mẹ trên địa bàn TP. Vinh (Nghệ An) lựa chọn trong dịp Tết Trung thu.

Áp Tết Trung thu, hoạt động kinh doanh các mặt hàng, nhất là các loại đồ chơi trẻ em đang trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Sáng 23/9, trong vai người mua hàng, PV dạo quanh một vòng khắp các con đường trên địa bàn TP. Vinh để tìm hiểu thực trạng đồ chơi Tết Trung thu truyền thống của Việt Nam, có "lép vế" trước những mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc?

Khảo sát trên một số tuyến đường như Hồ Tùng Mậu, Hồng Sơn, Lý Tự Trọng (TP. Vinh, Nghệ An), cho thấy các loại hàng hóa, đồ chơi cùng các vật dụng trang trí cho dịp tết trung thu rất đa dạng về chủng loại, màu sắc và giá cả. Tuy nhiên, trong số đó, những đồ chơi truyền thống chỉ kiểm đếm trên đầu ngón tay. Đa phần đồ chơi bắt mắt và tiêu thụ tốt đều là đồ chơi Trung Quốc.

Cụ thể, tại đường Hồ Tùng Mậu (khu vực chợ Quán Lau), nhiều cửa hàng đã bày bán công khai trên vỉa hè các sản phẩm chủ yếu làm bằng nhựa như kiếm phát quang, súng bắn nước, súng bắn hơi, gậy như ý phát quang, đèn kéo quân chạy bằng pin con thỏ, mặt nạ quỷ... Tất cả các loại đồ chơi này đều được mô phỏng theo những nhân vật trong phim hoạt hình, kiếm hiệp, game online... được bày bán tràn lan.

Điều đáng nói, tất cả trong số này đều "trắng thông tin", không có bất kỳ một "dấu vết" nào để khách hàng biết được những mặt hàng này được sản xuất từ đâu. Trên thân một số sản phẩm như dao, kiếm nhựa còn xuất hiện những dòng chữ Trung Quốc in nỗi.

Được một chủ cửa hàng hướng dẫn sơ về cách thức vận hành một chiếc đèn lồng chạy bằng pin, PV đã có thể dễ dàng sử dụng. Qua đó, chỉ cần cho pin vào khu vực tay cầm rồi nhấn nút là chiếc đèn ngay lập tức phát ra những bản nhạc Trung Quốc. Bên cạnh đó, thân đèn được gắn sẵn một chiếc bóng led nên chỉ cần một thao tác đơn giản là có thể tạo ra những tia sáng chớp nháy liên tục. Tùy theo kích cỡ, mẫu mã, những chiếc đèn lồng chạy bằng pin này có giá giao động từ 30.000 - 80.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Trang (28 tuổi, phường Trường Thi, TP Vinh), cho biết: "Tôi có 2 cháu nhỏ nên năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Tết Trung thu là gia đình đều đưa các cháu đi mua những món đồ mà chúng nó yêu thích như kiếm siêu nhân, đèn led".

Khi được PV hỏi về vấn đề các bậc phụ huynh có quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng sản phẩm thì chị Trang cười nói: "Vì các cháu nhỏ nhà tôi thích cũng như thấy những sản phẩm này có hình thức đẹp, dễ sử dụng nên tôi thường ưu tiên lựa chọn chứ không để ý mấy đến thông tin. Tôi chỉ biết các mặt hàng này rất nhanh hỏng".

Tương tự tại đường Hồng Sơn (khu vực chợ Vinh) cũng xuất hiện tình trạng trên, các mặt hàng đồ chơi truyền thống gần như "mất hút" trước các sản phẩm làm bằng nhựa, chạy bằng pin đến từ Trung Quốc.

Chị Vân, chủ cửa hàng đồ chơi trẻ em khu vực phường Hồng Sơn chia sẻ: "Các mặt hàng đồ chơi Trung Quốc vẫn chiếm lĩnh thị trường là do nắm bắt được tâm lý của người mua nên sản xuất những mặt hàng có mẫu mã đẹp, bắt mắt, giá cả hợp lý, phù hợp với nhiều người tiêu dùng và bán được quanh năm. Với đồ chơi truyền thống, vật liệu để làm đồ chơi trung thu như tre, giấy năm nay đều tăng giá rất nhiều. Trong khi đó, lượng khách hàng đặt làm lại ít nên sản phẩm bị đội giá nên càng khiến mặt hàng này khó cạnh tranh với những đồ chơi Trung Quốc".

Các mặt hàng này không có nhãn mác, chủ yếu xuất xứ từ nước ngoài sản xuất và được các cơ quan chức năng cảnh báo là gây nguy hại cho sức khỏe, tinh thần, phát triển nhân cách của trẻ em.

Thời gian vừa qua, đã xảy ra một số trường hợp đồ chơi Trung Quốc phát nổ gây hậu quả đáng tiếc cho người dùng. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần lưu tâm khi lựa chọn những thức quà cho con trẻ.

Dưới đây là những hình ảnh mà PV ghi lại được:

Trên vỉa hè tại khu vực chợ Quán Lau tràn ngập đồ chơi Trung Quốc

Đa phần những đứa trẻ đều thích thú trước những đồ chơi chạy bằng pin như dao kiếm thay vì những sản phầm truyền thống như đèn ông sao...

Hầu hết các mặt hàng đều "trắng thông tin" nhưng các bậc phụ huynh cũng chẳng mấy quan tâm

Tác giả: Hoàng Linh - Lê Quyết

Nguồn tin: Báo Thương hiệu & Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP