Thế giới

Tổng thống Zelensky: Ukraine không còn tha thiết gia nhập NATO

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine không còn thúc ép yêu cầu gia nhập NATO và sẵn sàng “thỏa hiệp” về tình trạng hai vùng lãnh thổ ly khai để xoa dịu Moscow.

Mong muốn gia nhập NATO đã nguội lạnh từ lâu, "vì chúng tôi hiểu rằng NATO không sẵn sàng chấp nhận Ukraine”, ông Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên ABC News.

"Liên minh này lo ngại những điều gây tranh cãi và việc đối đầu với Nga", tổng thống nói thêm. Đồng thời, thông qua một phiên dịch viên, ông Zelensky cho biết bản thân không muốn trở thành tổng thống của một "quốc gia phải quỳ gối cầu xin điều gì đó", AFP đưa tin hôm 8/3.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Ukraine cũng khẳng định hai vùng lãnh thổ ly khai Luhansk và Donetsk "chưa được công nhận bởi bất kỳ quốc gia nào ngoài Nga”, nhưng ông cho rằng "hai bên có thể thảo luận và tìm cách thỏa hiệp về tình trạng của hai khu vực này".

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine không còn thúc ép yêu cầu gia nhập NATO và sẵn sàng “thỏa hiệp” về tình trạng hai vùng lãnh thổ ly khai. Ảnh: Reuters.

Hôm 8/3, trong một video đăng tải trên Telegram, Tổng thống Zelensky cảm ơn thủ tướng Anh đã cam kết thực hiện "Kế hoạch Marshall" với Ukraine và cho biết phương Tây sẽ ủng hộ kế hoạch này.

“Sẽ có một Kế hoạch Marshall mới cho Ukraine. Phương Tây sẽ thiết lập gói hỗ trợ này. Thủ tướng Anh - một người luôn giữ lời, một người bạn chân thành của Ukraine - đã nói như vậy”, ông Zelensky cho biết, theo CNN.

Kế hoạch Marshall là một sáng kiến của Mỹ được ban hành vào năm 1948 nhằm cung cấp viện trợ nước ngoài cho Tây Âu sau khi Thế chiến 2 kết thúc.

Trước đó, ông Zelensky đã có bài phát biểu qua điện thoại với Quốc hội Anh. Tổng thống Ukraine cảm ơn nước Anh vì đã đề nghị loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga.

Ông cũng so sánh cuộc đấu tranh của Ukraine với cuộc đấu tranh của Anh trong những ngày đầu Thế chiến 2 và cam kết đất nước ông sẽ chiến đấu tới cùng.

“Chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng, trên biển, trên không. Chúng tôi sẽ chiến đấu trong rừng, trên cánh đồng, trên đường phố", ông Zelensky nói.

Tác giả: Hải Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP